Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quyết liệt thu hồi các dự án chậm tiến độ

11:28, 11/10/2017

 'Với những dự án gia hạn có điều kiện nhưng không thực hiện các cam kết về tiến độ, nghĩa vụ thuế đúng thời hạn thì có thể ra quyết định thu hồi. Đối với các dự án chưa có quyết định giao đất nhưng chậm tiến độ thì dứt khoát không được gia hạn và cần thực hiện các thủ tục thu hồi theo đúng quy định của pháp luật' - là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường trong cuộc làm việc với các Sở, ngành, địa phương sáng nay (11/10) về 205 dự án chậm tiến độ từ năm 2012 đến năm 2017 trên địa bàn tỉnh.

Trong số 205 dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh, hiện nay có 10 dự án được gia hạn có điều kiện đến ngày 1/9/2019. Điều kiện gia hạn là các chủ đầu tư phải chứng minh năng lực và trước ngày 11/10/2017 phải ký cam kết tiến độ, nộp tiền gia hạn, nộp tiền thuê đất.

Tuy vậy, cho đến sáng hôm nay 11/10 vẫn chưa có chủ đầu tư nào thực hiện các điều kiện này. Không ký cam kết, không thực hiện nghĩa vụ tài chính sẽ bị thu hồi chứ không chờ hết thời gian gia hạn 24 tháng - là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tại cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương quyết liệt trong công tác thu hồi các dự án chậm tiến độ và không thực hiện các điều kiện cam kết khi gia hạn thời gian triển khai dự án.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chất vấn các ngành chuyên môn: Tại sao nhiều dự án chưa hề khởi động nhưng vẫn được gia hạn 24 tháng? Cần phải xem xét cụ thể từng dự án để có thể áp dụng mức thời gian thu hồi ngắn hơn.

Các ý kiến đã tập trung bàn giải pháp truy thu tiền thuê đất đối với các dự án tuy nhận đất đã nhiều năm nhưng không triển khai dự án lại không thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Tiêu biểu là các dự án do Công ty BMC thực hiện trên địa bàn tỉnh, trong đó dự án BMC Cửa Lò nhận đất từ năm 2004 nhưng từ đó đến nay doanh nghiệp này không triển khai thực hiện và cũng không thực hiện nghĩa vụ thuế (hiện đang nợ 44 tỷ đồng).

Với 81 dự án sẽ hết hạn trong năm 2017, ý kiến tại cuộc họp đề nghị giao các địa phương rà soát để xem xét thu hồi trong năm 2018 nếu không triển khai. Riêng đối với các dự án chưa có quyết định giao đất thì không được xem xét gia hạn.

Toàn cảnh cuộc làm việc sáng nay.
Toàn cảnh cuộc làm việc sáng nay.

Đại diện một số ngành cho rằng: Vẫn có tình trạng một số dự án gần đến hạn thu hồi lại cho phép điều chỉnh quy hoạch, tạo cơ hội cho các chủ đầu tư tiếp tục có thêm hạn mới và vấn đề này cần được thắt chặt trong thời gian tới. Đặc biệt, với 30 dự án cần xem xét để thu hồi một phần hoặc toàn bộ dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát cụ thể kèm theo điều kiện gia hạn để đề nghị UBND tỉnh xử lý từng dự án.

Cho đến thời điểm này, đã có 12 dự án bị tỉnh thu hồi do chậm tiến độ./.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn