Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thanh Chương được mùa Cam, Bưởi

15:01, 02/10/2017

Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi và làm tốt công tác chăm sóc nên người trồng cam, bưởi trên địa bàn huyện Thanh Chương đã có một mùa bội thu.

Là một trong nhiều người sống chủ yếu bằng nghề trồng và phát triển cây cam nhưng chưa năm nào gia đình anh Trần Điển Vi ở xóm Sướn, xã Thanh Đức huyện Thanh Chương vui như năm nay. Bởi ngoài đạt năng suất cao, giá cam ổn định hơn mọi năm. Anh Vi phấn khởi cho biết: Năm nay thời tiết thuận lợi và đầu tư lớn nên Cam đạt năng suất rất cao. Trung bình 1 ha đạt trên 20 tấn. Giá bán tại vườn từ 40.000 – 45.000.000 đồng/kg, cao hơn so với năm trước.”

a
Thời tiết thuận lợi cộng với việc áp dụng khoa học kỹ thuật, cam Thanh Chương năm nay được mùa, được giá.

Là địa bàn miền núi vùng cao có địa hình rộng, với nhiều thuận lợi trong phát triển cây ăn quả, hiện tại xã Thanh Đức có gần 90 ha cam các loại như Cam V2, Cam Xã Đoài, Cam Vân Du…Trong đó có 50 ha cam đã cho thu hoạch, tập trung chủ yếu ở khu vực Tổng đội TNXP 2 cũ và Xí nghiệp chè. Hiện tại, người dân trên địa bàn áp dụng kỹ thuật trồng phân cách thành từng mùa cam sớm và cam muộn. Vụ cam sớm bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 11 Âm lịch và vụ cam muộn từ tháng 2 đến tháng 3 Âm lịch năm sau, nhờ đó đời sống người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao.

a
Với 2 vụ cam sớm và cam muộn, kinh tế các hộ trồng cam Thanh Chương được cải thiện, nâng cao đời sống.

Ông Nguyễn Hữu Vĩnh - Chủ tịch UBND xã Thanh Đức cho biết: “Số hộ dân có kinh tế khá tại địa phương chủ yếu là những hộ trồng cam. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân tập trung trồng và phát triển cây cam nguyên liệu”.

Bên cạnh cây cam, cây bưởi Diễn cũng đang ngày càng phát huy hiệu quả cao. Trải qua giai đoạn trồng thử nghiệm, đến nay cây Bưởi Diễn đã cho năng suất cao, chất lượng đạt tốt. Anh Hồ Sỹ Phượng ở xã Thanh Liên vui mừng cho biết: “Số lượng quả Bưởi năm nay cao hơn nhiều so với năm trước. Hiện tại gia đình tôi đang tập trung chăm sóc để quả đạt tiêu chuẩn và khuôn mẫu”.

a
Bưởi Diễn Thanh Chương phát huy hiệu quả sau giai đoạn trồng thử nghiệm.

Trước các ưu điểm vượt trội và giá trị kinh tế mà cây cam, bưởi mang lại. huyện Thanh Chương đã ban hành Đề án về  “Phát triển một số cây trồng hàng hóa, tạo vùng nguyên liệu gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2016 - 2020” với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện sẽ có 500ha cam. Để đảm bảo cho đề án được triển khai có hiệu quả, HĐND huyện cũng đã ra Nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ. Theo đó, nếu trồng trong vùng quy hoạch và có diện tích từ 1000m2 trở lên, người trồng cam, bưởi Diễn sẽ được hỗ trợ 10.000 đồng/ bầu giống, hỗ trợ 5 triệu đồng/ ha công làm đất. Hiện tại cùng với công tác chỉ đạo nhân dân làm tốt công tác chăm sóc, UBND huyện Thanh Chương cũng đang tích cực chỉ đạo các địa phương nằm trong vùng quy hoạch làm tốt công tác chuẩn bị trồng cam, bưởi vụ Đông.

a
Người dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh khoa học để đảm bảo sản phẩm sạch.

Ông Lê Đình Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết thêm: “Đối với diện tích đã cho thu hoạch chúng tôi đang chỉ đạo nhân dân tập trung làm tốt công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh khoa học để đảm bảo cung cấp ra thị trường các sản phẩm sạch, phối hợp thương lái tiêu thụ. Đối với cam năm 1 và 2 thì tập trung chăm sóc để phát triển tốt.”

Tin rằng, từ những kết quả bước đầu và quyết tâm của chính quyền và người dân hôm nay, công tác trồng và phát triển cây cam, bưởi trên địa bàn huyện Thanh Chương sẽ đạt kế hoạch đề ra; Góp phần xây dựng thương hiệu cam Thanh Chương, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống cho người dân./.

Hữu Thịnh – Đài TTTH Thanh Chương