Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An tập trung nhiều giải pháp hoàn thành chỉ tiêu kinh tế năm 2017

18:47, 16/11/2017

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2017, kinh tế Nghệ An đã có những tín hiệu khả quan. Tính đến hết tháng 10, thu ngân sách đạt 9.415,78 tỷ đồng, bằng 81,2% dự toán. Tuy nhiên để thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách là 11.931 tỷ đồng và mục tiêu tăng trưởng 8,5 - 9% mà HĐND tỉnh đề ra thì vẫn còn một khoảng cách, đòi hỏi các ngành phải tăng tốc hơn trong thời gian còn lại của năm 2017. 

Theo chỉ tiêu được giao, năm 2017 Cục Hải quan Nghệ An phải thu ngân sách tối thiểu đạt 1.400 tỷ đồng. Nếu nhìn vào tình hình thực tế từ đầu năm, số thu trên là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, với những thay đổi về chính sách, số thu của một số mặt hàng được coi là đóng góp lớn vào nguồn thu Ngân sách Nhà nước hàng năm lại có xu hướng giảm.

a
Hoạt động xuất nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trong năm 2017.

Ông Chu Quang Luân – Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An cho biết: “Năm 2017 có sự thay đổi về chính sách ở một số mặt hàng như: đá trắng, đá khối, xăng dầu, gỗ và sự thay đổi về thị trường như: trâu, bò,... ảnh hưởng đến nguồn thu. Tuy nhiên nhờ chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, nhiều dự án đã khởi công và phát huy hiệu quả nên nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu trong năm 2017 có khởi sắc hơn. Chúng tôi cũng phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu Bộ, tỉnh giao”.

Để đạt được chỉ tiêu thu ngân sách cả năm, Cục Hải quan Nghệ An đã tập trung mọi biện pháp chống thất thu, nhất là với hàng hóa có trị giá lớn, thuế suất cao. Tính đến hết ngày12/11/2017, số thu Ngân sách Nhà nước tại Cục Hải quan Nghệ An là 1.256 tỷ  đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2016. 

a
Cục Hải quan Nghệ An đã tập trung mọi biện pháp chống thất thu

Về lĩnh vực thương mại dịch vụ, đặc biệt là thị trường bán lẻ hàng hóa , nhiều doanh nghiệp của Nghệ An đang phải đối mặt với những thách thức.

Chia sẻ của ông Phan Thanh Hải – Giám đốc Siêu thị intermex Nghệ An: “So với cùng kỳ năm 2016, doanh số của siêu thị có giảm. So với những năm trước, sức mua những tháng cuối năm cũng kém hơn”.

a
Thị trường bán lẻ ảm đạm trong những tháng cuối năm.

Nói thêm về những khó khăn của doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Thanh – Phó Giám đốc Trung tâm thương mại Hương Giang cho biết: “Nếu doanh nghiệp không có các giải pháp thu hút, chăm sóc khách hàng sẽ gặp khó khăn về tiếp cận khách hàng cũng như doanh số. Để vận hành một trung tâm thương mại bán lẻ chi phí hoạt động rất lớn. Đó chính là khó khăn của các trung tâm thương mại đang phải đối mặt”.

Qua phân tích tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng năm 2017 của UBND tỉnh, hiện nay vẫn còn có một số lĩnh vực được nhận định là có chỉ tiêu đạt thấp và nguy cơ không đạt. Do đó trong những tháng cuối năm, các ngành cần phải có giải pháp thực hiện quyết liệt hơn. 

Bà Võ Thị An – Phó Giám đốc Sở Công thương nói về các giải pháp khắc phục: “Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, trong thời gian tới, Sở Công thương sẽ tiếp tục động viên, khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp triển khai các chương trình khuyến mại để thu hút người tiêu dùng; Đẩy mạnh, nâng cao công tác quản lý chợ truyền thống, tăng cường xúc tiến thương mại, tổ chức các đợt hội chợ, triển lãm, phiên chợ hàng Việt về nông thôn; đồng thời tổ chức hội nghị kết nối cung cầu”.

a
Kinh tế Nghệ An có đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2017?

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ kết thúc năm tài khóa 2017, con số 2.515 tỷ đồng còn lại trên chỉ tiêu thu ngân sách 11.931 tỷ đồng mà Hội đồng nhân dân tỉnh giao là khá lớn. Do đó việc tập trung khắc phục những khó khăn, bằng nhiều giải pháp triển khai quyết liệt, quyết tâm thực hiện đảm bảo thu ngân sách Nhà nước là nhiệm vụ quan trọng bắt buộc phải hoàn thành. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng, là tiền đề và tạo động lực cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018./.

Trần Lịch – Mai Thanh