Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người trồng cam Yên Thành phấn khởi với "mùa vàng"

17:56, 16/11/2017

Hiện người trồng cam ở xã Đồng Thành, huyện Yên Thành đang bước vào vụ thu hoạch. Trên khắp các nhà vườn, người nông dân đang tất bật thu hái những quả cam vàng chín  mọng. Năm nay, cam đầu vụ được mùa, được giá, hứa hẹn một "mùa vàng" với người trồng cam. 

Mới sáng sớm nhưng tại vườn cam của gia đình anh Võ Văn Bàng ở xóm Đồng Trung, xã Đồng Thành đã nhộn nhịp thương lái đến thu mua. Với hơn 2.300 gốc cam trên diện tích 6 ha, năm nay sản lượng cam của gia đình tăng hơn so với năm ngoái, ước đạt trên 20 tấn quả. Với giá bán tại vườn dao động từ 50.000 – 60.000 đồng/kg, dự tính thu lãi gần 1 tỷ đồng sau khi trừ mọi chi phí. Anh Bàng cho biết thêm: “Gia đình tôi trồng cam đã được 6 năm rồi, mặc dù năm nay thời tiết bất thuận, nhưng cam của gia đình không bị ảnh hưởng  nhiều, cam được mùa, quả to. Mong muốn của người dân luôn nhận được quan tâm của Nhà nước, để giữ vững thương hiệu” 

Không khí
Không khí thu mua cam nhộn nhịp tại các nhà vườn xã Đồng Thành, huyện Yên Thành.

Cây cam bén đất Đồng Thành đến nay đã gần 10 năm, lúc đầu chỉ có 5 hộ dân trồng với diện tích 20 ha, thấy được hiệu quả kinh tế mang lại, đến nay, toàn xã đã có 42 hộ tham gia trồng cam, nâng diện tích lên 75 ha, trong đó có 35 ha đã cho thu hoạch. Năm nay, mặc dù trong thời gian cây cam ra quả bị ảnh hưởng bão và những trận mưa lớn, nhưng nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, kết hợp đầu tư chăm sóc tốt nên cam Đồng Thành vẫn được mùa. Trung bình mỗi sào cam cho năng suất từ 6 – 8 tạ quả, thậm chí có nhà vườn chăm sóc tốt đạt khoảng 10 tạ quả/sào. Với giá thị trường hiện nay, mỗi sào cam cho thu lãi từ 20 – 25 triệu đồng. Dự kiến năm 2017, toàn xã thu được 640 tấn cam với tổng giá trị từ 20 - 22 tỷ đồng.

Cam Đồng thành có đặc điểm riêng, quả có màu vàng sáng, thơm ngọt
Nông dân xã Đồng Thành phấn khởi bởi vụ cam năm nay vừa được mùa, vừa được giá.
a
Cam Đồng Thành có đặc điểm riêng, quả màu vàng sáng, thơm ngọt.

Cam Đồng Thành có đặc điểm: vỏ màu vàng sáng, quả đều và mang một hương vị riêng, được thị trường ưa chuộng. Ông Lương Văn Hoàn - Chủ tịch hội nông dân xã Đồng Thành khẳng định: “Năm nay cam địa phương vừa được mùa, vừa được giá. Hiện xã đang phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ và Hội nông dân huyện xây dựng mô hình trồng cam theo hướng VietGa; đồng thời tích cực quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ cho bà con, xem đây là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế địa phương”.        

Cam Đồng thành có đặc điểm riêng, quả có màu vàng sáng, thơm ngọt.
Cam Đồng Thành có chỗ đứng ổn định trên thị trường.

Những năm gần đây, cam trồng tại Yên Thành nói chung và xã Đồng Thành nói riêng đã tạo được chỗ đứng ổn định trên thị trường. Trên các vườn cam, không khí thu mua nhộn nhịp, nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh đã tới tận vườn đặt hàng. Cây cam đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, đem lại cuộc sống no ấm cho nhiều người dân vùng bán sơn địa./.

Đài TTTH Yên Thành