Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Quỳnh Lưu tích cực xuống giống hoa vụ Tết

17:42, 06/11/2017

Những ngày này, bà con nông dân trồng hoa ở huyện Quỳnh Lưu đang tất bật chuẩn bị các điều kiện để xuống giống hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên Đán 2018. Thời điểm này thời tiết rất thuận lợi nên bà con cũng đang tập trung nhân lực để xuống giống hoa với hy vọng vụ hoa Tết năm nay sẽ thuận lợi và thắng lớn.

Những năm gần đây, một số hộ dân xã miền núi Quỳnh Châu đã đưa giống hoa cúc các loại và hoa ly về trồng. Thu nhập từ nghề trồng hoa cao hơn so với trồng các loại cây khác nên năm nay, một số hộ dân trồng hoa ở địa phương đã mở rộng diện tích.

Nông dân tích cực xuống giống hoa để kịp mùa vụ.
Nông dân tích cực xuống giống hoa để kịp mùa vụ.

Chúng tôi ghé thăm cánh đồng trồng hoa của gia đình anh Nguyễn Bỉnh Giang ở thôn 1, xã Quỳnh Châu trong lúc gia đình đang tấp bật xuống giống để trồng hoa. Vụ hoa năm trước gia đình anh Giang trồng hơn 1 sào nhưng năm nay, anh thấy thời tiết đầu mùa thuận lợi nên anh đã quyết định đầu tư thêm vốn để trồng hơn 2 sào hoa cúc các loại. Ngoài các thành viên trong gia đình, anh Giang phải thuê thêm 2 lao động để tập trung trồng hoa cho kịp thời vụ. Ước tính với diện tích hơn 2 sào đất, anh Giang phải trồng hơn 4 vạn cây giống trong khoảng thời gian 2 ngày. Trồng hoa xong, anh Giang phải chuẩn bị dây điện và bóng để chong đèn thắp sáng cho hoa.

Ngoài ra, theo chia sẻ của anh Giang: “Sau khi trồng hoa thì mình phải bơm thuốc kích thích để cây ra rễ; sau 6 đến 7 ngày thì tưới đạm cho cây phát triển. Tiếp đó mỗi tháng phải bơm thuốc bệnh và bổ cho cây từ 2 đến 3 lần. Đây cũng là bước phòng bệnh sừng mai và nấm cóc cây, bởi khi cây đã bị bệnh việc chữa sẽ rất khó”.

Với
Vụ hoa Tết năm 2018, người dân thôn 1, xã Quỳnh Châu mạnh dạn tăng diện tích trồng và các giống hoa Cúc mới.
a
Trước những dấu hiệu thời tiết thuận lợi từ đầu vụ, người dân hy vọng vào một vụ hoa Tết thắng lợi.

Không chỉ gia đình anh Nguyễn Bỉnh Giang đang khẩn trương xuống giống hoa mà những hộ dân trồng hoa ở các xã như Quỳnh Châu, An Hòa, Quỳnh Hồng thuộc huyện Quỳnh Lưu cũng đang tất bật cho vụ hoa Tết năm nay.

Gia đình anh Hồ Đình Thanh ở thôn Hồng Phong, xã An Hòa cũng đang khẩn trương làm đất, rải vôi, bỏ phân chuồng, phân vi sinh và lên luống để tiến hành trồng hoa. Với 10 năm trong nghề trồng hoa, anh Thanh cũng đã đúc rút ra được nhiều kinh nghiệm trong kỹ thuật chăm sóc hoa, từ đó, mỗi vụ Tết đem lại nguồn thu nhập lớn cho gia đình anh với gần 200 triệu đồng. Sau khi hoàn thành các công đoạn để trồng hoa, dự kiến đến ngày 8/11 này gia đình anh sẽ thuê nhân công tiến hành trồng hoa.

Anh Hồ Đình Thanh cho biết: “Cây hoa phụ thuộc vào thời tiết.Thời tiết khó khăn thì mình phải vận dụng vào sự sáng tạo như trời lạnh thì phải chong điện dày ngày hơn còn trời ấm thì rút bớt điện đi để hoa nở đúng dịp”.

Hiện nay, trên địa bàn xã An Hòa diện tích trồng hoa chủ yếu tập trung ở 2 thôn Hồng Phong và Bút Lĩnh với diện tích 5ha. Nhiều năm nay, vụ hoa Tết đã đem lại nguồn thu nhập khá cho bà con nông dân, góp phần tạo điều kiện nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống cho người dân. Để diện tích hoa ở địa phương phát triển tốt, ngoài việc chủ động của các hộ dân trồng hoa trong việc chăm sóc hoa thì Đảng ủy, chính quyền địa phương cũng đã tích cực phối hợp với phòng, ban, ngành chuyên môn để tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, phương pháp để bà con có thêm kiến thức trong trồng hoa nhằm mang lại kinh tế cao.

Ông Lê Văn Quyết - Phó Chủ tịch UBND xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu cho biết: "Để chuẩn bị phục vụ hoa cho ngày Tết Nguyên Đán, hiện nay Đảng ủy, chính quyền xã An Hòa đang tập trung chỉ đạo cho nhân dân chuẩn bị đất đai và giống để bước vào vụ sản xuất. Bên cạnh đó, xã cũng vận động bà con tiếp tục bám ruộng, nhất là các diện tích trồng rau và hoa để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản xuất vụ Đông vụ hoa Tết để đạt tăng trưởng kinh tế trên đơn vị diện tích cho năm 2018.”

a
Các hộ trồng hoa tập trung nhân lực xuống giống.

Vụ hoa Tết bắt đầu xuống giống từ giữa tháng 9 âm lịch nên những ngày này, tranh thủ thủ thời tiết thuận lợi, các hộ dân trồng hoa trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đang rất khẩn trương để chuẩn bị các điểu kiện để xuống giống cho kịp thời vụ. Với sự cần cù chịu khó của bà con nông dân thì mong rằng thời tiết sẽ thuận lợi để tạo điều kiện cho hoa phát triển và nở đúng dịp để bà con có mùa vụ thắng lợi./.

Thúy Nga - Đài TTTH Quỳnh Lưu