Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

"Sao" và chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú trên địa bàn

20:34, 12/11/2017

Được công nhận là khách sạn đạt 3 sao, 4 sao hay 5 sao là niềm tự hào của các đơn vị lưu trú. Tuy nhiên những năm gần đây, sự tăng nhanh các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh đang đặt ra nhiều vấn đề đáng bàn về chất lượng đi kèm. Không ít trong số đó, các khách sạn tự phong "sao" hoặc không duy trì chất lượng "sao" được cấp. 

Khách sạn Kim Ngân II - một trong những khách sạn có vị trí đẹp tọa lạc ngay trên đường Mai Thúc Loan, thị xã Cửa Lò. Nơi đây từng được biết đến là cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 3 sao. Thế nhưng vào cuối tháng 6 vừa qua, đơn vị đã bị Tổng cục Du lịch thu hồi hạng 3 sao vì không duy trì được các tiêu chí, tiêu chuẩn quy định. 

a
Khách sạn Kim Ngân trên đường Mai Thúc Loan, thị xã Cửa Lò bị hạ phẩm cấp do không đảm bảo chất lượng dịch vụ như đăng ký trước đó.

Bị thu hồi hạng sao đã được công nhận - thông tin nhanh chóng gây xôn xao trong “giới” kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn. Bởi theo nhiều người, thực trạng loạn chất lượng “sao” khách sạn ở Nghệ An diễn ra đã nhiều năm nay và nếu quản lý chặt chẽ, số lượng khách sạn bị thu hồi sao chắc chắn sẽ không dừng lại ở đó.

Nói về ý nghĩa của việc được công nhận sao của các cơ sở lưu trú, ông Trần Ngọc Khoan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nghệ An cho rằng: “Xuống cấp nguy hiểm nhất là chất lượng phục vụ đi xuống hàng ngày nhưng bản thân chủ cơ sở không nhận ra, đến khi nhìn nhận thấy sự xuống cấp đã quá muộn. Vì vậy việc hạ phẩm cấp là việc làm cần thiết để các cơ sở lưu trú phấn đấu nâng cao phẩm cấp của mình, nhằm mang đến khách hàng những dịch vụ tốt nhất”.

Theo quy định, quy trình tái thẩm định xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch là 3 năm/lần. Trong thời gian đó, chủ khách sạn không đầu tư duy trì cơ sở vật chất, không đào tạo nguồn nhân lực… chất lượng sẽ tụt dốc nhanh. Vì vậy, việc bị thu hồi sao sau khi tái thẩm định không phải là điều khó hiểu. Tuy nhiên tình trạng các khách sạn không giữ được “phong độ” nhưng vẫn gắn sao quảng cáo là một hình thức kinh doanh không minh bạch, lừa đảo khách hàng.

a
Chất lượng dịch vụ là sự đảm bảo tốt nhất cho hoạt động của cơ sở lưu trú. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Cường – Phó Giám đốc Khách sạn Summer Cửa Lò bày tỏ: “Việc hạ sao chịu thiệt thòi nhất chính là khách sạn, đánh mất niềm tin của khách hàng. Đồng nghĩa với nó là doanh thu khách sạn sẽ đi xuống”.

Ông Trần Ngọc Khoan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nghệ An nhấn mạnh thêm: ‘Hạng sao nào sẽ đi kèm chất lượng và chi phí dịch vụ tương ứng nên đánh giá phẩm cấp rất quan trọng. Việc các đơn vị phấn đấu xây dựng phẩm cấp đồng nghĩa với việc xây dựng thương hiệu của mình. Xu thế hiện nay, ngoài kinh doanh khách sạn theo phương thức truyền thống, nhiều khách hàng chọn sử dụng dịch vụ trên kênh online. Vì vậy phẩm cấp ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi cũng như niềm tin của khách hàng”.

a
Xây dựng hình ảnh khách sạn tốt trong mắt khách hàng là một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Đối với lĩnh vực kinh doanh khách sạn, thương hiệu và uy tín là yếu tố sống còn. Nghệ An đang xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt du khách, sự minh bạch hóa thị trường lưu trú là điều cần thiết. Và điều này cần bắt đầu từ việc công khai những kênh thông tin chính thống về danh sách các khách sạn xếp hạng sao để tránh nhầm lẫn cho du khách./.

Cẩm Thùy - Cảnh Hồng