Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cưỡng chế thu hồi gần 2 nghìn m2 đất cho Dự án Tổng kho xăng dầu ĐKC

17:51, 01/12/2017

Sáng 1/12, UBND huyện Nghi Lộc đã tổ chức cưỡng chế thu hồi 1.925m2 đất tại xóm Tân Long, xã Nghi Thiết thuộc Dự án Tổng kho xăng dầu ĐKC.

Thành viên đoàn công tác (phải) tiến hành tuyên truyền, giải thích cho hộ gia đình thực hiện quyết định của UBND huyện về cưỡng chế thu hồi đất
Thành viên đoàn công tác (phải) tiến hành tuyên truyền, giải thích cho hộ gia đình thực hiện quyết định của UBND huyện về cưỡng chế thu hồi đất

Lô đất cưỡng chế thu hồi gồm 2 thửa. Trong đó thửa 1.225m2 do các ông, bà: Vũ Thị Dung, Vũ Hữu Hạnh, Vũ Thị Hồng, Vũ Thị Thạnh, Vũ Thị Tuệ, Vũ Thị Thủy, Vũ Hữu Nuôi đồng chủ sử dụng. Thửa thứ hai diện tích 700m2 thuộc quyền sử dụng của các ông, bà: Vũ Thị Vân Hồ, Vũ Thị Hán, Vũ Thị Hương, Vũ Hữu Khương, Vũ Thị Liên, Vũ Thị Nga, Vũ Hữu Sương và Vũ Hữu Đương. Từ năm 1991 đến nay, 2 lô đất này để trống, không có người sử dụng. Tài sản trên đất chỉ có một số bờ tường và cây cối.

Đại diện UBND huyện Nghi Lộc đọc các quyết định cưỡng chế thu hồi đất
Đại diện UBND huyện Nghi Lộc đọc các quyết định cưỡng chế thu hồi đất

Thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án Tổng kho xăng dầu ĐKC, UBND huyện Nghi Lộc và UBND xã Nghi Thiết đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền, vận động những hộ gia đình liên quan phối hợp cung cấp hồ sơ quyền sử dụng đất, hướng dẫn lập hồ sơ thừa kế làm căn cứ để lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ đối với hai thửa đất này nhưng các gia đình không phối hợp đồng thời có nhiều có nhiều kiến nghị không đúng với quy định của nhà nước. Kiến nghị của các hộ dân đã được Hội đồng bồi thường GPMB huyện hai lần trả lời bằng văn bản. 

Do thời gian bồi thường GPMB kéo dài, mặc dù đã được các cấp chính quyền từ xã đến huyện vận động nhưng các 15 hộ gia đình liên quan vẫn không phối hợp để kê khai, ký hồ sơ bồi thường, hỗ trợ. Do vậy, UBND huyện Nghi Lộc đã áp dụng thực hiện lập hồ sơ kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc, hoàn thiện hồ sơ và ban hành các Quyết định thu hồi đất, Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 2 thửa đất nói trên. Sau khi Hội đồng bồi thường GPMB huyện đã 3 lần thông báo chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng các hộ gia đình không đến nhận tiền và ký hồ sơ bàn giao mặt bằng.

Tổng kho xăng dầu ĐKC triển khai thi công các hạng mục trên 2 thửa đất vừa được bàn giao
Tổng kho xăng dầu ĐKC triển khai thi công các hạng mục trên 2 thửa đất vừa được bàn giao

Để đảm bảo tiến độ dự án, UBND huyện Nghi Lộc hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế thực hiện thu hồi hai thửa đất thuộc Dự án Tổng kho xăng dầu ĐKC theo Quết định 2080/QĐ-UBND và Quyết định 2081/QĐ-UBND cùng ngày 24/10/2017 về cưỡng chế thu hồi đất. Đúng 8 giờ sáng ngày 1/12, công tác cưỡng chế thu hồi đất được tiến hành đảm bảo an toàn, đúng quy định của pháp luật.

Hiện, 1.925m2 đất thuộc Dự án Tổng kho xăng dầu ĐKC đã được UBND huyện Nghi Lộc thu hồi, bàn giao cho Dự án tiến hành thi công theo kế hoạch./.

Nhật Tuấn - Đài TTTH Nghi Lộc