Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Triển vọng mô hình sản xuất Nấm bào ngư theo quy trình khép kín

16:04, 08/12/2017

Nhằm cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho thị trường, cũng như để phát triển kinh tế hộ gia đình theo hướng bền vững, đầu tháng 10/2017, anh Phạm Thanh Quỳnh ở xóm 3, xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu đã mạnh dạn đầu tư gần 300 triệu đồng xây dựng mô hình sản xuất nấm bào ngư theo quy trình khép kín. Bước đầu mô hình đem lại kết quả khả quan.

Nhà kín được anh Phạm Thanh Quỳnh ở xóm 3, xã Quỳnh bá, huyện Quỳnh Lưu xây dựng trên diện tích 200 m2, với quy mô sản xuất trên vạn bịch Nấm bào ngư. Để môi trường thông thoáng, đảm bảo cho nấm phát triển nhanh, anh Quỳnh đã thiết kế nhà kín có nhiều cửa sổ và được che chắn lưới cẩn thận; tạo hệ thống mương thủy lợi chứa nước phía dưới bề mặt xi măng, giúp tạo độ ẩm.

Mô hình
Mô hình sản xuất Nấm bào ngư theo quy trình khép kín của anh Phạm Thanh Quỳnh có quy mô trên vạn bịch nấm.
a
Hệ thống mương thủy lợi chứa nước phía dưới bề mặt xi măng, giúp tạo độ ẩm.

Theo chia sẻ của anh Quỳnh, ngoài việc chọn mua phôi giống tốt, trong quá trình sản xuất phải đảm bảo duy trì nhiệt độ từ 25 – 28 độ C, độ ẩm khoảng 70 – 80%; tưới nước phun sương tự động một lần/ngày và theo dõi bệnh mốc xanh để kịp thời cách ly. Chỉ sau một tuần đưa phôi về chăm sóc, hiện mỗi ngày anh Quỳnh thu hoạch được từ 50 - 60 kg nấm, với giá bán 35 nghìn đồng/kg. Mỗi một bịch nấm có thời gian thu hoạch kéo dài trong 3 tháng, đạt sản lượng bình quân từ 1 – 1,1 kg.

a
Nấm bào ngư sản xuất theo mô hình khép kín nên không sử dụng hoá chất.

Nói về ưu điểm của mô hình trồng Nấm bào ngư theo quy trình khép kín, theo anh Quỳnh vừa tránh được thiệt hại do thời tiết bất lợi, ngăn côn trùng từ bên ngoài xâm nhập, lại không dùng hóa chất, sản phẩm đảm bảo sạch, an toàn.

Nấm bào ngư có vị thơm ngon, mát, có giá trị dinh dưỡng cao nên được bà con ưa chuộng, bước đầu anh Quỳnh đã thu về giá trị kinh tế tương đối cao.

a
Nấm được trồng theo hướng sản phẩm sạch, lại có giá trị kinh tế cao nên hiện được người tiêu dùng tại địa phương ưa chuộng.

Anh Quỳnh là người đầu tiên trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu mạnh dạn đầu tư làm nấm theo phương thức khép kín. Từ triển vọng của mô hình này, Ban quản trị Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Quỳnh Bá đã tìm hiểu về kỹ thuật và tìm kiếm thị trường tiêu thụ để tuyên truyền, vận động bà con xã viên cùng tham gia sản xuất, nâng cao thu nhập, đẩy nhanh công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Vì vậy, hiện tại có một số hộ trên địa bàn đã chủ động tham khảo cách thức làm nấm từ anh Quỳnh và các kênh thông tin để tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp như rơm rạ, mùn cưa… tự sản xuất phôi làm nấm.

Ông Đặng Thế Lâm - Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Đối với Quỳnh Bá, anh Quỳnh là người đầu tiên trồng nấm có quy mô lớn. Đây được đánh giá cao là một sản phẩm sạch, không sử dụng các loại chất bảo quản nên đảm bảo cung ứng sản phẩm sạch phục vụ người tiêu dùng. Do vậy, chủ trương của Đảng ủy, HĐND, UBND giao cho các đơn vị kinh tế, trong đó có Hợp tác xã nông nghiệp và ban khuyến nông làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con trong việc phát triển, mở rộng mô hình nấm theo chương trình công nghệ an toàn thực phẩm trên địa bàn”.

a
Mô hình của anh Phạm Thanh Quỳnh hiện là điểm đến tham quan, học tập hấp dẫn của nhiều người dân.

Với sự mạnh dạn, dám nghĩ dám đầu tư trong phát triển kinh tế hộ gia đình, mô hình trồng nấm trong nhà kín của anh Phạm Thanh Quỳnh sẽ là điểm đến tham quan, học hỏi kinh nghiệp hấp dẫn của bà con quan tâm đến mô hình sản xuất thực phẩm sạch./.

Hồng Diện – Đài TTTH Quỳnh Lưu