Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xuất hiện sự cạnh tranh không lành mạnh trong việc thu mua nguyên liệu mía

21:36, 11/12/2017

Mấy năm gần đây, biến đổi khí hậu cùng với việc nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng khiến cho diện tích mía bị thu hẹp, dẫn đến việc cả 3 nhà máy mía đường trên địa bàn tỉnh đều thiếu nguyên liệu cho sản xuất. Tình trạng tranh mua tranh bán nguyên liệu diễn ra ngày càng gay gắt và thiếu lành mạnh.

Cách đây gần 1 tháng, Công ty Cổ phần Mía Đường Sông Con vào vụ ép 2017 - 2018. Đây là đơn vị vào vụ ép sớm nhất trong số 3 nhà máy mía đường của tỉnh Nghệ An. Với công suất 3.300 tấn mía nguyên liệu/ngày, Sông Con là nhà máy lớn thứ 2 của tỉnh về sản xuất mía đường.  

A
Công ty Cổ phần Mía Đường Sông Con vào vụ ép 2017 - 2018 sớm nhất trong 3 nhà máy mía đường của tỉnh.

Nói về tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong việc thu mua nguyên liệu, ông Nguyễn Sỹ Hải - Trưởng ban phát triển nguyên liệu, Công ty Cổ phần Mía Đường Sông Con cho biết: “Tại Nghệ An có 3 nhà máy đường đều được UBND tỉnh quy hoạch vùng nguyên liệu cụ thể. Tuy nhiên sau quy hoạch vẫn còn một số khách hàng truyền thống nên một số nhà máy vẫn đang thu mua nguyên liệu không đúng vùng nguyên liệu của mình”.

Chưa bắt đầu vào vụ ép nhưng một số diện tích mía thuộc vùng nguyên liệu của Công ty Cổ phần Mía Đường Sông Lam đã bị tư thương thu mua về bán cho nhà máy khác cách đây gần nửa tháng. Tuy công suất của nhà máy đường Sông Lam chỉ có 1.500 tấn mía nguyên liệu/ngày nhưng việc bị thất thoát nguyên liệu trong lúc chuẩn bị bước vào vụ ép ảnh hưởng lớn tới công tác vận hành dây chuyền sản xuất của nhà máy.

a
Vùng nguyên liệu quy hoạch thuộc Công ty Cổ phần Mía Đường Sông Lam bị thất thoát trước khi công ty vào vụ ép. 

Ông Phan Văn Hòa - Giám đốc nguyên liệu, Công ty Cổ phần Mía Đường Sông Lam cho biết: “Ngày 13/12 mới bắt đầu vào vụ ép nhưng vùng nguyên liệu đã bị đốn chặt do một số nhà máy đường khác đã đến vùng nguyên liệu thuộc quy hoạch của Công ty để thu mua. Việc này gây khó khăn cho an ninh trên địa bàn, gây thất thoát vốn của công ty đã đầu tư cho người dân ở vùng nguyên liệu; đồng thời ảnh hưởng đến sản lượng ép của công ty”.

Ngày 7/12 những tấn mía nguyên liệu đầu tiên được đưa vào dây chuyền sản xuất mở đầu cho vụ ép 2017 - 2018 của Công ty TNHH Mía Đường Nghệ An (NASU). Có vùng nguyên liệu mía tới 18.000 ha nhưng sản lượng vẫn chưa đáp ứng đủ công suất vận hành 8.000 tấn mía cây/ngày cho nhà máy mía đường lớn nhất tỉnh. Không chỉ thiếu nguyên liệu, mỗi vụ ép NASU còn bị thất thoát trên 100 nghìn tấn mía nguyên liệu do tình trạng tranh mua, tranh bán.

Cụ thể, ông Ngô Vân Tú - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Mía Đường Nghệ An chia sẻ: “Hàng năm công ty ký hợp đồng trực tiếp với nông dân vùng nguyên liệu được quy hoạch. Niên vụ ép vừa qua, công ty bị thất thoát hơn 100 nghìn tấn mía nguyên liệu. Nguyên nhân do một số công ty khác đã tổ chức mạng lưới tư thương đi khắp vùng nguyên liệu đã quy hoạch cho công ty từ Quỳ Châu đến Nghĩa Đàn tổ chức thu mua, làm phá vỡ kế hoạch của NASU cũng như quy hoạch của tỉnh đối với công ty”.

Cạnh tranh thu mua không lành mạnh gây
Tình trạng thất thoát nguyên liệu của các nhà máy đã diễn ra nhiều năm nay.

Không riêng vụ ép này, tình trạng thất thoát nguyên liệu đã diễn ra từ nhiều năm nay. Cả 3 nhà máy đều phản ánh tình trạng thiếu và thất thoát nguyên liệu, vậy thực tế mía đã đi về đâu? Các công ty mía đường cũng như cơ quan quản lý và các địa phương vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng này. Đây cũng chính là nguyên nhân làm cho mía đường của Nghệ An gặp nhiều khó khăn trong quá trình hội nhập.

a
Cạnh tranh thu mua nguyên liệu không lành mạnh ảnh hưởng đến năng suất và khả năng cạnh tranh của các nhà máy.

Việc cạnh tranh thiếu lành mạnh trong mua bán nguyên liệu của nhà máy đường chỉ mang lại một chút lợi ích trước mắt, còn về lâu dài, kiểu làm ăn chụp giật này sẽ kéo ngành mía đường của Nghệ An tụt hậu và gây ra sự bất ổn cho nông dân trồng mía. Người trồng mía và chính quyền địa phương nói gì về vấn đề này? Vụ việc sẽ được truyenhinhnghean.vn phản ánh tiếp trong phóng sự tiếp theo./.

Thuý Vinh - Trường Ca - Chu Quý