Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bài học từ những xã về đích Nông thôn mới không nợ đọng xây dựng cơ bản

11:15, 10/01/2018

Hiện nay, nợ đọng xây dựng cơ bản trong chương trình xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An là gần 500 tỷ đồng. Đây thật sự là áp lực không nhỏ đối với các địa phương trong bối cảnh khó khăn về nguồn ngân sách như hiện nay. Tuy nhiên, riêng năm 2017, với giải pháp và cách làm riêng, cả 29/29 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới đều không để nợ đọng trong xây dựng cơ bản. 

Năm 2014, thời điểm bắt tay vào xây dựng Nông thôn mới, xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên chỉ mới đạt 4/19 tiêu chí. Nhưng sau 3 năm triển khai, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, Hưng Long đã cơ bản hoàn thành cả 15 tiêu chí còn lại. Dù trong điều kiện nguồn lực tài chính còn eo hẹp, phải đầu tư xây dựng nhiều hạng mục công trình lớn, nhưng với cách làm riêng, sáng tạo, phù hợp với đặc thù của xã, Hưng Long đã giải quyết được bài toán khó nhất trong xây dựng Nông thôn mới, đó là không nợ đọng xây dựng cơ bản.

a
Xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên huy động nhiều nguồn lực trong xây dựng Nông thôn mới.

Nói về cách làm trong xây dựng Nông thôn mới không để nợ đọng, ông Võ Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên cho biết: “Địa phương huy động kinh phí xây dựng Nông thôn mới từ nhiều nguồn lực: Trung ương, tỉnh, huyện, ngân sách xã, vận động nhân dân đóng góp, đặc biệt là thu hút đầu tư. Một trong những cố gắng trong xây dựng Nông thôn mới là chỉ đạo quyết liệt của Đảng uỷ, chính quyền”.

Cũng là 1 trong 29 xã được công nhận về đích Nông thôn mới trong năm 2017, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu luôn đề ra phương châm trong xây dựng Nông thôn mới: phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực và tạo sự đồng thuận của nhân dân. Đặc biệt, trong quá trình đầu tư xây dựng cơ bản, Quỳnh Giang luôn tập trung xây dựng các công trình thiết yếu, không xây dựng tràn lan, tính toán dự trù kinh phí hợp lý, sát với điều kiện thực tế của địa phương. Nhờ vậy, sau khi hoàn thành 19/19 tiêu chí Nông thôn mới, Quỳnh Giang cũng không còn nợ đọng xây dựng cơ bản.

a
Xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu tập trung xây dựng các công trình thiết yếu, không xây dựng tràn lan...
a
...Phát huy nội lực của nhân dân trong xây dựng đường giao thông nông thôn.

Bà Chu Thị Ngọc - Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu chia sẻ: “Phát huy nội lực của nhân dân trong xây dựng đường giao thông, địa phương hỗ trợ xi măng, nhân dân đồng lòng hiến đất, góp công, góp của để xây dựng giao thông nông thôn. Đối với những công trình phúc lợi trên địa bàn, địa phương tranh thủ sự ủng hộ của các cấp”.

Năm 2017, Nghệ An có 29 xã được công nhận về đích Nông thôn mới, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là 9 xã, nâng tổng số xã Nông thôn của tỉnh là 181 xã trên tổng số 431 xã.

Nói về giải pháp giảm nợ đọng xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Hằng - Phó chánh văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh chia sẻ: “Giải pháp để giảm nợ đọng, tiến tới năm 2019 toàn tỉnh không còn nợ đọng Nông thôn mới, chúng tôi chỉ đạo các giải pháp từ cấp huyện đến cấp xã hạn chế đầu tư xây dựng cơ bản, chỉ thực hiện xây dựng mới khi đảm bảo đủ nguồn lực, ưu tiên phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh huy động lồng ghép các nguồn lực, đặc biệt là sức dân trong xây dựng Nông thôn mới”.

a
Ưu tiên nâng cao thu nhập, đời sống của người dân trong xây dựng Nông thôn mới.

Có thể thấy rằng, việc hoàn thành được 19/19 tiêu chí Nông thôn mới trong bối cảnh khó khăn về nguồn ngân sách như hiện nay mà không nợ đọng xây dựng cơ bản là sự nỗ lực đáng ghi nhận của các xã. Tuy nhiên, để hướng đến mục tiêu xây dựng Nông thôn mới một cách bền vững, tránh tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản thì các xã không nên về đích Nông thôn mới bằng mọi hình thức./.

Hoàng Hiếu - Hồng Phong