Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dự án đường nối Vinh – Cửa Lò: Tạo sự đồng thuận trong dân để đẩy nhanh tiến độ GPMB

20:26, 09/01/2018

Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò là công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của Nghệ An. Dự án có tổng chiều dài trên 10,8 km, đi qua địa bàn thành phố Vinh, huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò. Có gần 400 hộ dân phải di dời để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư và triển khai thi công đang được các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ.

Xóm Hương Tín, xã Nghi Đức, thành phố Vinh có 32 hộ dân phải di dời trong dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò. Đến thời điểm này, công tác kiểm đếm tài sản, đất đai cơ bản đã được hoàn tất. Đồng tình cao với chủ trương xây dựng dự án trọng điểm của tỉnh, các hộ dân thuộc diện di dời vẫn còn nhiều băn khoăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

a
Nhiều hội dân xóm Hương Tín, xã Nghi Đức, thành phố Vinh vẫn băn khoăn trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án đường nối Vinh - Cửa Lò.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Chung - Bí thư chi bộ xóm Hương Tín, xã Nghi Đức, thành phố Vinh: “Khi thực hiện dự án các cấp cần trực tiếp về đối thoại với dân, nghe ý kiến nhân dân và trả lời những thắc mắc của người dân; Cần xem xét vấn đề định giá và xác định nguồn gốc đất đai trong từng trường hợp cụ thể phù hợp với thực tiễn để tránh thiệt thòi và bức xúc trong nhân dân”.

Ông Phạm Thanh Hồng – người dân xóm Hương Tín bộc bạch: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ dự án. Tuy nhiên việc lấy đất làm dự án ít nhiều làm xáo trộn cuộc sống của nhân dân. Vì vậy, chúng tôi mong muốn có khu tái định cư trước để chúng tôi chuyển đến ổn định cuộc sống”.

Phối cảnh chi tiết đại lộ Vinh - Cửa Lò.
Phối cảnh chi tiết đại lộ Vinh - Cửa Lò.

Đó cũng là kiến nghị chung của rất nhiều hộ dân thuộc vùng ảnh hưởng của dự án. Được khởi công xây dựng từ tháng 11/2017, đến nay, dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò đã giải phóng mặt bằng được hơn 6km. Tại các vị trí này, các đơn vị thi công đã tiến hành xây dựng các hạng mục nhằm hoàn thành kế hoạch thảm bê tông nhựa trước ngày 30/3/2018.

a
Dự án vướng mắc chủ yếu ở khâu đền bù, giải phóng mặt bằng.

Vướng mắc chủ yếu hiện nay của dự án là khâu đền bù, giải phóng mặt bằng ở đoạn chiều dài còn lại. Trong đó, có 3km đi qua khu vực đông dân cư và gần 0,7km đất nghĩa trang được xem là những điểm khó khăn nhất. Các cấp chính quyền và các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án.

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Hữu An - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh thành lập ban chỉ đạo, phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân đồng thuận với dự án, đẩy nhanh tiến độ các khu tái định cư, giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng; Vận động những hộ đã nhận tiền sớm ổn định nơi ở mới để bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án".

a
Cần tạo sự đồng thuận trong dân để đẩy nhanh tiến độ dự án, đặc biệt trong khâu giải phóng mặt bằng.

Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp 2 và hệ thống an toàn giao thông trước ngày 30/9/2018. Để đẩy nhanh tiến độ, kịp thông tuyến theo kế hoạch, các cơ quan chức năng cần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, chú trọng công tác tái định cư, kiểm đếm đất đai, tài sản, minh bạch các chế độ chính sách để tạo sự đồng thuận của người dân./.

Kim Hoa - Thanh Giang