Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An đẩy mạnh thu ngân sách ngay từ đầu năm

07:21, 08/01/2018

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng đến hết năm 2017, tổng thu ngân sách toàn tỉnh đạt 12.465 tỷ đồng. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay. Với thắng lợi đó, năm 2018, tỉnh đề ra kế hoạch phấn đấu thu ngân sách đạt 12.691 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2018, các ngành đã triển khai các giải pháp nhằm thực hiện đúng pháp lệnh thu ngân sách.

Trong tổng số 12.691 tỷ đồng chỉ tiêu đề ra, thu nội địa là 11.431 tỷ, tăng 7,5% so với dự toán HĐND tỉnh giao năm 2017. Đây là chỉ tiêu được xem là khá cao. Tuy nhiên ngay từ những ngày đầu của năm mới 2018, ngành thuế đã đồng loạt ra quân nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách.

a
Nghệ An đẩy mạnh thu ngân sách ngay từ đầu năm.

Chi cục thuế Vinh năm 2017 thu ngân sách đạt hơn 2.494 tỷ đồng, bằng 105% dự toán pháp lệnh. Tuy nhiên, đối với khoản thu lệ phí trước bạ thì không đạt chỉ tiêu. Bởi vậy năm 2018, chi cục đang nỗ lực đề ra các giải pháp để phấn đấu thu ngân sách trên 2.096 tỷ đồng.

Ông Võ Duy Đức – Phó Chi cục trưởng, Chi cục thuế thành phố Vinh cho biết: “Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó phân đến từng đội xây dựng kế hoạch lập bộ thuế cho hộ kinh doanh. Năm vừa qua, dù đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu nhưng lệ phí trước bạ ô tô xe máy hụt nhiều. Năm nay với thuế suất nhập khẩu về 0%, chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành mức chỉ tiêu được giao”.

a
Cán bộ thuế hỗ trợ các hộ kinh doanh nộp thuế.

Để hoàn thành mục tiêu thu ngân sách nội địa, các địa phương đã triển khai ngay nhiệm vụ lập bộ thuế cho hộ kinh doanh cá thể, ra quân thu thuế môn bài. Bên cạnh đó, việc cải cách hành chính về thuế tiếp tục được đẩy mạnh. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách thuế thì các địa phương cũng quan tâm đến công tác chống thất thu thuế.

Cụ thể ông Đậu Đình Cam - Phó chi Cục trưởng, Chi cục thuế huyện Hưng Nguyên chia sẻ thêm: “Để hoàn thành các chỉ tiêu được giao, ngay từ đầu năm, chi cục tổ chức rà soát tất cả các nguồn thu trên địa bàn; tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Bên cạnh đó, phối hợp với bên thứ 3 xử lý một số trường hợp nợ đọng tiền thuế kéo dài, chống chây ì”.

a
Ngành thuế tăng cường tuyên truyền các chính sách thuế.

Dù đã nỗ lực trong việc cải cách hành chính về thuế, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn cho rằng ngành thuế cần hỗ trợ về chính sách hơn nữa. Chẳng hạn đối với khoản thu chậm nộp vẫn còn mức cao khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

Trao đổi vấn đề này, ông Phạm Xuân Phúc – Gíam đốc Công ty Bảo Đức bày tỏ: “Năm 2018, mong ngành thuế hỗ trợ giảm phạt nộp chậm cho các doanh nghiệp, bởi nguyên nhân chậm nộp phần lớn do các công trình Nhà nước chưa quyết toán. Trong khi đó doanh nghiệp lại phải chịu khoản phạt này sẽ rất thiệt thòi”.

Một trong những yếu tố góp nên sự thành công trong thu ngân sách 2017 là thuế xuất nhập khẩu. Kết thúc năm 2017, Cục hải quan đã thu thuế xuất nhập khẩu được 1.534 tỷ đồng, vượt cao so với chỉ tiêu đề ra. Đạt được những kết quả trên là do ngày từ đầu năm, đơn vị đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tuyên truyền và tập huấn Đề án nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7, triển khai đo thời gian giải phóng hàng xuất nhập khẩu tại các Chi cục, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

a
Ngành thuế triển khai thông quan điện tử 24/7 tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quang Huy – Công ty cổ phần Transimex chia sẻ: “Công ty chúng tôi thường xuyên xuất nhập khẩu, thông quan ở chi cục Vinh. Dưới sự hướng dẫn của cán bộ hải quan, thủ tục thông quan được triển khai nhanh gọn”.

Để hoàn thành chỉ tiêu thu đạt trên 1.200 tỷ đồng từ thuế xuất nhập khẩu trong năm 2018 , Cục Hải quan đã xây dựng kế hoạch, tập trung đổi mới hoạt động các chi cục, phục vụ cao nhất cho doanh nghiệp thông quan.

Nói về kế hoạch đẩy mạnh thu ngân sách, ông Chu Quang Luân – Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An cho biết: “Ngay từ đầu năm triển khai nhiệm vụ, chúng tôi sẽ kiện toàn lại tổ chức bộ máy để tăng cường nhân lực cho các chi cục phục vụ cho nhiệm vụ thông quan; Đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trong đó triển khai dự án thu ngân sách 24/7, tạo điều kiện cho người nộp thuế”.

a
Ngành thuế quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao năm 2018.

Năm 2018 là năm thứ 2 của thời kỳ ổn định ngân sách nhà nước giai đoạn 2017-2020. Đây cũng là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 – 2020). Việc thực hiện thắng lợi mục tiêu thu ngân sách Nhà nước là hoàn thành 1 trong những chỉ tiêu kinh tế quan trọng và cơ bản nhất./.

Sỹ Đức – Cảnh Toàn