Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An đề xuất 3 vấn đề lớn về giao thông

20:32, 12/01/2018

Chiều nay (12/1), làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải đã nghe và cho ý kiến đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh liên quan các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn Nghệ An. 

Dự buổi làm việc, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số Sở, ngành.

Làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, tỉnh Nghệ An đề xuất Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư sử dụng từ nguồn vốn dư Quốc lộ 1A để hỗ trợ kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An; đầu tư xây dựng nút giao thông khác tại Quốc lộ 1 tránh thành phố Vinh với Quốc lộ 46 và Quốc lộ 46B; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Quán Bánh – Bến Thủy dài 9km.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Phía tỉnh cũng đề nghị triển khai thực hiện các công trình thực hiện theo Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị gồm: nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Vinh, trong đó, xây dựng nhà ga quốc tế, mở rộng sân đỗ máy bay và kéo dài đường băng cất hạ cánh hiện tại về phía Bắc; dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 15 đoạn từ thị trấn Nam Đàn đi Truông Bồn; đầu tư xây dựng cầu cứng Thanh Nam qua sông Lam tại Con Cuông; Đồng thời đề nghị sớm triển khai các công trình theo thông báo kết luận của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước khi về làm việc tại Nghệ An gồm: xây dựng đê chăn sóng Cảng nước sâu Cửa Lò; nạo vét luồng vào Cảng Cửa Lò giai đoạn 2; đường cao tốc Pạc Xan – Vinh, cao tốc Hà Nội – Vinh và xây dựng cầu Cửa Hội.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng nhấn mạnh: thời gian qua, sự phát triển của Nghệ An được sự quan tâm lớn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Các dự án mà tỉnh đề xuất trong chuyến làm việc của Bộ trưởng lần này có ý nghĩa cấp thiết đối với sự phát triển của tỉnh. Đặc biệt, xây dựng đạt mục tiêu quốc tế Nghệ An trên 3 lĩnh vực: Cảng biển, sân bay, cửa khẩu đã được Thủ tướng Chính phủ định hướng để thực hiện trong thời gian sớm nhất. Vì thế, tỉnh mong muốn Bộ Giao thông Vận tải quan tâm đặc biệt để giúp Nghệ An sớm thực hiện các mục tiêu đề ra.

Sau khi nghe các đơn vị trực thuộc Bộ giải đáp những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ấn tượng với những thành tựu mà Nghệ An đã đạt được trong những năm gần đây. Bộ trưởng khẳng định, hướng phát triển mà Nghệ An đã và đang lựa chọn là hết sức đúng đắn. Bộ trưởng hy vọng, sắp tới Bộ Giao thông Vận tải triển khai các dự án tiếp theo trên địa bàn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của địa phương; tạo điều kiện để các dự án triển khai thuận lợi, hiệu quả.

a
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Nghệ An.

Liên quan đến các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận. Đối với vấn đề kinh phí giải phóng mặt bằng mở rộng Quốc lộ 1 đang tồn đọng, Bộ trưởng đề nghị hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng địa phương tích cực phối hợp với Bộ để giải quyết dứt điểm.

a
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể kiểm tra thực tế tại Cảng hàng không Quốc tế Vinh.

Cho ý kiến về dự án nâng cấp sân bay quốc tế Vinh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu địa phương quản lý tốt quy hoạch đất đai cảng hàng không nhằm phục vụ cho sự phát triển trong tương lai. Trước mắt, Bộ trưởng giao các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ phối hợp với tỉnh, thống nhất cho phép triển khai phương án xã hội hóa để đầu tư xây dựng nhà ga quốc tế khang trang hơn. Cùng với nhà ga quốc tế sân bay Vinh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu từ nay đến năm 2020, tuyến đường từ Nam Đàn đi Khu di tích Truông Bồn cũng phải được thực hiện hoàn thành.

a
Đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải khảo sát tại Cảng biển The Vissai. 

Đối với quy hoạch đầu tư xây dựng cụm cảng Cửa Lò, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh phối hợp cùng các đơn vị liên quan của Bộ tham vấn các cơ quan tư vấn để nghiên cứu tổng thể, khoa học và hiệu quả nhất, tránh việc đầu tư lãng phí, manh mún, thiếu tầm nhìn. Có ý kiến đối với dự án cầu Cửa Hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, phương án xây dựng cầu dây văng vừa tốn kém, vừa không thiết thực về tính bền vững. Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị thuộc Bộ và hai tỉnh xem xét lại hình thức, kết cấu và thực hiện trên tinh thần đảm bảo mỹ thuật và tiết kiệm ngân sách.

Với dự án đường cao tốc Pạc Xan – Vinh, cao tốc Hà Nội – Vinh, Bộ trưởng hoàn toàn nhất trí và sẽ cùng tập thể Bộ thúc đẩy tiến độ triển khai./.

Xuân Hướng – Mai Thanh