Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người dân tự nguyện góp sức làm kè phai ló ngăn sông Nậm Mọi

11:08, 19/01/2018

Để khắc phục tình trạng thiếu nước sản xuất trên địa bàn xã biên giới Môn Sơn, huyện Con Cuông, người dân tự nguyện đóng góp ngày công, nguyên vật liệu để làm tuyến kè phai ló. Chỉ trong 5 ngày, người dân địa phương đã làm chiếc phai có chiều dài gần 90m.

Chỉ trong một thời gian ngắn, người dân 3 bản: Xiềng, Cằng và Khe Ló, xã biên giới Môn Sơn đã tổ chức góp tre, nứa và huy động khoảng 500 ngày công làm tuyến kè phai ló lớn ngăn sông Nậm Mọi.

Phai kè có chiều dài gần 90m để dẫn nước phục vụ sản xuất.
Phai kè có chiều dài gần 90m để dẫn nước phục vụ sản xuất.

Chiếc phai có chiều dài gần 90m với 500 sọt để bỏ đá cuội, 80 tấm mên đan bằng nứa, 100.000 cọc tre và hơn 500 ngày công. Chiếc phai này sẽ phục vụ nước sản xuất cho gần 100ha ruộng lúa của 3 bản.

Những cục đá cuội to được bỏ đầy rọ.
Những cục đá cuội to được bỏ đầy rọ.

Được biết, địa bàn 3 bản này thường xuyên thiếu nước sản xuất do hệ thống kênh mương, thủy lợi không thể dẫn nước đến nơi. Hàng năm người đã phải khắc phục bằng các phai đập tạm, tuy nhiên sau mỗi đợt mưa lũ lại bị cuốn trôi.

a
Kè được người dân làm hàng năm để dẫn nước phục vụ 100ha đất sản xuất của người dân 3 bản: Xiềng, Cằng và Khe Ló, xã biên giới Môn Sơn, nhưng chỉ mang tính tạm thời.

Ông Lương Văn Nghiệp - người dân bản Làng Cằng, xã Môn Sơn chia sẻt: "Để làm được chiếc phai dẫn nước này chúng tôi cũng đã tổ chức họp thôn, sau đó giao cho mỗi hộ làm một sọt đựng đá cuội và huy động nhân lực để làm trong 5 ngày. Tuy nhiên đây chỉ là biện pháp tạm thời”.

Bá Hậu - Minh Hạnh