Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Nghi Lộc sản xuất rau an toàn

11:01, 08/01/2018

Để từng bước xây dựng thương hiệu, nhiều địa phương trong huyện Nghi Lộc ngoài mở rộng diện tích còn chú trọng sản xuất an toàn đối với các cây rau màu, làm tiền đề sản xuất rau sạch theo phương pháp VietGap.

Vụ đông này, gia đình bà Trần Thị Mùi ở xóm 13, xã Nghi Long sản xuất 3 sào rau. Trước đây, mỗi khi cây trồng có sâu bệnh, gia đình bà cũng như nhiều gia đình khác sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật thông thường để phòng trừ. Nhưng nay, qua các đợt tập huấn, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật nên gia đình bà không áp dụng các phương thức cũ trong chăm sóc rau mùi. Bà Mùi và mọi người dùng chế phẩm tự chế có nguồn gốc thực vật như: tỏi, gừng, ớt cay, rượu để phun ngừa sâu bệnh.

Bà Mùi cho hay: “Chế phẩm sinh học làm cũng rất đơn giản mà hiệu quả cao. Dùng 1 cân ớt cay, 1 cân gừng, 1 cân tỏi, giã nhỏ ngâm với 3 lít rượu ngon, ủ 3 tháng đem ra dùng sẽ có tác dụng thay thế thuốc bảo vệ thực vật trước đây”.

nhiều địa phương ở Nghi Lộc đã sản xuất cây rau màu theo hướng an toàn. Trong đó, tập trung nhiều ở xã Nghi Long với diện tích 10 ha.
Nhiều địa phương ở Nghi Lộc sản xuất rau màu theo hướng an toàn. Trong đó, tập trung nhiều ở xã Nghi Long với diện tích 10ha.

Đến thời điểm này, xã Nghi Long đã nhân rộng được 50ha cánh đồng cho thu nhập cao với mức thu 400 triệu đồng/ha/năm. Cùng với mở rộng diện tích, đẩy mạnh thâm canh nâng cao năng suất, nông dân Nghi Long đã chú trọng sản xuất theo hướng an toàn. Hai năm nay, UBND xã đã xây dựng mô hình rau an toàn với nội dung trọng tâm là đổi mới trong sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Mô hình đã được xây dựng với diện tích 10ha, tập trung tại các xóm 3, 12, 13 và 14. Các điểm này có đất cát pha thịt phù hợp với sản xuất cây rau màu, có đủ nguồn nước tưới cùng với cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ sản xuất như điện, đường giao thông, thủy lợi tiêu úng cây trồng. Tham gia mô hình là những hộ gia đình có đủ ngồn lực về lao động. Hàng năm, xã tổ chức 2 đến 3 lớp tập huấn, mời các chuyên gia rau màu về chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất cho nhân dân. Nhờ đó, bà con nông dân tham gia mô hình đã có ý thức cao đối với việc sử dụng phân bón đúng cách và thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất.

Thực tế, với sự cần cù chịu khó của nông dân, đất trồng ở Nghi Long thường được sản xuất khép kín nên cỏ dại cũng không còn cơ hội phát triển. Trong quá trình thâm canh, bà con chủ yếu dùng phân chuồng hoai mục, phân vi sinh để bón lót. Việc bón thúc đạm, kali theo đúng quy trình, có thời gian ngưng nghỉ nhất định trước khi thu hoạch. Thuốc trừ sâu hóa học thông thường đã được thay bằng chế phẩm sinh học tự chế như tỏi, gừng, ớt cay giã nhỏ ngâm ủ với rượu, được phun định kỳ hàng tuần lên cây rau.

a
Thuốc trừ sâu hóa học thông thường được thay bằng chế phẩm sinh học tự chế như tỏi, gừng, ớt cay giã nhỏ ngâm ủ với rượu, được phun định kỳ hàng tuần lên cây rau.

Ngoài Nghi Long, hiện nhiều địa phương khác ở Nghi Lộc cũng đã chú trọng sản xuất cây rau theo hướng an toàn như Nghi Trung, Nghi Lâm, Nghi Hợp, Nghi Thịnh, Nghi Xá…Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhiều diện tích cây rau màu sản xuất ở Nghi Lộc vừa đảm bảo an toàn lại cho năng suất cao.

Theo chia sẻ của anh Trần Văn Quang ở xóm 13, xã Nghi Long: “Chúng tôi sản xuất rau sạch, có uy tín nên các tiểu thương đến thu mua tận ruộng với số lượng lớn. Như gia đình tôi hiện thu hoạch mới được 50% diện tích nhưng đã thu được 20 triệu đồng”.

Ông Đồng Thanh Bình – Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Nghi Lộc cho biết: "Trên cơ sở mô hình sản xuất rau an toàn của Nghi Long, năm 2018 này, UBND huyện sẽ phối hợp với Công ty Tâm Nguyên xây dựng mô hình rau sạch VietGap, diện tích 3.000 - 4.000 m2  ở địa phương này. UBND huyện chỉ đạo xã Nghi Long lựa chọn vùng với loại cây trồng phù hợp, ban hành cơ chế hỗ trợ sản xuất ban đầu, sau đó sẽ nhân mô hình trên diện rộng”. 

a
Năm 2018, huyện Nghi Lộc sẽ mở rộng diện tích, xây dựng mô hình rau sạch VietGap.

Thực hiện mô hình sản xuất rau sạch này, UBND xã lựa chọn vùng, lựa chọn cây trồng để sản xuất tập trung, giao cho HTX nông nghiệp và dịch vụ thương mại đảm nhận khâu cung ứng giống, vật tư phân bón và kết nối bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Địa phương sẽ thực hiện cơ chế khuyến khích sản xuất cho nông dân tham gia mô hình trồng rau sạch theo phương pháp VietGap.

Ông Nguyễn Tứ Ngọc – Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Long chia sẻ: “Theo kế hoạch, xã sẽ tổ chức cho nhân dân tập huấn KHKT theo công nghệ mới và có cơ chế chính sách kích cầu cho nhân dân. Cụ thể, hỗ trợ 30% cơ sở vật chất và các loại cây con giống mới để sản xuất mô hình rau an toàn năm 2018; Đồng thời tranh thủ cơ chế hỗ trợ của huyện, của tỉnh để nhân dân thực hiện đảm bảo được chỉ tiêu đề ra”./.

Nhật Tuấn – Đài TTTH Nghi Lộc