Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Nghĩa Đàn phấn khởi hành tăm được giá

17:29, 02/01/2018

Theo lịch nông vụ còn hơn 2 tháng nữa mới đến vụ thu hoạch hành tăm, nhưng hiện nay, nhiều nông dân xã Nghĩa Trung, Nghĩa Đàn đã chọn thu hoạch hành sớm, bán được giá cao gấp 5, 6 lần chính vụ.

Hành tăm phát triển và cho hiệu quả cao trên với giá bán gâp 5 -6 lần so với mọi năm
Hành tăm phát triển và cho hiệu quả cao trên với giá bán gấp 5 -6 lần so với mọi năm.

Thực hiện đề án chuyển đổi cây trồng của xã Nghĩa Trung, vài năm gần đây, nhiều hộ dân ở các xóm 18, 19, 20, 21 đã mạnh dạn chuyển từ đất trồng sắn, trồng mía kém hiệu quả sang trồng hành tăm cho hiệu quả kinh tế cao so với trồng các loại cây trồng khác.

Chị Hà Thị Khuyên, xóm 21, Nghĩa Trung chia sẻ cách đem lại năng suất cao cho cây hành tăm
Chị Hà Thị Khuyên chia sẻ cách đem lại năng suất cao cho cây hành tăm

Chị Hà Thị Khuyên, xóm 21, Nghĩa Trung chia sẻ: “Trước đây gia đình trồng mía, nhưng  nhà máy thu mua giá không ổn định nên có chủ trương trồng hành tăm, gia đình cũng đã chuyển đổi sang trồng cây hành tăm, thấy khỏe và cho thu nhập cao hơn rất nhiều”.

Hộ anh anh Hà Văn Thường vui mừng giá hành tăm năm nay được mùa.
Hộ anh anh Hà Văn Thường vui mừng giá hành tăm năm nay được mùa.

Còn hộ anh Hà Văn Thường ở xóm 20 cũng có hơn 2 sào đất trồng hành, chưa đến ngày thu hoạch nhưng với giá bán hiện nay 120 ngàn đồng/kg, cao gấp 5,6 lần giá hành chính vụ nên gia đình cũng thu hoạch sớm để có thêm thu nhập. Anh Hà Văn Thường – xóm 20, xã Nghĩa Trung chia sẻ: “Hành chưa đến ngày thu hoạch nhưng giá mua bây giờ cao nên gia đình cũng thu hoạch để có thêm thu nhập. Vừa bán được hành giá cao, lại bán được lá xanh với giá 10 ngàn đồng/kg”.

Với ưu điểm là loại cây dễ trồng, ít sâu bệnh, chịu hạn tốt, rất phù hợp chất đất sỏi sạn nên người trồng hành tăm ở Nghĩa Trung rất yên tâm với giống cây này.

Năm nay do thời tiết thuận lợi, hành tăm chi củ to và đều.
Năm nay do thời tiết thuận lợi, hành tăm chi củ to và đều.

Mỗi năm nông dân Nghĩa Trung trồng khoảng hơn 10 ha hành tăm. Trồng hành tăm trải qua nhiều công đoạn như cày ải đất, làm sạch cỏ, lên luống cao. Sau khi trỉa hạt xong tiến hành phủ lớp rơm hoặc lá thông khô để giữ độ ẩm cho cây phát triển và tạo đất tơi xốp cho củ to và sáng.

Ông Nguyễn Long An – Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung cho biết thêm: “Thực hiện đề án chuyển đổi cây trồng của Đảng ủy, UBND xã, xã đã vận động các đoàn viên, hội viên chuyển đổi được hơn 50 ha, trong đó có 10 ha hành tăn và 40 ha cây có múi. Từ sản phẩm hành tăm, người dân có thể bán củ tươi hoặc xay ra bán hành khô. Có thể nói nếu như được giá mỗi ha hành tăm có thể cho thu từ 200 - 250 triệu đồng”.

Lá hành tăm có thể dùng để muối dưa với giá bán 10 ngàn đồng/kg.
Lá hành tăm có thể  bán với giá 10 ngàn đồng/kg.

Trồng cây hành tăm bán sớm ở Nghĩa Trung đã đem về thu nhập tiền khá cao, đang được địa phương tiếp tục nhân rộng diện tích và nâng cao chất lượng để tạo thương hiệu cho sản phẩm./.

Minh Thái