Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sản xuất nông nghiệp đúng quy trình giảm thiểu thiệt hại do thiên tai

19:29, 06/01/2018

Sản xuất vụ xuân thường gặp nhiều khó khăn vào đầu vụ do thời tiết rét đậm, rét hại. Thực hiện sản xuất đúng quy trình là giải pháp hữu hiệu góp phần giảm thiệu thiệt hại do thiên tai đối với lĩnh vực nông nghiệp.

Vụ xuân năm nay, gia đình ông Trần Ngọc Nhuận ở xóm Đông Tháp, xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành gieo cấy 6 sào lúa. Theo nông lịch, hôm nay là thời điểm xuống giống lúa vụ xuân. Cùng với việc thực hiện đầy đủ các giải pháp trong ngâm ủ mạ, khi đưa lúa giống ra gieo gia đình cũng đã làm vòm che phủ chống rét cho cây mạ. Đây cũng là cách mà hầu hết nông dân đều áp dụng trong sản xuất lúa vụ xuân.

a
Người dân phủ kín ni lông sau khi bắc mạ để tránh mưa rét cho cây giống.

Theo chia sẻ của ông Trần Ngọc Nhuận: “Để đảm bảo cây giống cho vụ xuân, chúng tôi phải ủ rơm chống rét, tăng cường bón phân để đảm bảo đủ dưỡng chất cho cây”.

Bà Võ Thị Sáu ở xóm Đông Tháp, xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành chia sẻ thêm: “Bên cạnh các phương pháp gieo cấy truyền thống, chúng tôi mua thêm ni lông chống rét và tránh chuột bọ”.

Không riêng gì với cây lúa mà trong vụ xuân, nông dân cũng đã có nhiều giải pháp chống rét cho các loại cây trồng khác. Với 13.000ha, lạc là cây trồng chủ lực trong vụ xuân. Để lạc xuân phát triển an toàn trong thời tiết mùa đông, bà con nông dân đều thực hiện biện pháp phủ ni lông sau khi gieo.

a
Lạc vụ xuân gieo mới đến đâu được người dân phủ ni lông đến đó để đảm bảo điều kiện tăng trưởng tốt cho cây.

Bằng kinh nghiệm của mình, ông Cao Lễ ở xóm 16, xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu khẳng định: “Bà con nên che phủ ni lông. Thời tiết thất lượng, khi lạnh, khi mưa nên việc che phủ ni lông giúp hạn chế thiệt hại cho cây trồng”.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Bắc Trung bộ, mùa đông năm nay, các đợt rét đậm, rét hại có khả năng xuất hiện vào tháng 1 và tháng 2/2018. Do vậy, các địa phương và ngành nông nghiệp cũng đã đưa ra các giải pháp sản xuất ứng phó với thời tiết.

Để tránh những thiệt hại cho cây trồng vụ xuân do thời tiết, ông Nguyễn Tiến Đức - Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và Bảo vệt thực vật đưa ra lời khuyên: “Bà con tập trung bắc mạ đúng giống, đúng thời vụ; xử lý mạ trước khi ra bắc mạ; đồng thời phủ ni lông 100% diện tích; không bón đạm tổng hợp mà tập trung bón tro bếp và kali cho mạ”.

a
Sản xuất nông nghiệp đúng quy trình giúp giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.

Cùng với việc tập trung tốt công tác chống rét cho cây trồng thì việc phòng trừ sâu bệnh cũng rất quan trọng góp phần hoàn thành mục tiêu sản xuất đạt sản lượng 107.000 tấn lương thực năm 2018 mà ngành nông nghiệp đã đề ra./.

Thúy Vinh - Duy Thanh