Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân trong xây dựng NTM

15:08, 19/01/2018

Sáng nay (19/1), UBND tỉnh tổng kết công tác xây dựng Nông thôn mới (NTM) năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. 

Các đồng chí: Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2017, toàn tỉnh huy động được gần 3.200 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp khoảng 15%. Tỉnh đã hỗ trợ các xã gần 61.000 tấn xi măng, làm thêm được gần 350km đường giao thông nông thôn, triển khai thực hiện được nhiều mô hình phát triển kinh tế, mang lại hiệu quả cao từ nguồn vốn chương trình.

Toàn tỉnh có thêm 29 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, đạt 145%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Hội đổng nhân dân tỉnh giao. Đặc biệt, các xã về đích không có xã nào nợ đọng xây dựng cơ bản, 7 xã dù không đăng ký với tỉnh nhưng vẫn nỗ lực đạt chuẩn.

a
Năm 2017 có một số xã không đăng ký nhưng đã hoàn thành về đích NTM.

Như vậy, sau 7 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, toàn tỉnh đã huy động được gần 27.800 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 7.760 tỷ đồng, chiếm khoảng 28%. Đến nay, toàn tỉnh đã có 181/431 xã được UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm 42 %; cao hơn bình quân cả nước. Bình quân tiêu chí của cả tỉnh là 14,54 tiêu chí/xã, vượt chỉ tiêu giao là 13,69 tiêu chí/xã, tăng 1,04 tiêu chí/xã so với cuối năm 2016. 

Ngoài 2 đơn vị cấp huyện đã được Thủ tướng quyết định công nhận hoàn thành chương trình xây dựng NTM là thành phố Vinh và thị xã Thái Hoà, huyện Nam Đàn cũng đang hoàn thiện hồ sơ trình Trung ương thẩm định công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Đặc biệt, sau 2 năm thực hiện chủ trương xây dựng các thôn bản đạt chuẩn NTM, toàn tỉnh có 46 thôn, bản được UBND các huyện công nhận đạt chuẩn NTM.

a
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại hội nghị.

Sau khi nghe Ý kiến thảo luận của các đại biểu dự hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu Ban chỉ đạo Nông thôn mới các cấp và cả hệ thống chính trị tập trung cao độ trong lãnh đạo, chỉ đạo để năm 2018, tỉnh có thêm ít nhất 27 xã và 25 thôn, bản đạt chuẩn NTM, bình quân chung toàn tỉnh đạt 15,14 tiêu chí/xã; Xây dựng các mô hình phát triển sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho người dân - coi đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của năm 2018 và những năm tiếp theo gắn với dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng lớn theo hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp nông thôn.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các xã đăng ký, cam kết phất đấu đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2018 tập trung rà soát, xây dựng lộ trình cụ thể để hoàn thành từng nội dung, tiêu chí chưa đạt. Các huyện chưa có xã đạt chuẩn NTM như Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu; phải xây dựng các thôn, bản đạt chuẩn, tạo tiền đề cho xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới trong những năm tiếp theo. Huyện Nam Đàn sớm hoàn thiện hồ sơ trình Trung ương thẩm định và công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới kịp tổ chức Lễ công bố vào dịp sinh nhật Bác (19/5/2018); Đồng thời hoàn thiện đề cương Đề án thí điểm huyện Nam Đàn xây dựng huyện Nông thôn mới kiểu mẫu trình phê duyệt theo quy định.

Các xã, thành thị ký kết
Các xã, thành thị ký kết giao ước thi đua đạt chuẩn NTM năm 2018.

Các xã: Kim Liên (Nam Đàn), Sơn Thành (Yên Thành) và Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu) tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí để đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2020. Các xã đã được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới cần rà soát, tiếp tục xây dựng, nâng cao chất lượng các nội dụng tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã Nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020.

Nghệ An nỗ lực
Nghệ An phấn đấu có 27 xã và 25 thôn, bản đạt chuẩn NTM trong năm 2018.

Tại hội nghị, lãnh đạo 27 xã thuộc 13 huyện, thị xã đã ký giao ước thi đua đạt chuẩn NTM trong năm 2018.

Lê Hằng – Duy Thanh