Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trồng rau hữu cơ cho hiệu quả cao

16:25, 14/01/2018

Trên địa bàn thị xã Thái Hòa hiện có trên 2ha rau sạch được các hộ gia đình đầu tư để trồng theo hướng hữu cơ. Bước đầu, các mô hình này đã cho hiệu quả: lợi nhuận cao, đầu ra ổn định. 

Cuối tháng 10/2017, mô hình trồng rau sạch theo hướng hữu cơ được gia đình chị Trần Thanh Huyền ở xóm Đông Hưng, xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa triển khai. Trên diện tích 1ha đất trồng cỏ, trồng ngô kém hiệu quả, chị đã mạnh dạn đầu tư trên 100 triệu đồng để cải tạo đất, giống, phân bón và hệ thống tưới, nhà lưới… để trồng các loại rau như: Xà lách, cà rốt, mồng tơi, khoai tây, hành, tỏi… Hiện gia đình chị đang tập trung thu hoạch để xuất bán.

Chị Trần Thanh chia sẻ: “Với mong muốn đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch, đảm bảo sức khỏe nên tôi đã chọn trồng rau sạch theo hướng hữu cơ. Mô hình này đem đến nhiều cái lợi: không ảnh hưởng đến sức khỏe của người trực tiếp trồng, chăm sóc; năng suất lại cao và đầu ra ổn định”.

Nông dân đầu tư xây dựng nhà lưới để trồng rau.
Nông dân đầu tư xây dựng nhà lưới để trồng rau.

Trồng rau sạch theo hướng hữu cơ không được sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu nào. Vì thế, trong quá trình trồng nếu xuất hiện sâu bệnh, người trồng phải vệ sinh vườn sạch sẽ, thu gom những lá cây hư để tiêu hủy; luân canh các loại rau khác nhau góp phần giảm thiệt hại cho vụ sau. Đặc biệt khi sâu hại xuất hiện nhiều phải tiến hành phun xịt các chế phẩm từ gừng, tỏi, ớt ngâm với rượu hoặc sử dụng các loại bẫy dính, vợt để bắt sâu. Đây chính là yếu tố quan trọng để tạo ra sản phẩm sạch.

Hệ thống tưới nước tự động giúp
Hệ thống tưới nước tự động giúp tiết kiệm nước và chủ động cung cấp nước cho cây.

Không chỉ được bao tiêu về sản phẩm mà giá bán của mỗi loại rau cũng tăng từ 1.000 – 3.000 đồng/kg so với giá thị trường hiện nay. Thu nhập của người trồng cũng vì thế được tăng lên. 

Nói về các yếu tố để đạt hiệu quả cao trong trồng rau theo hướng hữu cơ, bà Nguyễn Thị Vân Anh – Cán bộ trạm khuyến nông khuyến ngư thị xã Thái Hòa cho biết: “Người trồng rau phải đảm bảo nguồn giống sạch, đất phải được cải tạo sử lý sạch các mầm bệnh, đặc biệt là phần bón phải dùng phân vi sinh để bón cho cây trồng. Trong quá trình trồng rau phải biết luân chuyển cây trồng để tránh sâu bệnh”.

Rau hữu cơ không chỉ
Rau hữu cơ không ảnh hưởng đến sức khoẻ người trồng, được người tiêu dùng ưa chuộng, lợi nhuận cao hơn so với rau trồng truyền thống.

Sản xuất rau sạch theo hướng hữu cơ là mục tiêu được ngành nông nghiệp đặt ra. Phương thức canh tác này vừa tạo ra sản phẩm sạch lại không lo về đầu ra cho sản phẩm. Do vậy, ngoài 2ha hiện nay thì các hộ trồng rau trên địa bàn Thái Hòa cũng cần chuyển đổi, tăng diện tích trồng rau sạch theo hướng hữu cơ.

Thu Trang – Quang Huy - Đài TTTH Thái Hòa