Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trồng rau ngồng cải trên đất bãi cho thu nhập cao

12:42, 14/01/2018

Những năm gần đây, nông dân huyện Anh Sơn đã đưa vào trồng giống rau cải ngồng trên đất bãi trong sản xuất vụ đông. Không chỉ cho năng suất cao, rau cải ngồng mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hằng ở thôn 6, xã Thạch Sơn trồng 4 sào rau cải ngồng trên đất bãi trong vụ đông năm nay. Vừa thu hoạch, bà Hằng vừa chia sẻ: Hiện nay người tiêu dùng rất thích giống rau cải ngồng này. Rau mọc vượt khỏi mặt đất khoảng chừng một gang tay sẽ không cắt ngay mà để cây ra hoa, đến khi nở mới thu hoạch. Từ khi gia đình chuyển sang trồng rau cải ngồng hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn. Với giá từ hiện tại 15.000 – 20.000 đồng/kg, trung bình mỗi gia đình thu về từ 200.000 – 250.000 đồng, trừ hết chi phí, mỗi sào rau cho thu nhập 6 - 7 triệu đồng. 

Rau cải ngồng phát triển tốt trên đất bãi, đất vệ.
Rau cải ngồng phát triển tốt trên đất bãi, đất vệ.

Tương tự gia đình bà Hằng, gia đình Trần Thị Tam ở thôn 5, xã Thạch Sơn cũng có thu nhập cao hơn từ khi chuyển sang trồng rau cải ngồng. Với gần 5 sào rau nhưng có thời điểm không đủ cung ứng thị trường. Chị Tam phấn khởi chia sẻ: “Gia đình chủ yếu dùng phân chuồng, tro bếp để cung cấp dinh dưỡng cho cây và phòng trừ sâu bệnh nên sản phẩm được người dân ưa chuộng. Chỉ trong thời gian 2,5 tháng từ khi trồng đến khi thu hoạch, sau khi trừ chi phí gia đình thu nhập từ 20 - 25 triệu đồng từ trồng rau cải ngồng.

a
Rau cải ngồng hiện được thị trường ưa chuộng, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân Anh Sơn.

Hiện nay, giống rau cải ngồng không chỉ được người dân Thạch Sơn trồng mà nhiều địa phương khác cũng đưa vào áp dụng mô hình này, như xã Tường Sơn, Vĩnh Sơn, Đức Sơn với tổng diện tích từ 15 - 20 ha. 1ha rau cải ngồng cho thu nhập từ 120 - 140 triệu đồng/vụ. Cải ngồng chủ yếu được nông dân Anh Sơn trồng vào vụ đông trên đất bãi, đất vệ. Hiện nay, huyện Anh Sơn đang khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng rau cải ngồng để xây dựng vùng sản xuất chuyên canh hàng hóa, góp phần thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, khai thác tiềm năng lợi thế diện tích sẵn có của địa phương, tạo ra sản phẩm chất lượng tốt, sạch, mang lại đặc trưng riêng của huyện Anh Sơn./.

Thái Hiền