Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Con Cuông: Ốc bưu vàng phá hoại lúa xuân trên diện rộng

11:02, 28/02/2018

Hiện nay các trà lúa xuân trên địa bàn huyện Con Cuông đang bước vào thời kỳ bắt đầu đẻ nhánh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết nên diện tích lúa xuân của huyện đang phải đối phó với nạn ốc bưu vàng gây hại.

ảnh 3 Ốc bưu vàng được người dân đào hố chôn với vôi bột
 Ốc bươu vàng được người dân đào hố chôn với vôi bột.

Xã Lạng Khê là địa phương bị ốc  bưu vàng gây hại nặng nhất. Toàn xã có 115,4 ha lúa xuân, thì thời điểm này có đến hơn 40 ha lúa bị ốc bươu vàng "tấn công", trong đó, thiệt hại nhiều nhất là tại các bản: Chôm Lôm, Yên Hòa, bản Bong.  Mật độ 5-6 con/m2;  2-3 ổ trứng/m2. Thậm chí có nhiều cánh đồng mật độ ốc còn dày đặc hơn. Ngay trong buổi sáng 28/2 người dân các thôn của xã Lạng Khê sau khi trển khai ra quân dập dịch đã bắt và xử lý  gần 1 tấn ốc bươu vàng.

 Người dân xã Lạng Khê nấu nước sôi với muối để xử lý ốc
Người dân xã Lạng Khê nấu nước sôi với muối để xử lý ốc.

Vụ xuân năm nay, toàn huyện Con Cuông gieo cấy 2.271,2 ha lúa xuân, trong đó có đến ganà 100 ha lúa bị ốc bươu vàng phá hoại tập trung ở các xã Mậu Đức, Môn Sơn, Lạng Khê với mất độ trung bình từ 0,5 con-1 con /m2, nơi cao từ 3-5 con/m2. 

Ốc bưu vàng được người dân đào hố chôn với vôi bột
Ốc bươu vàng được người dân đào hố chôn với vôi bột.

Trước nạn ốc bươu vàng gây hại lúa xuân, Trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện Con Cuông  đã cử cán bộ trực tiếp xuống các địa phương  vừa phối hợp vừa hướng dẫn người dân dập dịch.

Để tiêu diệt ốc bươu vàng người dân có thể dùng bằng nhiều phương pháp thủ công như: bắt bằng tay, đào rãnh hai bên để làm khô nước; bỏ các loại váng sắn, váng khoai dụ ốc lại một chỗ để bắt; ngoài ra có thể cắm cọc cho ốc bươu vàng lên đẻ trứng rồi bắt, tại các diện diện bị nhiễm nặng bà con có thể sử dụng phương pháp phun thuốc hóa học đặc trị để phòng trừ. Bà con cũng nên tích cực thăm đồng để phát hiện và phòng trừ các loại sâu bệnh khác nhằm đảm bảo cho cây lúa xuân sinh trưởng và phát triển tốt. 

Minh Hạnh - Đài TTTH Con Cuông