Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đoàn ĐBQH làm việc với UBND tỉnh

11:02, 08/02/2018

Sáng nay (8/2), Đoàn giám sát Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thanh Hiền – Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011- 2016. 

Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND làm việc với đoàn giám sát Quốc hội.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Dự thảo báo cáo kết quả giám sát của Đoàn giám sát Quốc hội tại buổi làm việc cho thấy: trong số 35 doanh nghiệp có sử dụng vốn nhà nước trên địa bàn tỉnh, phần lớn đều ở trong tình trạng xuống cấp, công nghệ lạc hậu, hiệu quả sản xuất và kinh doanh thấp nên khó thu hút được nguồn vốn đầu tư.

a
Đồng chí Nguyễn Thanh Hiền – Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả việc cổ phần hóa các doanh nghiệp, Đoàn giám sát của Quốc hội đề nghị UBND tỉnh tập trung vào một số vấn đề quan trọng như: tăng cường kiểm tra về công tác tổ chức, trong đó có việc thành lập, gia nhập, tổ chức lại, giải thể, đổi cơ cấu sở hữu, thực hiện điều lệ và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, cần đẩy nhanh tiến độ việc cấp phép đối với các lĩnh vực đầu tư, có cơ chế tính đúng, tính đủ giá thành để đảm bảo doanh thu cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công ích.

Riêng đối với Công ty TNHH Một thành viên có quy mô nhỏ, đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh có phương án nắm giữ cổ phần ít nhất 49% trong thời gian 5 năm tiếp theo sau khi đã chuyển đổi.

a
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa trả lời đoàn giám sát.

Giải đáp một số vấn đề của đoàn giám sát quan tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa khẳng định: UBND tỉnh đã tiến hành hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát đối với kế hoạch, phương án cổ phần, thoái vốn Nhà nước được phê duyệt trên tinh thần đúng luật và không có trường hợp đặc biệt. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến vấn đề nâng cao trách nhiệm cá nhân người đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước và vai trò của người đứng đầu trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để việc đổi mới doanh nghiệp được công khai, minh bạch; Đồng thời luôn có giải pháp bảo vệ quyền lợi người lao động tại các công ty sau khi cổ phần hóa, đặc biệt là đối với lao động có thời gian công tác lâu năm.

Riêng một số vấn đề liên quan đến giải pháp thực hiện, UBND tỉnh sẽ trả lời với đoàn giám sát bằng văn bản một cách cụ thể, chi tiết nhất./.

Nguyễn Nam - Trường Ca