Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Gia tăng nhu cầu tiền mặt và đổi tiền mới dịp Tết Nguyên đán 2018

17:59, 08/02/2018

Trong dịp Tết, nhu cầu tiền mặt của người dân tăng cao, đặc biệt là tiền lẻ và tiền mới. Năm nay, Ngân hàng nhà nước quán triệt chủ trương khuyến khích người dân sử dụng các hình thức thanh toán không tiền mặt, đồng thời cung cấp đủ nhu cầu tiền lẻ, tiền mới cho các ngân hàng thương mại, nhưng nghiêm cấm tuyệt đối việc kinh doanh tiền lẻ, tiền mới dịp Tết.

Những ngày cận Tết, các loại tiền có mệnh giá thấp như 500 đồng, 1.000 đồng, đặc biệt là các loại tiền mới mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng và 50.000 đồng gia tăng đột biến. Hầu như tất cả các khách hàng khi giao dịch với các ngân hàng đều yêu cần được nhận tiền mới hay tiền có mệnh gia thấp, thậm chí nhiều người sẵn sàng chi thêm phí dịch vụ để được đổi tiền mới. Việc Ngân hàng nhà nước Việt Nam hạn chế in tiền mới để phục vụ Tết Nguyên đán càng khiến các loại tiền này khan hiếm.

a
Ngân hàng Nhà nước hạn chế in tiền mới mệnh giá thấp từ 5.000 đồng trở xuống.

Chia sẻ của chị Đoàn Thị Thanh Tình – Người dân Khối 4, phường Trung Đô, thành phố Vinh: “Hiện tại đã được ngân hàng cung ứng cho một phần tiền lẻ, tiền mới. Tuy nhiên nếu được tôi vẫn muốn đổi thêm những loại tiền này cho dịp Tết”.

a
Nhu cầu đổi tiền lẻ, tiền mới dịp Tết của người dân tăng cao.

Bà Lương Thị Bích Yến -  Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển chi nhánh Nghệ An cho biết: "Ngân hàng đã phát hành ra một khối lượng tiền mới từ 10.000 đồng trở lên. Để làm vừa lòng khách hàng, chúng tôi cân đối chia ra để mọi người đều được đổi nhưng không có nhiều và tuyệt đối không có hiện tượng tuồn ra ngoài trục lợi”.

Mặc dù các hệ thống ngân hàng đều đang sử dụng các hình thức giao dịch hiện đại không tiền mặt. Tuy nhiên, hầu hết các giao dịch, mua sắm của người dân lại chủ yếu sử dụng tiền mặt, vì thế, dự báo từ nay đến cuối năm, hệ thống rút tiền tự động ATM sẽ phải hoạt động hết công suất. Trước lo ngại tình trạng ATM quá tải, các ngân hàng thương mại đã đưa ra nhiều biện pháp để đảm bảo việc rút tiền của người dân.

Nói về các giải pháp, ông Tạ Quang Việt - Giám đốc Ngân hàng Sacombank chi nhánh Nghệ An cho biết: “Trong dịp Tết Sacombank phân công nhân sự để tiếp quỹ đầy đủ cho ATM để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Ngoài ra, chúng tôi cũng có dịch vụ rút tiền mặt mà không cần dùng thẻ. Riêng khách hàng của Sacombank có thể sử dụng các ứng dụng trên điện thoại để rút tiền tại ATM mà không cần dùng thể để đảm bảo tính bảo mật”.

a
Ngoài đảm bảo cung cấp đủ lượng tiền cho ATM, nhiều ngân hàng triển khai các hình thức rút tiền mới, thuận tiện cho người dân.

Năm nay, Ngân hàng nhà nước thực hiện chủ trương hạn chế đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên đán, đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thuộc Ngân hàng nhà nước, các tổ chức tín dụng chủ động lập kế hoạch đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt, nhu cầu thanh toán của các đơn vị, tổ chức và cá nhân; đảm bảo các máy ATM hoạt động thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Bà Hoàng Thị Minh Thu – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Nghệ An cho biết thêm: “Ngân hàng Nhà nước luôn đáp ứng đầy đủ các mệnh giá tiền đảm bảo lưu thông cho người dân. Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại đáp ứng đầy đủ lượng tiền trong ATM để đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt của người dân tốt nhất. Và theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, từ tháng 11/2017, tiền mệnh giá từ 5.000 trở xuống hạn chế lưu thông, còn các loại tiền mệnh giá 10.000, 20.000 đáp ứng một phần nhu cầu của người dân”.

a
Hệ thống ngân hàng làm việc hết công suất trong những ngày cuối năm.

Chỉ còn khoảng một tuần nữa là đến Tết Mậu Tuất 2018, lúc này toàn bộ hệ thống các ngân hàng thương mại trên địa bàn Nghệ An đang chạy đua với thời gian để đáp ứng các giao dịch bằng tiền mặt của người dân; Đồng thời đáp ứng một phần nhu cầu của tổ chức, cá nhân trong việc đổi tiền lẻ, tiền mới vào dịp Tết, tạo điều kiện để người dân vui xuân, đón Tết lành mạnh, an toàn và tiết kiệm./.

Hải Hưng - Hồng Phong