Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhiều trâu, bò chết do giá rét ở huyện Kỳ Sơn

16:51, 06/02/2018

Rét đậm, rét hại kéo dài nhất là ở các huyện miền núi đã ghi nhận những tổn thất về gia súc, gia cầm. Tại huyện Kỳ Sơn số trâu bò chết rét lến đến hơn 60 con, và theo dự báo, nguy cơ trâu, bò chết do đói, rét thời gian tới có thể tăng lên, vì thế các hộ chăn nuôi cần tăng cường chăm sóc, chống rét cho đàn vật nuôi.

Sau 2 đợt rét kéo dài, đến ngày 6/2, số trâu, bò của người dân xã Huồi Tụ bị chết rét lên đến 22 con. Phần lớn số trâu bò chết do đói rét tại xã này đều nằm trên rẫy, khu vực núi cao nên phải sau nhiều ngày mới được phát hiện.

Theo chia sẻ của ông Vừ Giã Lồng ở bản Ngã Ba, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn: “Do trời lạnh, chuồng trại không có nên bò chết một ngày mới biết. Thời tiết tiếp tục rét đậm, rét hại, khả năng số trâu, bò chết sẽ tăng”.

a
Ở một số địa bàn vùng núi cao vẫn thả rông trâu, bò trong những ngày rét đậm, rét hại dù đã được khuyến cáo.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền - Ban Nông nghiệp xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn cho biết thêm: “Trước mỗi đợt rét đậm, rét hại, xã kết hợp với Ban quản lý bản hướng dẫn cho người dân cách phòng chống rét như: đốt lửa sưởi ấm, vệ sinh chuồng trại, cung cấp thức ăn và nước uống tại chỗ. Tuy nhiên, do thời tiết quá rét, hơn nữa bò lại ở trên núi nên việc phòng chống rất khó khăn”.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kỳ Sơn, chỉ trong một thời gian ngắn xảy ra rét đậm, rét hại đã có 61 con trâu, bò bị chết, tập trung chủ yếu tại các xã vùng sâu rẻo cao.

Các mùa đông trước, xã Phà Đánh có số lượng trâu bò chết nhiều nhất, nhưng thời điểm rét đậm, rét hại năm nay thì số trâu bò bị chết do đói rét đã giảm rất nhiều. Đây chính là hiệu quả của việc chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc ngay từ đầu mùa đông mà Phà Đánh đã triển khai thực hiện. Chia sẻ của ông Cụt Văn Bình ở bản Phà Khốm, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn: “Năm ngoái nhà có hơn chục con bò chết. Rút kinh nghiệm, năm nay, gia đình đã bảo vệ được bò ấm hơn”.

Một số xã làm chuồng trại, che chắn gió, nuôi tập trung làm giảm tình trạng trâu, bò chết do rét.
Một số xã làm chuồng trại, che chắn gió, nuôi tập trung làm giảm tình trạng trâu, bò chết do rét.

Thời tiết quá khắc nghiệt, nhiệt độ ban ngày tại các xã vùng sâu như: Mường Lống, Huồi Tụ, Na Ngoi, Nậm Càn, Mường Típ, Keng Đu… chỉ dao động từ 3 - 4 độ C, đặc biệt vào ban đêm nhiệt độ xuống còn 0 đến âm 1 độ C. Trong khi đó, số trâu bò của người dân chủ yếu lại được nuôi ở khu vực nương rẫy, xa khu dân cư và theo hình thức thả rông, vì vậy rất khó khăn trong việc kiểm soát, chăm sóc.

Ông Nguyễn Xuân Trường - Quyền Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hyện Kỳ Sơn cho biết: “Địa điểm tập trung trâu bò rất khó, hơn nữa chuồng trại hiện tại không được người dân chú trọng, khả năng che chắn có hạn, chủ yếu là thả rông. Bên cạnh đó, nguồn thức ăn không có sẵn dẫn đến việc trâu, bò không có sức chịu đựng. Nếu giá rét tiếp tục kéo dài, chắc chắn số trâu, bò chết sẽ còn tăng lên”.

Chủ động tránh rét cho trâu, bò để giảm thiệt hại kinh tế của người dân.
Chủ động tránh rét cho trâu, bò để giảm thiệt hại kinh tế của người dân.

Chăn nuôi gia súc là thế mạnh, nguồn thu nhập chính của bà con các dân tộc thiểu số ở huyện biên giới Kỳ Sơn. Vì vậy, ngay lúc này ngành nông nghiệp cần tiếp tục hướng dẫn cho người dân các biện pháp phòng, chống rét cho trâu bò, nhằm giảm thiểu thiệt hại về kinh tế cho các gia đình.

Nguyễn Nam - Trường Ca