Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhộn nhịp thu hoạch chuối Tết

12:18, 11/02/2018

Thời điểm giáp Tết Nguyên đán, về với vùng chuối xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, cảnh người mua, người bán nhộn nhịp trên những cánh đồng chuối đang vào vụ thu hoạch để kịp phục vụ nhu cầu thị trường Tết đang cận kề. Đây là vụ thu hoạch chuối được nhiều hộ dân ở xã Hạ Sơn mong chờ nhất trong năm.

 

Gia đình chị Nguyễn Thị Hoa ở xóm Lộc Sơn, xã Hạ Sơn đã hơn 3 năm gắn bó với nghề trồng chuối. Nhận thấy cây chuối Ngự (hay còn gọi là chuối Mật Mốc) phù hợp với điều kiện địa phương, lại rất được thị trường ưa chuộng nên từ những cây chuối đầu tiên, đến nay gia đình chị Hoa đã có hơn 1ha đất gò đồi trồng cây chuối Ngự. Chuối là loại cây dễ trồng, trung bình mỗi ha trồng khoảng 500 gốc, trồng sau 15 tháng sẽ cho thu hoạch quanh năm.

a
Người dân Hạ Sơn trồng chuối trên đất gò cho thu nhập cao.

Đặc biệt vào dịp Tết, nhu cầu mua chuối thờ của người dân tăng, giá cả chuối tăng cao nên được gia đình chị Hoa tích cực chăm sóc để tạo ra những nải chuối có hình dáng đẹp mắt phục vụ thị trường Tết.

Năm nay, gia đình chị Hoa có trên 100 buồng chuối cho thu hoạch vào đúng dịp Tết. Thời điểm này, thương lái từ các huyện Tân Kỳ, Quỳnh Lưu, Diễn Châu tìm đến tận vườn chuối gia đình chị Hoa để thu mua với giá bình quân 30.000 – 40.000 đồng/nải. Vụ chuối Tết năm nay, trừ chi phí chăm sóc, gia đình chị Nguyễn Thị Hoa thu nhập khoảng 25 - 30 triệu đồng.

Chuối dịp Tết có giá tại vườn từ 30.000 - 40.000 đồng/nải.
Chuối dịp Tết có giá tại vườn từ 30.000 - 40.000 đồng/nải.

Chị Nguyễn Thị Hoa, xóm Lộc Sơn, xã Hạ Sơn chia sẻ: "So với trồng sắn, keo thì trồng chuối có hiệu quả hơn. Bình quân mỗi tháng thu hoạch chuối 2 lần bán vào ngày mồng 1 và ngày Rằm với giá từ 8.000 – 10.000 đồng/nải. Riêng thời điểm Tết, giá chuối bán được cao hơn, gia đình cũng thấy phấn khởi có thêm thu nhập để lo sắm Tết”.

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, nhận thấy cây chuối đem lại giá trị kinh tế cao nên nhiều hộ gia đình ở xã Hạ Sơn đã dần mở rộng, chuyển đổi diện tích đất gò đồi sang trồng chuối. Hiện toàn xã có hơn 70ha chuối, tập trung ở các xóm: Món, Xuân Sơn, Xiểm, Lộc Sơn và Cồn Tô. Bình quân 1ha chuối cho thu nhập 60 - 70 triệu đồng/ năm, góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho địa phương.

a
Các lái buôn thu mua chuối tại vườn.

Ông Nguyễn Văn Thưởng - Cán bộ Địa chính - Nông lâm nghiệp xã Hạ Sơn cho biết: “Những năm gần đây, chuối đem lại nguồn thu nhập cao cho bà con. Ban nông nghiệp xã cũng đã tham mưu với Đảng ủy và chính quyền có đề án phát triển cây ăn quả, đặc biệt là cây chuối trên đất gò đồi cho bà con nông dân trên địa bàn xã”.

Ngày Tết cổ truyền đang cận kề, người trồng chuối xã Hạ Sơn đang rất phấn khởi vào một vụ chuối bội thu để Tết này thêm phần ấm no, sung túc và đầy đủ./.

Minh Nguyệt – Đài TTTH Quỳ Hợp