Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quỳnh Lưu: Đa dạng sản phẩm nông nghiệp sẵn sàng phục vụ thị trường Tết

11:12, 03/02/2018

Tại thời điểm này, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đã sẵn sàng cho việc cung ứng nguồn thực phẩm, rau, củ, quả, hàng hóa dồi dào, phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Mỗi năm, anh Lê Văn Dương ở xóm Tân Hải, xã Quỳnh Bảng đều nuôi khoảng 8.000 con gà thịt. Đặc biệt, với sự nhạy bén nắm bắt nhu cầu cần thiết của thị trường về gà cúng trong mỗi dịp Tết nên bắt đầu từ tháng 9, anh chuyển sang nuôi 1.500 – 2.000 con gà giò.

Gà giò nhà anh Dương không chỉ cung ứng thị trường trong tỉnh mà nhiều tỉnh thành phía Bắc cũng tìm đến đặt hàng.
Gà giò nhà anh Dương không chỉ cung ứng thị trường trong tỉnh mà nhiều tỉnh thành phía Bắc cũng tìm đến đặt hàng dịp Tết.

Anh Dương cho biết: "Gà giò rất dễ nuôi, ít xảy ra dịch bệnh, ít khi cắn mổ nhau, tránh được tình trạng phá lông và mào. Hơn nữa, để thịt được săn chắc, đạt độ giai ngon thì trong chế độ dinh dưỡng thức ăn hàng ngày anh luôn bổ sung rau xanh như lá cải bắp, rau cải. Vì vậy, gà của gia đình luôn đảm bảo về chất lượng, mẫu mã nên có rất nhiều khách hàng tìm đến mua gà cúng những ngày tết và rằm tháng giêng. Hiện nay, gà giò trong trang trại đã đạt trọng lượng từ 1, 8 – 2 kg/con, có nhiều thương lái trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh phía Bắc như Thanh Hóa, Hà Nam… cũng đã vào đặt hàng".

Còn tại xã Quỳnh Hưng vẫn lưu giữ truyền thống vào dịp Tết thường chọn cá trắm cỏ để làm quà biếu cho bố mẹ nội, ngoại, anh em, người thân và chế biến các món từ loại cá này để tiếp đãi khách. Đáp ứng nhu cầu của người dân, hàng năm, trong ao nuôi của nhiều hộ gia đình không thể thiếu loại cá này. Anh Ngô Quang Ngự, ở xóm 9 chia sẻ: “Bắt đầu từ tháng 3, cá trắm được thả nuôi xen với cá rô phi, cá vược trên diện tích 1.500m2. Với đặc tính cá nuôi trong chân nước mặn và thức ăn chính là cỏ dại nên thịt dai ngon, thơm, không có mùi hôi, tanh. Sau gần 1 năm thả nuôi, chăm sóc, hiện cá đạt trọng lượng từ 3 – 4 kg/con, dự kiến đến ngày 27, 28 Tết sẽ kéo bán ra thị trường khoảng 3 tạ cá. Với giá bán ổn định 90.000 đồng/ kg cho thu về gần 29 triệu đồng”.

a
Mặt hàng rau, củ, quả đa dạng phục vụ thị trường Tết.

Bên cạnh nguồn thịt, cá, rau xanh cũng là một trong những mặt hàng được tiêu thụ mạnh trong dịp Tết Nguyên đán. Chính vì vậy nên bà con vùng bãi ngang đang đẩy mạnh chăm sóc các loại rau, quả được xem là dễ bán nhất như: cà chua, bắp cải, xúp lơ, cải thảo, xu hào, cà rốt.

Tại xã Quỳnh Lương, địa phương có vựa rau lớn nhất của huyện, không khí lao động trên các cánh đồng đang diễn ra khẩn trương, sôi động, người dân đều mong chờ về một vụ rau tết được mùa, được giá để nâng cao thu nhập. Hiện các loại rau đều đã phát triển xanh tốt, cho bắp và bông to, sẵn sàng để xuất bán. Xã dự kiến dịp Tết sẽ bán đi thị trường thành phố Vinh, các tỉnh: Hà Tĩnh, Huế, Đà Nẵng… mỗi ngày 60 tấn rau các loại. Sát Tết, nhu cầu tiêu thụ rau xanh thường tăng gấp đôi, gấp ba và giá cả cũng cao hơn nhiều so với ngày thường nên với lượng cung này hứa hẹn sẽ mang lại giá trị kinh tế lớn cho người dân và địa phương.

Bà con nông dân tích cực chăm sóc rau để cung ứng thị trường Tết.
Bà con nông dân tích cực chăm sóc rau để cung ứng thị trường Tết.

Ông Hồ Nguyên Tuấn – Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương cho biết: "Toàn xã có khoảng 115 – 120ha rau màu để phục vụ Tết. Thời tiết vụ sản xuất này tương đối thuận lợi nên rau phát triển nhanh. Hiện nay bà con vẫn đang tích cực đẩy mạnh công tác chăm sóc và đặc biệt chú trọng tưới nước vào buổi sáng để trôi sương mù tránh tình trạng phát sinh sâu bệnh, ảnh hưởng đến sản lượng cuối vụ".

Hồng Diện