Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Vì sao một công trình 5 tỷ bị bỏ hoang ở Hưng Phúc - Hưng Nguyên?

16:35, 07/02/2018

Được khởi công xây dựng từ năm 2015, chợ Hưng Phúc ở huyện Hưng Nguyên là công trình thực hiện chủ trương để xã về đích Nông thôn mới. Tuy nhiên, đến nay công trình này vẫn đang còn dở dang, bỏ hoang gây lãng phí.

Dự án xây dựng chợ xã Hưng Phúc nằm trong tiêu chí xây dựng Nông thôn mới với dự toán kinh phí 5 tỷ đồng. Nguồn vốn xây dựng dự án được huy động lồng ghép theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, bao gồm: Ngân sách tỉnh, ngân sách huyện, ngân sách xã và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác, nhưng đến bây giờ công trình vẫn hoàn toàn bỏ hoang.

Ông Dương Văn Tiến ở xóm 2, xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên bức xúc bày tỏ: “Dân phản đối bởi công trình gây lãng phí. Hiện gia súc vào chợ quấy phá, mất mĩ quan nông thôn. Nguyện vọng của chúng tôi, cấp trên có kế hoạch sửa chữa lại sao cho phù hợp nhu cầu sinh hoạt của người dân”.

Theo thiết kế, chợ Hưng Phúc được xây trên diện tích đất khoảng 2.000m2 nằm ở xóm 2, xã Hưng Phúc với mức đầu tư 5 tỷ đồng. Sau khi xử lý những sai phạm trong quy định hồ sơ đấu thầu, đến nay công trình đã triển khai được các hạng mục như: đình chợ, san nền, ki-ốt bán hàng... Tuy nhiên đến nay công trình đành phải bỏ hoang do thiếu nguồn vốn sau khi đã được UBND tỉnh hỗ trợ 1,4 tỷ đồng và còn nợ nhà thầu trên 2,9 tỷ đồng.

a
Sau thời gian bỏ hoang, chợ sẽ được chuyển đổi thành Trung tâm thương mại.

Nói về nguyên nhân công trình bỏ hoang, ông Hồ Văn Đề - Chủ tịch UBND xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên cho biết: “Nguồn vốn không đủ điều kiện để làm tiếp, xã về đích Nông thôn mới nên còn nhiều nguồn phải trang trải. Sau khi HĐND xã họp bàn đã quyết định chuyển đổi mục đích chợ sang trung tâm thương mại và trong năm 2018, ngoài nguồn vốn được cấp trên hỗ trợ, xã sẽ tiếp tục đầu tư để hoàn thiện trong quý II”.

a
Liệu khu thương mại ở một xã thuần nông có phát huy được hiệu quả?

Mặc dù đã cố gắng liên hệ tìm hiểu nguyên nhân nhưng lãnh đạo huyện Hưng Nguyên đã từ chối thực hiện phỏng vấn và cho biết: Năm 2016, xã Hưng Phúc đã về đích Nông thôn mới, theo quyết định số 2738, công trình chợ này được chuyển đổi thành trung tâm thương mại, huyện sẽ khai thác nguồn thu từ quỹ đất để chỉ đạo thực hiện hoàn thiện trong quý I - năm 2018. Vấn đề đặt ra: khi tiếp tục đầu tư, liệu khu thương mại ở một xã thuần nông, cách thành phố Vinh khoảng 7km có phát huy được hiệu quả?

Bùi Thọ - Cảnh Hồng