Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cà chua rớt giá, nông dân Quỳnh Lưu lao đao

11:26, 09/03/2018

Sau Tết Nguyên đán, nhiều hộ dân ở huyện Quỳnh Lưu thất thu vì cà chua được mùa nhưng mất giá. Thương lái mua cầm chừng với giá rẻ khiến bà con phải hái về cho vật nuôi ăn, thậm chí là đổ bỏ. Thực trạng cung vượt cầu, sản phẩm được mùa mất giá lại tiếp tục tái hiện đối với bà con nông dân nơi đây.

 

Cùng chung hoàn cảnh với nhiều hộ gia đình đang trồng 7ha cà chua trên địa bàn xã Quỳnh Bảng, năm nay, gia đình bà Hồ Thị Lợi ở xóm Quyết Tâm có trên 2 sào cà chua đang thời kỳ thu hoạch nhưng lại bị ế ẩm. So với thời điểm trước tết mỗi kg cà chua có giá từ 11.000 - 13.000 thì thời điểm này, những thùng cà chua chín đẹp chỉ được thương lái mua với giá 2.000 đồng/1 kg.

Chia sẻ của bà Hồ Thị Lợi: “Cà chua rớt giá liên tục, mạnh, nông dân thu hoạch vất vả nhưng không có nguồn thu nhập”.

a
Cà chua được mùa nhưng giá bán chỉ bằng khoảng 1/5 so với mùa trước.
a
Giá rớt mạnh nhưng thương lái không "mặn mà" nhập.

Tại xã Quỳnh Thanh, hàng chục ha cà chua của  nông dân cũng đang trong thời kỳ thu hoạch. Với giá thị trường hiện nay, nhiều người dân nơi đây đang lao đao vì lỗ năng so với chi phí và công sức bỏ ra. Để cứu vãn tình trạng hàng ứ đọng, nhiều hộ gia đình đã chở cà chua đi bán ở các chợ lẻ nhưng tình hình cũng không mấy khả quan. Tiếc của, nhiều hộ đã phải thu hoạch về rồi cho vật nuôi ăn, cùng với đó một số hộ đã bắt đầu phá bỏ để thay thế cây trồng khác.

Ông Trần Đức ở Xóm 11, xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu buồn bã chia sẻ: “Bao công sức chăm cây chờ đến ngày thu hoạch thì phải phá bó như thế này cũng xót của nhưng tư thương thì ép giá, người dân thu hoạch về cũng không biết làm gì, phải đổ đi mất công”.

a
Cà chua không bán được, nông dân thu hoạch về cho vật nuôi ăn.

Nói về nguyên nhân cà chua tại địa phương bị rớt giá, ông Trần Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Năm nay diện tích trồng cà chua của xã được mùa. Tuy nhiên do cung – cầu mất cân đối nên cà chua rớt giá, gây thua lỗ cho bà con”.

Mỗi sào cà chua, ngoài tiền giống, phân bón gần 2 triệu đồng, nông dân còn phải mua sào nứa để làm giàn, chưa kể công sức gần 4 tháng chăm sóc của cả gia đình. Tuy nhiên, năm nay thời tiết thuận lợi, cà chua được mùa dẫn đến cung vượt cầu và giá giảm sâu. Một lần nữa, thực trạng "được mùa, rớt giá" lại hiện hữu với người nông dân và bài toán quy hoạch sản phẩm nông nghiệp lại cần được nhắc đến./.

Bùi Thọ - Hữu Song