Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Các dự án Jica góp phần phát triển kinh tế xã hội tỉnh Nghệ An

16:58, 14/03/2018

Sáng nay (14/3), các đồng chí: Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện một số Sở, ngành liên quan đã tiếp đoàn công tác Nhật Bản do ông Naoki Kakioka - Phó trưởng đại diện văn phòng Jica Việt Nam làm trưởng đoàn nhân chuyến thăm và làm việc tại Nghệ An.

 

Phát biểu chào mừng đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường khẳng định, chuyến thăm và làm việc của đoàn lần này có ý nghĩa quan trọng nhằm tiếp tục tăng cường sự hỗ trợ, hợp tác hiệu quả từ Nhật Bản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An. 

a
Toàn cảnh buổi tiếp đón đoàn công tác Nhật Bản trong chuyến thăm và làm việc tại Nghệ An.

Hiện Nhật Bản đang hỗ trợ Nghệ An các dự án phát triển nông nghiệp và nông thôn gồm: Dự án hợp tác kỹ thuật về quy mô phát triển ngành nông nghiệp; Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc; Dự án đa dạng hóa sinh kế dựa vào du lịch di sản tại các bản làng nông nghiệp. Các dự án do Jica tài trợ đã và sẽ góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho nhân dân tỉnh Nghệ An.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cũng khẳng định lợi thế của tỉnh với tiềm năng đất đai rộng lớn. Tuy nhiên, sản phẩm còn nhỏ lẻ, tự cung tự cấp, khi được Nhật Bản hỗ trợ sẽ tạo điều kiện thúc đẩy nông nghiệp Nghệ An phát triển theo chuỗi sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường cảm ơn những đóng góp hỗ trợ của Jica trong sự phát triển kinh tế xã hội của Nghệ An, đồng thời mong muốn trong thời gian tới Nghệ An tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica), tiếp tục kết nối với các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và các lĩnh vực tiềm năng của Nghệ An. Tỉnh sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành dự án, cũng như đáp ứng tốt các yêu cầu mà dự án đặt ra.

a
Ngài Naoki Kakioka - Phó trưởng đại diện văn phòng Jica Việt Nam phát biểu tại cuộc gặp.

Ngài Naoki Kakioka - Phó trưởng đại diện văn phòng Jica Việt Nam đánh giá rất cao sự phối hợp tích cực của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Nghệ An trong quá trình cơ quan thực hiện các dự án. Các dự án hợp tác tại Nghệ An là những dự án quan trọng mà Nhật Bản triển khai tại Việt Nam.

Ngài Naoki Kakioka cũng cho biết, đây chỉ là những dự án mang tính chất khởi đầu, vì thế phía Jica rất mong muốn Nghệ An tiếp tục duy trì và phát triển những kết quả mà dự án mang lại, tiếp tục xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để phát triển các dự án sau khi kết thúc.

Trong năm 2018, Nghệ An cần thúc đẩy quá trình giải ngân của dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống thuỷ lợi Bắc, trong đó ưu tiên triển khai sớm gói thầu xây dựng công trình đầu mối của dự án. Về phía Jica sẽ tiếp tục quan tâm, đẩy nhanh tiến độ của dự án này.

a
Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà lưu niệm cho đại diện Nhật Bản, ngài Naoki Kakioka.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã tặng bằng khen cho ngài Yamamoto Satoshi - Cố vấn hình thành dự án thuộc Văn phòng Jica Việt Nam đã có nhiều đóng góp trong quá trình thực hiện các dự án tại Nghệ An./.

Thuý Vinh - Mai Thanh