Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

"Khó" đầu ra cho cây nghệ vùng biên

14:32, 31/03/2018

Được hỗ trợ từ cây giống, kỹ thuật chăm sóc đến bao tiêu sản phẩm, cây Nghệ đỏ đang mở hướng đi mới cho bà con nhân dân xã biên giới Tam Hợp, huyện Tương Dương. Tuy nhiên, đầu ra sản phẩm vẫn là nỗi trăn trở của đơn vị Tổng đội Thanh niên xung phong 9 để tạo hướng đi ổn định trong phát triển kinh tế cho bà con nơi đây.

Với mong muốn tạo ra sinh kế mới cho bà con nhân dân xã biên giới Tam Hợp, đặc biệt là bản Huội Sơn, Tổng đội thanh niên xung phong 9 (Nghệ An) đã hỗ trợ bà con đưa vào trồng thử nghiệm cây Nghệ đỏ. Thời gian đầu, bà con nhân dân còn e ngại, song được sự giúp đỡ tận tình, từ cây giống, kỹ thuật chăm sóc đến bao tiêu sản phẩm, sau 3 năm thử nghiệm, cây Nghệ đỏ cho kết quả tốt.

Niềm vui thể hiện rõ trên khuôn mặt già làng Xồng Nhìa Mại dù phải vất vả trèo đèo lội suối thu hoạch Nghệ trên rẫy cao. Già làng Xồng Nhìa Mại cho hay: “ đây là năm đầu trồng Nghệ nhưng gia đình thu hoạch ước tính đạt gần 3 tấn với giá bao tiêu sản phẩm của tổng đội thì gia đình thu về gần 30 triệu”
Niềm vui thể hiện rõ trên khuôn mặt già làng Xồng Nhìa Mại. Dù phải vất vả trèo đèo lội suối chăm sóc, thu hoạch Nghệ trên rẫy cao nhưng hiệu quả kinh tế tạo động lực cho già làng Xồng Nhìa Mại cũng như nhiều người dân trong bản. Già làng Xồng Nhìa Mại cho biết: “Đây là năm đầu gia đình trồng Nghệ, sản lượng ước tính đạt gần 3 tấn. Với giá bao tiêu sản phẩm của Tổng đội cho thu nhập gần 30 triệu đồng”.

Hiện toàn bản đã có 55 hộ tham gia trồng nghệ với tổng diện tích hơn 3ha, sản lượng ước tính đạt hơn 70 tấn. Giá thu mua hiện khoảng 10.000 đồng/1kg, bà con nhân dân Huội Sơn thu về khoảng hơn 700 triệu đồng.

a
Nghệ được người dân thu hoạch về phơi nắng, đóng thành từ bì nhập cho Tổng đội.

Anh Vương Trung Úy - Tổng đội phó Tổng đội Thanh niên xung phong 9 chia sẻ thêm: "Để chuẩn bị cho việc bao tiêu sản phẩm nghệ tươi đơn vị đã mạnh dạn đầu tư máy móc và 2 kho chứa ước tính trên 80 tấn để bảo quản và chế biến nghệ tươi thành tinh bột. Mỗi ngày Tổng đội chế biến khoảng 3 tấn nghệ.

a
Tổng đội TNXP 9 bao tiêu sản phẩm cho người trồng nghệ ở địa phương.

Tuy nhiên đầu ra cho sản phẩm tinh bột nghệ cũng đang là nỗi niềm trăn trở của cán bộ công nhân viên đơn vị. Để tháo gỡ đầu ra cho sản phẩm tinh bột nghệ đang là bài toán khó. Giải quyết được bài toán này đơn vị mới có thể duy trì và phát triển được mô hình trồng nghệ đỏ tại xã vùng biên này, từ đó nâng cao đời sống cho bà con”.

Tổng đội TNXP chế biến nghệ thành tinh bột để tiêu thụ. Song đầu ra sản phẩmvẫn là trăn trở của đơn vị nhằm tạo sự ổn định, bền vừng cho bà con địa phương yên tâm sản xuất.
Tổng đội TNXP chế biến nghệ thành tinh bột để tiêu thụ. Song đầu ra sản phẩmvẫn là trăn trở của đơn vị nhằm tạo sự ổn định, bền vững cho bà con địa phương yên tâm sản xuất.

Vương Hưng