Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Tập trung các giải pháp để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư

16:44, 09/03/2018

Trong khuôn khổ Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư – Xuân Mậu Tuất 2018, chiều nay (9/3), tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An phối hợp cùng Viện Kinh tế Việt Nam, Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo "Hỗ trợ và thu hút đầu tư vào tỉnh Nghệ An".

 

Tham dự hội thảo có bà Tào Thị Thanh Hương - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore, đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam; PGS-TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; ông Đỗ Nhất Hoàng – Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư;  các chuyên gia, nhà nghiên cứu;

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Cùng tham dự còn có các tập đoàn, tổng công ty, hiệp hội doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đoàn chủ trì hội nghị.
Đoàn chủ trì hội thảo.

Phát biểu chào mừng hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã thông tin về những kết quả đạt được của tỉnh Nghệ An trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Nổi bật, 27/27 chỉ tiêu về kinh tế xã hội đều đạt và vượt; tốc độ tăng trưởng đạt 8,25%, cao hơn những năm gần đây. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch theo hướng tỷ trọng trong công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp.

Trong năm 2017, tỉnh đã cấp mới giấy đăng ký kinh doanh cho 1.777 doanh nghiệp, tăng 14,1% so với năm 2016; tổng số vốn đăng ký hơn 9,9 nghìn tỷ đồng, tăng 35,86% so với cùng kỳ; gần 400 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội thảo.

Trong thu hút đầu tư, tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn đã và đang nghiên cứu đầu tư vào Nghệ An như VSIP, Hemaraj, Vingroup, FLC,… Các dự án này sẽ được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và cam kết đầu tư tại Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư xuân Mậu Tuất.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh thông tin kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2017 và định hướng nội dung thảo luận tại hội thảo.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, hội thảo “Hỗ trợ và thu hút đầu tư vào Nghệ An” là cơ hội để tỉnh tiếp tục nhìn nhận, đánh giá kết quả, hiệu quả và tồn tại của các hoạt động đầu tư đã và đang diễn ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua, tiếp tục đưa ra định hướng phát triển trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu phát triển cao hơn trong bối cảnh quốc tế, khu vực và trong nước cũng như trong tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng đưa ra một số định hướng thảo luận trong hội thảo. Cụ thể: Tìm ra các giải pháp xử lý điểm nghẽn trong thu hút đầu tư tại Nghệ An về thủ tục đầu tư, khả năng tiếp cận đất đai, vốn, phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ vận chuyển, tính minh bạch trong đầu tư; Giải quyết khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư đảm bảo phù hợp các quy định và lợi ích của cả hai bên, với mục tiêu tỉnh đồng hành cùng nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án; Các chuyên gia, nhà đầu tư, đại biểu đưa các khuyến nghị mang tính định hướng phát triển để tỉnh Nghệ An cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả đầu tư và phát triển bền vững thời gian tới.

Với phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, thành công của doanh nghiệp cũng là sự thành công của tỉnh” và mục tiêu xây dựng Nghệ An là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm, tìm hiểu môi trường, chính sách đầu tư của tỉnh, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Môi trường đầu tư, chính sách và định hướng thu hút đầu tư vào Nghệ An

a
Đông đảo các chuyên gia, tập đoàn, các tổ chức, nhà đầu tư tham dự phiên thảo luận.

Tại phiên thảo luận về môi trường đầu tư, chính sách và định hướng thu hút đầu tư vào Nghệ An, các diễn giả, chuyên gia đều công nhận sự chuyển biến tích cực trong công tác thu hút đầu tư của Nghệ An. Số lượng, quy mô, chất lượng các dự án không chỉ tăng qua các năm, cơ cấu lĩnh vực đầu tư đã có chuyển biến mạnh mẽ, mở rộng các lĩnh vực, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, tăng thu ngân sách địa phương.

a
Ông Trương Đình Tuyển - Nguyên Ủy viên TW Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ thương mại, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, chuyên gia chính sách tiền tệ Việt Nam khẳng định Nghệ An sẽ là điểm đến hấp dẫn nhất trong thời gian tới.

Nhấn mạnh thêm những thuận lợi về mội trường đầu tư của tỉnh Nghệ An, ông Trương Đình Tuyển - Nguyên Ủy viên TW Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ thương mại, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, chuyên gia chính sách tiền tệ Việt Nam khẳng định Nghệ An sẽ là điểm đến mạnh nhất, hấp dẫn nhất trong thời gian tới. Tuy nhiên, Nghệ An cần phải tích cực đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong đó, tận dụng nguồn nhân lực lao động đã làm việc ở nước ngoài.

ư
PGS.TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng Nghệ An cần phải xác định rõ mục tiêu bằng những định hướng chiến lược cụ thể.

Đồng quan điểm với những ý kiến của chuyên gia Trương Đình Tuyển, PGS.TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, Nghệ An đã có những thay đổi mạnh mẽ về môi trường đầu tư thời gian qua nhưng chưa đủ làm thay đổi căn bản. Trong đó, mục tiêu phấn đấu đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá, ở đây cần phải xác định rõ “khá” như thế nào để định hướng những chiến lược cụ thể và kết quả được đo bằng con số tăng trưởng cụ thể trong các lĩnh vực. Lực lượng doanh nghiệp của Nghệ An còn yếu về thực lực, thấp về trình độ quản trị, kết nối. Đây cũng là yếu tố cản trở các nhà đầu tư vào Nghệ An.

Ông Nguyễn Duy Minh
Ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam nêu điểm mạnh ứng dụng logistics giải quyết vấn đề giảm chi phí vận tải cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, doanh nghiệp cũng đã có những ý kiến góp phần giải quyết những điểm nghẽn trong thu hút đầu tư của Nghệ An như: ứng dụng logistics để giảm chi phí vận tải; xử lý rác thải; hoạch định trong thu hút đầu tư;...

Cơ hội và thách thức trong thu hút đầu tư FDI vào Nghệ An

Trong bài phát biểu của mình, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Đỗ Nhất Hoàng đánh giá cao Nghệ An trong nỗ lực thu hút đầu tư, tinh thần tự phê cao; quyết liệt, bám đuổi công việc. Nghệ An có nhiều nhân tài, cũng như nêu ra những thuận lợi khách quan.

a
Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Đỗ Nhất Hoàng phát biểu tại hội thảo.

Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cho rằng, để Nghệ An thu hút đầu tư thành công cần thúc đẩy đường cao tốc Vinh - Hà Nội; tiếp tục phát triển nguồn nhân lực, nhất là đầu tư nguồn nhân lực có khả năng ngoại ngữ; tăng cường kết nối hành lang kinh tế Đông Tây. Ngoài ra, tỉnh cũng cần tập trung xây dựng hạ tầng xã hội, các trường quốc tế; cùng với đó là tiếp xúc các quỹ, các công ty tư vấn, ngân hàng để nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư.

hoi nghi visip.JPG
Đại diện VSIP Nghệ An cho rằng tỉnh cần nâng tầm hơn nữa hình ảnh của tỉnh đến với các nhà đầu tư nước ngoài.
a
Đại diện Tập đoàn Hemaraj đề xuất nâng thời hạn cho thuê đất xây dựng Khu công nghiệp; Làm thế nào để kết nối cảng Cửa Lò với các cảng biển quốc tế khác.

Đại diện một số nhà đầu tư, doanh nghiệp như VSIP, Hemaraj, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SHB) đã nêu một số ý kiến thảo luận tại hộ thảo như: Tỉnh tăng thời hạn cho Khu công nghiệp thuê đất lên 70 năm; chính quyền có biện pháp mạnh thu hút các nhà đầu tư; làm sao phải có dịch vụ 1 cửa, 1 dấu để rút ngắn thủ tục hành chính; tăng cường kỹ năng ngoại ngữ cho người dân bản địa; làm thế nào để kết nối cảng Cửa Lò với các cảng biển quốc tế khác,..

Tỉnh Nghệ An cam kết bằng hành động

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu kết luận tại hội thảo.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu kết luận tại hội thảo.

Phát biểu kết luận buổi hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn và ghi nhận và tiếp thu các ý kiến tham gia trao đổi sâu sắc, tâm huyết của các chuyên gia và các nhà đầu tư. Đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định đây là những kinh nghiệm thực tiễn quý giá để tỉnh chỉ đạo, điều hành hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả hơn, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Trong đó, những vấn đề nổi bật đượcnêu tại hội thảo: khó khăn khi đầu tư Nghệ An liên quan đến chi phí đền bù giải phóng mặt bằng cao, thủ tục lâu, dây dưa và giá cao; Nghệ An cần tiến hành một cuộc cách mạng về cải cách hành chính, lề lối làm việc, thái độ, tác phong làm việc của các bộ phận, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu mà yêu cầu trước hết là tập trung 7 đơn vị mà tỉnh đã chọn; Đẩy mạnh hỗ trợ khi nhà đầu tư đã vào để làm thủ tục; Yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực; về cách xây dựng hạ tầng, về cách tiếp cận lĩnh vực đầu tư; Phối hợp với các cơ quan, bộ ngành Trung ương để tiếp cận và kêu gọi đầu tư nước ngoài để hướng tới tăng nguồn vốn, kỹ năng quản lý và chuyển giao công nghệ; Nâng cao vai trò của các hiệp hội, doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh để phát huy vai trò của doanh nghiệp nội lực; Đẩy mạnh đào tạo ngoại ngữ, văn hóa làm việc của nguồn nhân lực, thái độ tiếp cận với khách nước ngoài; Quan tâm tới vấn đề xã hội hóa, liên kết các vùng; hạ tầng đồng bộ tại các khu công nghiệp; khả năng hỗ trợ tài chính cho các dự án; Hiện trạng phát triển Logistics tại Nghệ An. Một số ý kiến không phát biểu chính thống nhưng góp ý việc lao động Nghệ An làm việc nước ngoài có trình độ chuyên môn, hiểu biết về các doanh nghiệp nước ngoài, tỉnh cần thống kê để thu hút nguồn nhân lực này.

Đối với những vấn đề quan tâm mà trả lời chưa thỏa đáng, Chủ tịch UBND tỉnh giao các Sở, ngành nghiên cứu trả lời bằng văn bản, email. Những ý kiến chưa kịp phản ánh mong được các chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp tiếp tục góp ý.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường một lần nữa khẳng định sự cam kết của tỉnh không chỉ mời gọi mà còn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ các nhà đầu tư trong quá trình đầu tư vào Nghệ An. Đó không chỉ là những lời hô hào, lời hứa ở các buổi tiếp xúc mà tỉnh đã, đang và sẽ thể hiện bằng hành động cụ thể. Mọi thắc mắc đều được lắng nghe và giải quyết theo thẩm quyền hoặc kiến nghị để được giải quyết minh bạch nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, qua các hội nghị gặp mặt, tỉnh Nghệ An tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức, Bộ, ban ngành Trung ương, các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp.

Thùy Dương - Hoàng Thọ