Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân thu hoạch sớm hành tăm "chạy giá"

14:57, 14/03/2018

Mặc dù cây hành tăm chưa đạt độ "già" nhưng có mối tiêu thụ, giá cả hợp lý nên nhiều hộ dân ở Nghi Lộc đã tranh thủ thu hoạch sớm cây trồng này.

 

Gia đình chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm 12, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc sản xuất gần 1,5 sào cây hành tăm. Tính thời gian sinh trưởng, đến tháng 2 âm lịch, cây hành tăm của gia đình chị mới đến độ thu hoạch. Thế nhưng, từ sau rằm tháng Giêng đến nay, khi các tư thương tiến hành thu mua hành tăm với giá cao nên gia đình chị cũng theo mọi người ra đồng thu hoạch.

“Để thêm ít tuần nữa, cây hành chắc củ, sản lượng sẽ tăng lên. Tuy nhiên khi đó vào vụ đại trà, giá bán không còn cao nên gia đình thu hoạch sớm cho ăn chắc” – chị Nhung chia sẻ.

Hành tăm chưa đến thời gian thu hoạch nhưng nông dân Nghi Lộc
Hành tăm chưa đến độ già nhưng nông dân Nghi Lộc tranh thủ thu hoạch để "chạy giá".

Đó cũng là suy nghĩ chung của rất nhiều hộ dân trồng hành của huyện Nghi Lộc. Năm nay, toàn huyện có khoảng 150ha cây trồng này, tập trung nhiều ở hai xã Nghi Lâm và Nghi Thuận. Năng suất hành khá ổn định, khoảng 7 tạ/sào. Theo thời vụ, khoảng giữa tháng Hai âm lịch sẽ thu hoạch rộ. Tuy nhiên, vào những ngày áp Tết Nguyên đán, tư thương đã bắt đầu thu mua hành tăm với giá cao từ 55.000 – 60.000 đồng/1kg. Sau rằm tháng Giêng, hành tiếp tục được thu mua với giá 30.000 – 32.000 đồng/1kg và hiện tại giá giao động khoảng 20.000 – 23.000 đồng/kg. Nếu giá ổn định, mỗi sào hành tăm cho thu nhập 14 - 15 triệu đồng, cao gấp 7 lần so với trồng lạc và gấp 6 lần so với trồng lúa hai vụ trên cùng đơn vị diện tích.

Hành tăm sau khi thu hoạch về được các hộ dân tập trung nhân lực làm sạch trước khi xuất bán. Nếu để chậm, hành sẽ bị hao cân.
Hành tăm sau khi thu hoạch về được làm sạch trước khi xuất bán. Nếu để chậm, hành sẽ bị hao cân.

Hiện việc thu mua hành tăm do chính người dân địa phương tiến hành. Chị Nguyễn Thị Nga – một người thu mua hành tăm ở xóm 13, xã Nghi Lâm cho biết: “Việc trồng, thu hoạch hành tăm vất vả thì nghề thu mua sản phẩm cây trồng này cũng phải làm từ sáng đến khuya. Bình quân mỗi ngày thu gom một tấn nhập cho các mối thu mua hành ở thành phố Vinh và một số huyện lân cận. Sau khi trừ chi phí, gia đình thu lãi 1-1,5 triệu đồng từ dịch vụ này”.

a
Người trồng hành phấn khởi vì có nguồn thu nhập trong kỳ giáp hạt.

Hiện người trồng hành bằng lòng về giá cả cũng như mức độ tiêu thụ sản phẩm của cây trồng này. Tuy nhiên, giá cả hành tăm còn hoàn toàn phụ thuộc vào các tư thương nên nhiều hộ trồng hành tranh thủ thu hoạch sớm tránh mất giá.

Nhật Tuấn – Đài TTTH Nghi Lộc