Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phụ nữ Mông - Kỳ Sơn tăng thu nhập từ nghề dệt thổ cẩm

08:05, 07/03/2018

Từ việc chỉ thêu thùa, may vá váy áo, đồ dùng cho chính mình, giờ đây các sản phẩm thổ cẩm của chị em phụ nữ Mông ở bản Phà Xắc, xã Huồi Tụ, huyện vùng cao Kỳ Sơn đang được nhiều nơi biết đến. Sự đa dạng các sản phẩm thêu thủ công không chỉ góp phần bảo tồn văn hoá truyền thống và trở thành một nghề mang lại thu nhập ổn định cho chị em phụ nữ người Mông nơi đây.

 

Như thường ngày, khi đã hoàn tất công việc gia đình, bà Vừ Y Xềnh ở bản Phà Xắc, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn lại tranh thủ thêu thùa các sản phẩm thổ cẩm do khách hàng đặt mua. Bà Y Xềnh cho biết: “Thêu thùa là nghề truyền thống của phụ nữ Mông. Trước đây khi cuộc sống còn khó khăn, chị em phụ nữ phải tự thêu váy áo để phục vụ sinh hoạt. Bây giờ, các sản phẩm thổ cẩm này bán ra thị trường mang về một nguồn thu không nhỏ cho chị em phụ nữ lúc nông nhàn”.

a
Chị em phụ nữ người Mông tranh thủ thêu thùa các sản phẩm thổ cẩm để bán ra thị trường.

Nhóm thêu thổ cẩm phụ nữ Mông ở bản Phà Xắc, xã Huồi Tụ được thành lập năm 1996, dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của Hội Phụ nữ huyện và Trung tâm Dạy nghề nhân đạo Crafl Link. Ngày đầu thành lập, nhóm chỉ có vài thành viên tham gia, nay đã tặng lên 42 hội viên với thu nhập bình quân từ 1,5 đến 2 triệu đồng/tháng, đây là khoản thu đáng kể đối với nhiều phụ nữ dân tộc Mông trong những ngày nông nhàn.

Chị Vừ Y Ma - Nhóm trưởng nhóm thêu thổ cẩm bản Phà Sắc tâm sự: “Chị em trong nhóm thêu thổ cẩm đều mong muốn kiếm thêm thu nhập lúc nhàn rỗi, thoát khỏi cảnh đói nghèo nên khi thành lập nhóm, chị em rất phấn khởi và hưởng ứng nhiệt tình”.

a
Cách pha trộn các gam màu tạo nên những sản phẩm thổ cẩm họa tiết lạ mắt, được nhiều khách hàng ưa chuộng.

“Nhóm thêu ren của chị em phụ nữ Mông tại bản Phà Xắc là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế rõ nét nhất cho chị em phụ nữ người Mông. Huyện, hội rất mong Đảng, Nhà nước quan tâm, hỗ trợ cho chị em phụ nữ Mông ở miền núi tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình vừa gìn giữ truyền thống, vừa phát triển kinh tế” - Bà Hờ Y Mại - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Kỳ Sơn chia sẻ thêm.

a
Nhóm thêu thùa của phụ nữ Mông bản bản Phà Xắc, xã Huồi Tụ góp phần giữ gìn văn hoá truyền thống, tăng thu nhập để vươn lên thoát nghèo.

Đến bản Phà Xắc, xã Huồi Tụ những ngày đầu năm mới, hình ảnh dễ bắt gặp nhất là các cô gái Mông tranh thủ những lúc nông nhàn vừa trêu đùa, à ơi câu chuyện, vừa thêu thùa. Đôi bàn tay thoăn thoát, không ngơi nghỉ, sự tinh tế được thể hiện trên từng đường thêu, mũi chỉ. Cách pha trộn các gam màu, tạo nên những họa tiết hoa văn tinh xảo, thể hiện sự tỷ mẫn và trí tưởng tượng phong phú của người phụ nữ Mông. Ngoài việc bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của đồng bào Mông, việc phát triển nghề thêu, dệt thổ cẩm còn tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, nâng cao vị thế của người phụ nữ dân tộc vùng cao.

Lữ Phú