Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thị trường lao động đầu năm: Doanh nghiệp "khát" nguồn lực

18:11, 01/03/2018

Nếu như các năm trước vào dịp đầu năm, người lao động phải chật vật mới tìm được việc làm thì năm nay họ có nhiều cơ hội để tìm kiếm việc làm, do nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp rất lớn. Tuy nhiên qua khảo sát, đa phần các doanh nghiệp không tuyển dụng được đủ số lượng, chất lượng lao động theo nhu cầu thực tế.

 

Tại sàn giao dịch việc làm của Trung tâm dịch vụ việc làm Nghệ An sáng nay, trong số hàng trăm lao động đến đây có đến 80% lao động đến làm các thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Phần nhiều họ là lao động từ các tỉnh phía Nam về với mong muốn tìm được làm việc tại quê hương. 

Chia sẻ của chị Hà Thị Diên ở xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương: “Em mong muốn tìm kiếm được công việc đúng ngành nghề đã được học và gần nhà”.

a
Sàn giao dịch việc làm sôi động những ngày đầu năm mới.

Về quê tìm kiếm việc làm để được gần gia đình và nhiều lý do khác đã khiến cho xu hướng chuyển dịch lao động về quê lập nghiệp những năm gần đây tăng mạnh. Nắm bắt thời điểm đầu năm, nhiều doanh nghiệp đã trực tiếp đến sàn giao dịch việc làm để tuyển dụng lao động. Tuy nhiên, thực tế vẫn rất nhiều doanh nghiệp không tuyển dụng được đủ số lượng như nhu cầu và kỳ vọng đã đề ra.

Trao đổi phóng viên, bà Bùi Thị Ngọc - Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH Havina Kim Liên cho biết: “Đầu năm mới, thường người lao động tìm đến tuyển dụng rất đông. Tuy nhiên từ năm ngoái đến nay,  lao động ít dần, phải chuyển sang kênh tìm nguồn lao động khác như người thân quen”.

a
Thị trường lao động Nghệ An trong những ngày đầu năm vẫn "khát" nguồn nhân lực.

Ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Mavin Austfeed Nghệ An chia sẻ thêm: “Lần đầu tiên công ty thông qua diễn đàn này để tuyển người. Tuy nhiên, lượng lao động chưa đủ cung ứng nhu cầu của công ty”.

Doanh nghiệp khát nguồn lao động là thực tế đang diễn ra trên địa bàn Nghệ An. Chỉ trong hai tháng đầu năm 2018, đã có 124 doanh nghiệp đến đăng ký nhu cầu tuyển dụng lao động tại tỉnh với gần 90.000 vị trí việc làm. Trong số đó, có 82.000 vị trí đến từ các doanh nghiệp ngoài tỉnh với 75.000 vị trí tuyển thường xuyên và 6.000 vị trí tuyển dụng trong tỉnh.

Nói về lý do khó tuyển dụng lao động, ông Hồ Văn Hùng – Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Nghệ An cho biết: “Có nhiều yếu tố khách quan tác động đến người lao động đi tìm việc làm. Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, nếu như trước đây người lao động phải tìm đến doanh nghiệp thì những năm gần đây, doanh nghiệp đã chủ động tìm người lao động. Đó là tín hiệu đáng mừng”.

Trách nhiệm từ 2 phía: Người lao động và Người sử dụng lao động là sợi dây gắn kết, tạo sự bền vững trong công việc.
Trách nhiệm từ 2 phía: người lao động và người sử dụng lao động là sợi dây gắn kết, tạo sự bền vững trong công việc.

Ngay từ đầu năm 2018, thị trường lao động việc làm đã trở nên sôi động. Đây là tín hiệu tích cực để toàn tỉnh phấn đấu giải quyết việc làm cho trên 38.000 lao động trong năm 2018. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây đó là để tuyển dụng hiệu quả thì giữa người lao động và doanh nghiệp cần tìm được tiếng nói chung. Chỉ khi người lao động có tay nghề, trình độ và ý thức kỷ luật tốt; phía doanh nghiệp quan tâm đến chế độ lương thưởng, thực hiện đúng các chính sách... khi đó người lao động sẽ yên tâm gắn bó với doanh nghiệp./.

Thanh Hà - Hữu Dũng