Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) quý I/2018 tăng cao nhất trong 6 năm qua

14:48, 22/03/2018

Sáng nay (22/3), dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội quý I, nhiệm vụ và giải pháp quý II/2018 cùng nhiều nội dung quan trọng khác. Phiên họp được trực tuyến với các huyện, thành, thị trong tỉnh.

 

Ông Nguyễn Văn Độ - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả phát triển KT – XH quý 1
Ông Nguyễn Văn Độ - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả phát triển KT – XH quý I/2018.

Trong quý I năm nay, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt trên 16.636 tỷ đồng, tăng 6,99% so với cùng kỳ, cao nhất trong 6 năm trở lại đây. Trong đó, khu vực nông lâm ngư nghiệp ước tăng 3,9%; khu vực công nghiệp - xây dựng ước tăng 11%; khu vực dịch vụ ước đạt tăng 6,44% cùng kỳ.

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng gần 7% so với cùng kỳ, cao nhất trong 6 năm trở lại đây.
Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng gần 7% so với cùng kỳ, cao nhất trong 6 năm trở lại đây.

Tính đến 16/3/2018, tỉnh đã cấp mới cho 23 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 4.164 tỷ đồng. Thu ngân sách trong quý 1 ước thực hiện 2.944 tỷ đồng, đạt 23,2% dự toán và tăng 1,3% cùng kỳ. Lĩnh vực văn hóa – xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 11.900 lao động, trong đó riêng xuất khẩu lao động hơn 3.700 người.

Lễ khởi công Dự án Khu công nghiệp WHA Hemaraj Nghệ An
Lễ khởi công Dự án Khu công nghiệp WHA Hemaraj Nghệ An ngày 10/3/2018.

Cũng trong sáng nay, phiên họp nghe và cho ý kiến vào báo cáo cải cách hành chính quý 1, nhiệm vụ, giải pháp quý 2. Bên cạnh đánh giá những chuyển biến tích cực vẫn còn một số tồn tại được chỉ ra, đó là: kỷ cương, kỷ luật hành chính ở một số nơi thực hiện chưa nghiêm; Còn nhiều hồ sơ giải quyết chậm trong thủ tục hành chính liên thông lĩnh vực đầu tư; Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin năm 2017 của tỉnh xếp thứ 14/63 tỉnh thành trong cả nước, tụt 7 bậc so với năm 2016.

Ông Đậu Văn Thanh – Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo công tác cải cách hành chính quý 1, nhiệm vụ giải pháp quý 2/2018 và công tác xây dựng đề án cải cách hành chính năm 2018 tại 7 cơ quan, đơn vị điểm
Ông Đậu Văn Thanh – Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo công tác cải cách hành chính quý 1, nhiệm vụ giải pháp quý 2/2018 và công tác xây dựng đề án cải cách hành chính năm 2018 tại 7 cơ quan, đơn vị điểm.

Về báo cáo kết quả xây dựng đề án cải cách hành chính năm 2018 tại 7 cơ quan, đơn vị điểm và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Đến nay, 7 cơ quan, đơn vị điểm được đánh giá là xây dựng đề án cụ thể, đạt yêu cầu. Hàng tháng, tỉnh sẽ có sự kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các đơn vị điểm này. Riêng các sở ngành và các huyện thành thị còn lại tự xây dựng và phê duyệt đề án trong tháng 3 này. 

Thảo luận tại phiên họp, bên cạnh đánh giá cao những kết quả đạt được, các thành viên dự họp cũng phân tích một số nguyên nhân làm tốc độ tăng trưởng chưa đạt yêu cầu như một số sản phẩm công nghiệp có mức tăng trưởng thấp và giảm do mức tiêu thụ giảm; Tiến độ thi công một số công trình trọng điểm được tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt nhưng vẫn còn chậm; Thu ngân sách quý I vẫn chưa đạt tiến độ dự toán và một số khoản thu đạt thấp so với cùng kỳ.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh hội nghị.

Để đạt chỉ tiêu tăng trưởng của năm 2018, các ý kiến cũng cho rằng cần phải có sự nỗ lực cao của các cấp các ngành. Trong đó, phải xây dựng được kế hoạch tăng trưởng của từng quý để bám sát chỉ đạo. Các tổ công tác của UBND tỉnh tiếp tục chủ động, tích cực đốc thúc để thúc đẩy tăng trưởng theo nhóm chỉ tiêu thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách, nhất là các sản phẩm trọng điểm trong công nghiệp; Tăng cường nắm bắt các khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp để có phương án xử lý kịp thời; Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư sớm đi vào hoạt động để cuối năm 2018 cho ra sản phẩm bổ sung.

Bên cạnh đó, tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm; Tiếp tục chỉ đạo cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, trong đó các sở, ngành được phân công theo dõi, đôn đốc triển khai các dự án đã ký kết ghi nhớ đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư tại các kỳ Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư; Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về thu ngân sách Nhà nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu kết luận tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu kết luận tại hội nghị.

Kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu thời gian tới, các ngành, các cấp cần tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2018; Tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ về kiểm điểm 2,5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18; Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

Các cơ quan, đơn vị cường nắm bắt các khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp để có phương án xử lý kịp thời, kể cả ở Trung ương; Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư sớm đi vào hoạt động để cuối năm 2018 cho ra sản phẩm bổ sung; Tập trung chỉ đạo, giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các công trình, dự án trọng điểm; Rà soát, kiểm tra các dự án khai thác khoáng sản.

Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, thu hút đầu tư; Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về thu  ngân sách nhà nước; Chăm lo các lĩnh vực văn hoá - xã hội, đảm bảo thực hiện tốt các vấn đề an sinh xã hội; Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước, tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính; Tăng cường công tác quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý sau cuộc họp này, các cấp, ngành bám sát các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và kịch bản tăng trưởng đã đề ra để có biện pháp chỉ đạo quyết liệt, cụ thể, người đứng đầu chịu trách nhiệm về kết quả điều hành thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch của ngành, lĩnh vực phụ trách./. 

Mai Hương – Hữu Dũng