Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Triển vọng xuất khẩu lao động Nghệ An năm 2018

07:23, 02/03/2018

Hàng năm, Nghệ An luôn dẫn đầu cả nước về số lượng người đi xuất khẩu lao động. Bước sang năm 2018, với xu hướng ổn định thị trường truyền thống và mở rộng đưa lao động vào các thị trường có thu nhập cao như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Australia… sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn cho lao động Việt Nam.

 

Sau 4 năm đi xuất khẩu lao động ở Ả Rập Xê Út, Tết năm nay, chị Lê Thị Hà ở bản Thanh Hà, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông được về quê ăn Tết. Trước đây, gia đình chị thuộc diện khó khăn, nhưng nay nhờ đi xuất khẩu lao động nên gia đình chị đã xây dựng nhà cửa khang trang hơn và cuộc sống đầy đủ hơn. Mỗi tháng làm giúp việc ở Ả Rập Xê Út, chị Hà có thu nhập từ 13 - 15 triệu đồng.

a
Chị Lê Thị Hà phấn khởi khi được nghỉ phép về đón Tết cùng gia đình sau thời gian đi lao động ở nước ngoài

Chia sẻ của chị Lê Thị Hà: “Trước đây kinh tế gia đình khó khăn nên ngày Tết cũng không có gì nhiều. Sau thời gian đi nước ngoài lao động, kinh tế gia đình được cải thiện, ngày Tết đầy đủ hơn, các thành viên trong gia đình vui vẻ hơn”.

Năm 2017, Nghệ An đã đưa được hơn 13.800 lao động đi làm việc ở nước ngoài, vượt kế hoạch đề ra. Hiện nay, số lao động Nghệ An đang làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên 56.000 người. Tại một số huyện miền núi, số lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng tăng mạnh. 

Chị Lô Thị Nga ở bản Muộng, xã Mậu Đức, huyện Con Cuông chia sẻ thêm: “Tôi đi xuất khẩu lao động được 2 năm. Năm nay được về ăn Tết với gia đình tôi rất vui, mọi người trong gia đình cũng phấn khởi hơn bởi kinh tế đã bớt khó khăn".

a
Năm 2017, Nghệ An có 2 công ty xuất khẩu lao động được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp giấy phép hoạt động đưa ngườii lao động đi làm việc ở nước ngoài, mở ra nhiều cơ hội mới cho lao động Nghệ An.

Lao động Nghệ An ra nước ngoài làm việc không chỉ tăng về số lượng mà đã đáp ứng được các ngành nghề, lĩnh vực đòi hỏi kỹ thuật cao. Bên cạnh đó, tỉnh cũng vừa có 2 công ty xuất khẩu lao động được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp giấy phép hoạt động đưa ngườii lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trong đó, Công ty Cổ phần Thương mại Phúc Chiến Thắng có cơ hội để tăng số lượng lao động Nghệ An đi xuất khẩu tại các nước trong năm 2018.

Các lao động được đào tạo trước khi đi làm việc ở nước ngoài.
Các lao động được đào tạo trước khi đi làm việc ở nước ngoài.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Lê Thắng - Tổng giám đốc Công ty CPTM Phúc Chiến Thắng cho biết: “Sau khi được cấp phép, cơ hội rộng mở với doanh nghiệp chúng tôi như: trực tiếp tuyển dụng, đào tạo đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài; khai thác thị trường có nhu cầu tuyển dụng lao động”.

Xuất khẩu lao động
Xuất khẩu lao động làm thay đổi cuộc sống ở nhiều vùng quê. Thị trường xuất khẩu năm 2018 đón nhận nhiều tin vui, mở ra nhiều cơ hội mới cho người lao động.

Năm nay, thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản có thêm nhiều tin vui như: Gia hạn ở lại làm việc tối đa thành 5 năm, không phải đặt cọc chống trốn, mở rộng thêm ngành nghề tiếp nhận, tăng lương cơ bản từ 01/01/2018. Đáng chú ý, nếu như các năm trước Nhật Bản dành cơ hội cho những lao động phổ thông thì năm 2018 này sẽ có nhiều vị trí làm việc cho những lao động trí thức, tuyển dụng theo chương trình kỹ sư, kỹ thuật viên với nhiều ưu đãi đặc biệt. Đối với những thị trường truyền thống như Malaysia, cũng đã có hoạt động xúc tiến để phát triển hơn trong năm 2018. Ngoài ra, một số thị trường như Thái Lan, Ả Rập… cũng mở ra nhiều cơ hội mới với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho lao động Việt Nam./.

Vân Anh - Hồng Phong