Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Vì sao xăng sinh học E5 chưa được sử dụng rộng rãi?

23:42, 24/03/2018

Đến thời điểm này, đã 3 tháng xăng sinh học E5 đưa vào sử dụng thay thế cho xăng A92. Tuy nhiên, người dân vẫn còn e ngại chưa lựa chọn xăng E5. Trong khi người dân vẫn chưa sử dụng rộng rãi loại xăng mới này thì thông tin giá thành giữa xăng  E5 và A95 có thể được rút ngắn và nếu khi E5 không được trợ giá thì số phận của nhiên liệu được đánh giá là thân thiện với môi trường  này sẽ như thế nào?

Tâm lý e ngại dùng xăng E5 vẫn khá phổ biến. Điều này là bình thường, bởi nhiều người dân vẫn chưa có thông tin nhiều về xăng mới. Vì vậy, để tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng cần có kết luận về chất lượng và sự ảnh hướng từ các chuyên gia của các hãng xe đang phân phối tại Việt Nam khi sử dụng loại xăng này, đặc biệt là các loại xe thế hệ cũ. Sự nghi ngại đối với xăng E5 đẩy người tiêu dùng sang sự lựa chọn duy nhất còn lại, đó là xăng A95.

Do tâm lý e ngại nên người dân vẫn chấp nhận mức
Do tâm lý e ngại nên người dân vẫn chấp nhận sử dụng xăng A95 với mức giá chênh lệch nhiều so với xăng sinh học E5.

Chia sẻ của anh Nguyễn Hữu Tiệp – người dân xã Nghi Phú, thành phố Vinh: “Mặc dù xăng A95 đắt hơn xăng E5 nhưng tôi vẫn chọn loại xăng này để sử dụng vì cảm thấy yên tâm hơn”.

Là một trong những cửa hàng trung tâm có số lượng khách hàng lớn nhất thành phố Vinh, đại diện cửa hàng xăng đầu đường Lê Hồng Phong cho biết: Trước khi có xăng E5 thì số lượng tiêu thụ xăng A95 chỉ bằng 1/5 đến 1/6 so với lượng tiêu thụ xăng A92. Tuy nhiên, từ khi xăng A92 được thay thế bằng xăng sinh học E5, lượng tiêu thụ xăng A95 so với loại xăng mới này là 50/50.

a
Hiện tại mức tiêu thụ xăng A95 và xăng E95 trên địa bàn tỉnh là tương đương nhau.

Nói về tâm lý sử dụng xăng E5 của người dân, anh Nguyễn Quốc An - Cửa hàng trưởng cửa hàng  xăng dầu Lê Hồng Phong, thành phố Vinh cho rằng: “Có thể thời gian ban đầu tâm lý người dân còn e ngại, chưa đón nhận mặt hàng xăng E5. Hiện tại, tỷ lệ tiêu thụ giữa xăng A95 và xăng E5 là tương đương nhau”.

Theo thống kê từ Công ty xăng dầu Nghệ An, hiện nguồn cung xăng E5 được đơn vị pha chế tại kho Bến Thủy với công suất 600 m3/ gày và nhập về theo đường tàu thủy khoảng 7000m3/ tháng, trong khi xăng A95 khoảng 12.000 m3/tháng. Cũng theo số liệu từ hệ thống bán lẻ của công ty này, tỷ lệ cung cấp xăng E5 cho thị trường đạt 62%, với xăng A95 là 38%, còn trước đây tỷ lệ bán xăng A95 chỉ khoảng 5 - 6%.

a
Theo số liệu thống kê bán lẻ, tỷ lệ cung cấp xăng A95 hiện tăng gấp khoảng 6 lần so với trước đây.

Nói về các giải pháp hướng người dùng đến với xăng E5, ông Cao Viết Đông - Trưởng phòng kinh doanh, Công ty xăng dầu Nghệ An cho biết: "Để tiếp tục triển khai, phát triển xăng E5, công ty tiếp tục tuyên truyền, quảng bá rộng rãi loại xăng này để người dân dễ dàng tiếp cận. Bên cạnh đó sẽ tăng cường lắp đặt thêm cột bơm E5 trên địa bàn tỉnh để phục vụ rộng rãi người dân”.

Để khuyến khích người dân sử dụng xăng E5, liên Bộ Tài chính - Công thương đã điều chỉnh giá xăng sinh học E5 chênh lệch gần 1.900 đồng/lít so với xăng khoáng A95 nhờ vào quỹ bình ổn xăng dầu từ đầu chu kỳ. Sau 5 lần điều chỉnh đến nay, giá chênh lệch giữa 2 loại xăng chỉ còn 1.570 đồng/ lít. Trong khi đó, giá phụ gia ethanol để sản suất xăng E5 đang có chiều hướng tăng, thêm nữa nếu quỹ bình ổn không thực hiện trợ giá thì liệu xăng E5 có được người dùng lựa chọn để xác định mục đích bảo vệ môi trường như chủ trương./.

Bùi Thọ - Hữu Song