Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cải cách hành chính hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư

11:43, 17/04/2018

Sáng nay (17/4), tỉnh Nghệ An phối hợp với Viện nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông IPS và Ban quản lý dự án RALG của cơ quan phát triển Bỉ tổ chức hội thảo cải cách hành chính hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư tại Nghệ An.

 

Dự hội thảo có bà Jehanne Roccas - Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam.

Về phía tỉnh có các đồng chí Lê Xuân Đại – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hoàng Viết Đường – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Sau khi phê duyệt đề án, cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đến nay, điểm số PCI của Nghệ An đã có những bước cải thiện đáng kể. Từ vị trí 46 năm 2012 đã từng bước vươn lên đứng thứ 21 trong năm 2017. Báo cáo chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI những năm vừa qua cũng cho thấy vị trí xếp hạng của Nghệ An trong nhóm đạt điểm trung bình. Năm 2017, Nghệ An có duy nhất chỉ số tham gia của người dân ở cấp cơ sở xếp thứ 17 cả nước, trong khi có đến 2 chỉ số trong nhóm điểm trung bình thấp và 1 chỉ số thuộc nhóm điểm thấp nhất.

Tiến sỹ Nguyễn Sỹ Dũng - Nguyên phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội phát biểu tại hội thảo.
Tiến sỹ Nguyễn Sỹ Dũng - Nguyên phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, các chuyên gia, doanh nghiệp đã tập trung đánh giá, phân tích và xem xét môi trường kinh doanh của tỉnh Nghệ An dưới tác động của quản trị địa phương qua 3 chỉ số: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số quản trị và dịch vụ hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và chỉ số cải cách hành chính và chính quyền điện tử cấp tỉnh, từ đó đưa ra các khuyến nghị nhằm thúc đẩy việc hình thành một môi trường kinh doanh, quản trị địa phương hiệu quả hơn để phát triển tiềm năng kinh tế và đầu tư của tỉnh.

Các chuyên gia cho rằng: Chỉ số PCI và PAPI của Nghệ An dù không thấp nhưng cũng không cho thấy tốc độ đột phá nhiều trong cải cách hành chính. Những chỉ số trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế cải thiện chậm. Tỉnh cần rà soát, xây dựng một số giải pháp thật sự đột phá để các chỉ số quan trọng như chi phí không chính thức, chi phí thời gian, tính minh bạch, tính năng động, thể chế pháp lý trong bộ chỉ số PCI phải đạt từ 7 điểm trở lên.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại phát biểu bế mạc tại hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại phát biểu bế mạc hội thảo.

Phát biểu bế mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại khẳng định: Tỉnh Nghệ An quyết tâm kiến tạo một môi trường kinh doanh và đầu tư minh bạch, thông thoáng thông qua cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí và tăng cường khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Những ý kiến góp ý thiết thực, thẳng thắn của các chuyên gia, doanh nghiệp đã giúp Nghệ An nhìn nhận và tháo gỡ những nút thắt trong cải cách thủ tục hành chính, cải cách bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu quả; ứng dụng chính quyền điện tử để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Lê Hằng – Hồng Phong