Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Già làng vùng biên làm kinh tế giỏi

16:41, 11/04/2018

Ở bản Nậm Càn, xã Nậm Càn huyện Kỳ Sơn, già làng Và Lỉa Nênh được bà con nơi đây rất quý mến, bởi ông không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn luôn quan tâm giúp đỡ bà con trong làng làm kinh tế. Ngoài ra, gia đình ông còn luôn đi đầu trong việc thực hiện các phong trào của bản.

 

Với già Và Lỉa Nênh, cuộc sống khó khăn của những ngày trước đây, khi đang làm rẫy trên núi có lẽ sẽ không bao giờ ông quên. Và cũng vì những khó khăn đó, mà ông quyết tâm phải phát triển kinh tế gia đình để thoát khỏi đói nghèo. Chính vì thế, đã 10 năm nay, già Nênh cùng với vợ con quyết tâm vào khe Nậm Càn lập nghiệp. Với diện tích 6ha đồi núi khai hoang được, ông quy hoạch xây dựng khu chuồng trại chăn nuôi lợn, bò riêng, vùng trồng trọt riêng.

Ông đầu tư quy hoạch xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn, bò tập trung chứ không nuôi theo thả rông theo phong tục người Mông
Già Nênh đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn, bò tập trung chứ không nuôi thả rông theo phong tục người Mông...

Ngoài được đồn biên phòng hỗ trợ 2 con lợn nái, ông còn vay mượn vốn đầu tư mua giống lợn đen bản địa và lợn giống Yên Thành về chăn nuôi. Vừa chịu khó tự học hỏi kinh nghiệm qua sách báo, ông còn được anh em chiến sỹ đồn biên phòng Nậm Càn hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cũng như cách phòng trừ dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Đàn bò hà
...rồi quy hoạch trồng sắn, trồng ngô tạo nguồn thức ăn phục vụ chăn nuôi bò, dê

“Khi các chiến sỹ đồn biên phòng Nậm Càn hỗ trợ cho gia đình tôi 2 con lợn giống, tôi nấu cho ăn theo kiểu mới, không như người Mông ta nuôi kiểu xưa, nấu một nồi to cho ăn mấy ngày liền, cho ăn như vậy lợn không to. Hiện nay 2 con lợn này đã lên 50-60 kg rồi. Còn rẫy thì do sức khỏe kém hơn nên vợ chồng tôi làm ít thôi, chủ yếu là trồng cỏ chăn nuôi trâu, bò, gà, lợn là chính. Đàn vật nuôi như trâu bò dê, gia đình tôi đều làm chuồng và tiêm phòng đầy đủ”- Già Nênh chia sẻ.

Ông còn mạnh dạn đào ao nuôi cá trên đỉnh Nậm Càn
Ông còn mạnh dạn đào ao nuôi cá trên đỉnh Nậm Càn

Hiện nay, gia đình già Và Lỉa Nênh có 30 con lợn thịt, 2 con lợn nái và đàn bò dê hàng chục con. Ngoài thức ăn sẵn, ông còn chịu khó  trồng sắn, trồng chuối và trồng cỏ voi để cung cấp thức ăn cho đàn vật nuôi. Đồng thời, đào thêm 2 ao trên núi, dẫn nước từ khe về thả cá, vừa tạo nguồn nước tưới tiêu cho cây trồng, vừa cải thiện bữa ăn cho gia đình. Nhờ thực hiện tốt quy trình kỹ thuật trong chăm sóc cây trồng vật nuôi nên mô hình kinh tế của gia đình già Nênh phát triển rất tốt, cho năng suất cao. Những năm gần đây, từ chăn nuôi lợn, bò, dê mỗi năm ông cũng thu về từ 100-120 triệu đồng. 

..cùng vợ con be bờ, dẫn nước từ khe về trồng lúa nước.
..cùng vợ con be bờ, dẫn nước từ khe về trồng lúa nước.

“Chúng tôi xác định đây là mô hình phát triển hiệu quả cho nên Đồn biên phòng Nậm Càn sẽ tập trung đầu tư cho gia đình và nhân rộng ra các hộ khác trên địa bàn để bà con thấy được hiệu quả của mô hình. Từ đó tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình để góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống cho bản thân và nuôi dạy con cái được tốt hơn”- Trung tá Trịnh Văn Quế - Chính trị viên phó - Đồn BP Nậm Càn - BĐBP Nghệ An trao đổi.

BĐBP Nậm Càn trực tiếp hướng dẫn kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi cho bà con dân bản
Cán bộ chiến sỹ đồn BP Nậm Càn trực tiếp hướng dẫn kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi cho bà con dân bản

Không chỉ là người đi đầu trong việc nuôi cá trên đỉnh núi, già làng Và Lỉa Nênh còn mạnh dạn đưa nước từ khe, đắp bờ, đào ruộng trồng lúa nước. Rồi đây, những ruộng lúa nước sẽ mọc xanh tươi trên đỉnh đồi Nậm Càn, cung cấp nguồn lương thực phục vụ cho cuộc sống gia đình ông. Nhờ đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, đến nay gia đình già Nênh đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu từ trồng trọt, chăn nuôi, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu cho bà con người Mông vùng cao nơi đây học tập, làm theo ./. 

Hiến Chương