Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Niềm vui của người trồng chè Thanh Chương

14:10, 11/04/2018

Nhờ thời tiết thuận lợi, giá cả ổn định, người dân trồng chè trên địa bàn huyện Thanh Chương đang vui mừng, phấn khởi bước vào vụ thu hoạch lứa chè mới với năng suất và sản lượng cao.

 

Cũng như nhiều người trồng chè, hôm nay là một ngày rất vui đối với chị Lê Thị Thủy ở xóm 1, xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương bởi ở lứa chè đầu tiên của năm được giá. Hiện giá bán tại vườn khoảng 3.900 đồng/kg, cao hơn năm ngoái 4 giá. Dự ước các lứa chè sau giá sẽ tiếp tục tăng khiến chị Thuỷ và người dân trồng chè ở đây đang cảm thấy đầy hy vọng.

Chị Lê Thị Thủy vui mừng chia sẻ: "Trong những năm gần đây, đặc biệt là lứa chè xuân này rất được giá, người trồng chè chúng tôi rất phấn khởi. Hiện các hộ đang tập trung thu hoạch để chuẩn bị chăm bón cho những lứa tiếp theo đạt năng suất cao”.

a
Vụ chè xuân được giá, người dân phấn khởi tập trung thu hoạch.

Chị Lê Thị Thủy chỉ là một trong hơn 10.000 hộ dân trồng chè trên địa bàn huyện Thanh Chương đang náo nức chu hoạch chè xuân. Là xã có truyền thống trong sản xuất và thâm canh cây chè, UBND xã Hạnh Lâm đang đẩy mạnh phát triểnn cây chè công nghiệp. Trong những năm gần đây, với hỗ trợ của Nhà nước 8 triệu đồng/1ha cho việc làm đất và tiền mua cây giống, đến nay, toàn xã đã có trên 290ha chè. Giá cả đầu ra ổn định như hiện nay cộng với sự đầu tư lớn của người dân đã mang lại nguồn thu nhiều tỷ đồng.

Ông Đặng Hữu Hạnh - Phó Chủ tịch UBND xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương cho biết: “Mấy năm gần đây giá cả đầu ra cây chè ổn định, nhân dân chú trọng đầu tư sản xuất nên sản lượng chè đạt cao. Nhờ vậy, đời sống của người trồng chè cũng đã đổi thay rất lớn. Thời gian tới chúng tôi tiếp tục vận động nhân dân đầu tư chăm sóc mạnh, chú trọng hơn đến việc trồng cây bóng mát và hệ thống tưới nước cho cây chè”.

a
Thanh Chương là một trong những địa phương có diện tích chè lớn của tỉnh.

Thanh Chương là một trong những địa phương có diện tích chè lớn của tỉnh với trên 4.500ha. Hiện địa phương có 3 xí nghiệp chè và hàng trăm xưởng chế biến, mỗi năm cho thu nhập hàng ngàn tỷ đồng. Từ hiệu quả thực tế mang lại, UBND huyện Thanh Chương đã xác định chè là một trong những cây trồng chủ lực. Cùng với sự hỗ trợ của Đảng và nhà nước, trong thời gian qua huyện Thanh Chương cũng đã ban hành Đề án tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo để phát triển cây chè công nghiệp theo Nghị quyết Đại hội đảng bộ huyện lần thứ 30 đề ra, phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện trồng đạt 5.000ha chè.

Hiện nay, cùng với việc chỉ đạo 14 xã nằm trong cùng quy hoạch trồng chè đẩy mạnh công tác trồng mới, đặc biệt ở 2 xã tái định cư Thanh Sơn và Ngọc Lâm, UBND huyện cũng đang tích cực chỉ đạo các địa phương tập trung chăm sóc để nâng cao năng suất cũng như giá trị trên đơn vị diện tích.

Thanh Chương xác định phát triển cây chè
Chè là cây trồng chủ lực của huyện Thanh Chương.

Ông Trần Phi Hùng- Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Thanh Chương cho biết thêm: “Để tăng giá trị trên đơn vị diện tích, UBND huyện chỉ đạo các xã vận động bà con thực hiện tốt công tác chăm sóc như bón phân cân đối để chè sinh trưởng và phát triển tốt; áp dụng đúng quy trình chăm sóc, đặc biệt chú trọng đảm bảo sản phẩm sạch, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đối với chè trồng mới, bà con tăng cường chăm sóc và trồng dặm để đảm bảo mật độ và diện tích”.

Là địa bàn không có lợi thế để phát triển công nghiệp và dịch vụ, cây chè đã và đang là cây kinh tế mũi nhọn của huyện Thanh Chương. Đã đến mùa thu hoạch chè, những kết quả ban đầu của vụ chè xuân năm nay không những tạo thêm niềm tin, động lực mà còn giúp cho người trồng chè trên địa bàn huyện Thanh Chương cải thiện cuộc sống, vươn lên làm giàu trên chính quê hương.

Hữu Thịnh - Đài TTTH Thanh Chương