Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước năm 2015

11:16, 18/04/2018

Sáng nay (18/4), tại thành phố Vinh, Kiểm toán Nhà nước tổ chức hội thảo "Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước năm 2015".

 

Dự hội thảo có đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội; HĐND, UBND các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế; các chuyên gia, nhà khoa học...

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Sau 3 năm có hiệu lực thi hành, Luật Kiểm toán Nhà nước năm 2015 đã thể chế hóa hoạt động của Kiểm toán Nhà nước, trở thành công cụ hữu hiệu, nâng cao hiệu quả, tăng cường minh bạch và công khai trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Tuy nhiên, Luật kiểm toán nhà nước năm 2015 cũng bộc lộ một số tồn tại, hạn chế.

Trên cơ sở Nghị quyết 18 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII, Kế hoạch 07 của Bộ Chính trị, Đảng đoàn Quốc hội đã ban hành kế hoạch 735 xác định nhiệm vụ, xem xét sửa đổi, bổ sung các luật, trong đó có Luật Kiểm toán Nhà nước, thời gian hoàn thành trong năm 2019.

s
Các đại biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo.

Bảy tham luận được trình bày tại Hội thảo đã làm rõ một số vấn đề, gồm: Đối tượng kiểm toán; xem xét mối quan hệ phối hợp, phạm vi thực hiện, tránh trùng lặp, chồng chéo giữa hoạt động thanh tra, kiểm tra với hoạt động kiểm toán Nhà nước; nghiên cứu quy định chế tài đối với hành vi vi phạm pháp luật kiểm toán Nhà nước; các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của kiểm toán nhà nước trong phòng chống tham nhũng và xử lý tố cáo đối với hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; nghĩa vụ cung cấp thông tin, tài liệu để thực hiện kiểm toán theo yêu cầu của kiểm toán Nhà nươc; vấn đề tổ chức bộ máy...

Các tham luận cũng khẳng định việc sửa đổi, bổ sung Luật kiểm toán nhà nước năm 2015 là rất cần thiết và xuất phát từ tinh thần khoa học cũng như yêu cầu thực tiễn.

Thái Dương - Cảnh Toàn