Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thủ tướng Chính phủ: Kiên quyết loại bỏ những "điểm nghẽn" trong xuất khẩu

19:16, 23/04/2018

Sáng nay (23/4), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tìm giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu trong thời gian tới. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cùng điều hành Hội nghị.

 

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Xuân Đại – Uỷ viê BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì.

Năm 2017, lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 214 tỷ USD, tăng 21,2% so với năm 2016, vượt xa chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ giao cho ngành Công Thương.

a
Kim ngạch xuất khẩu của Nghệ An tăng trưởng bình quân 12,7%/năm trong giai đoạn từ 2011 - 2017.

Kim ngạch xuất khẩu của Nghệ An cũng tăng trưởng bình quân 12,7%/năm trong giai đoạn từ 2011 - 2017. Năm 2011, kim ngạch xuất khẩu mới đạt hơn 483 triệu USD nhưng đến năm 2017 đã lên trên 992 triệu USD. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp Nghệ An còn khiêm tốn, chỉ xếp vị trí thứ 30 – 35/63 tỉnh, thành trên cả nước.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: VGP
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: VGP

Tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng: Thủ tục hành chính về cơ bản đã thông thoáng, minh bạch, thuận lợi cho sản xuất kinh doanh nhưng vẫn còn một số quy định chưa hợp lý. Doanh nghiệp mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước xem xét, điều chỉnh chính sách thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu đối với một số nguyên phụ liệu, quy định về kiểm tra chuyên ngành đối với một số nguyên liệu đầu vào cho sản xuất. Các chi phí như: lãi suất, vận tải, các loại phí cảng còn cao làm giảm tính cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu.

Bên cạnh đó, xuất khẩu vẫn dựa nhiều vào khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), chiếm trên 70% xuất khẩu nên mỗi khi có biến động xảy ra cho chuỗi cung ứng, xuất khẩu của Việt Nam được dự báo sẽ chịu tác động lớn. Một số mặt hàng thuộc nhóm nông sản, thuỷ sản còn phụ thuộc nhiều vào một vài thị trường chính, sẽ rủi ro rất lớn nếu những thị trường chiếm đa số này có biến động.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận hội nghị - Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận hội nghị - Ảnh: VGP

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những vấn đề mà các đại biểu, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đã nêu ra. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan phải kiên quyết loại bỏ những điểm nghẽn trong xuất khẩu; sớm hoàn thiện các hành lang pháp lý, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp như các vấn đề thủ tục hải quan, thuế, phí…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công thương trả lời 5 vấn đề chính, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam chủ động tìm kiếm, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; Phát huy mọi tiềm năng, khả năng lợi thế của Việt Nam để tăng sức cạnh tranh xuất khẩu hàng hóa.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các đại biểu, Thủ tướng đưa ra hướng gợi mở, giúp các doanh nghiệp Việt Nam tạo liên kết với các doanh nghiệp FDI trong việc kết nối toàn cầu; xây dựng hệ thống logistics Việt Nam hiện đại, thuận tiện, có chi phí rẻ; tìm cách xâm nhập vào kênh phân phối của các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới; bám sát tín hiệu, thông tin thị trường để chủ động trong sản xuất và bán hàng.

Chính phủ sẽ ban hành Chỉ thị về một số giải pháp phát triển sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu nhằm hoàn thành mục tiêu xuất nhập khẩu năm 2018 và đến năm 2020./.

Lê Hằng – Hồng Sơn