Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thực hiện 11 nội dung trọng tâm phát triển KT-XH tỉnh Nghệ An trong tháng 5/2018

11:32, 23/04/2018

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã nêu lên 11 nội dung trọng tâm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh trong tháng 5/2018, tại phiên họp thường kỳ tháng 4, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp ý vào một số dự thảo sắp được ban hành do UBND tỉnh tổ chức sáng nay (23/4).

 

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Trong tháng 4, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 23,19% so với cùng kỳ năm 2017. Tính chung 4 tháng đầu năm 2018, Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 17,67% so với cùng kỳ. Các lĩnh vực thương mại, du lịch, vận tải, tài chính ngân hàng đều có bước tăng trưởng khá. Thu ngân sách 4 tháng đầu năm ước thực hiện 3.950 tỷ đồng, đạt 31,1% dự toán, tăng 3,5% cùng kỳ năm 2017. Hiện nay, UBND tỉnh và các ngành cũng đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm của tỉnh.

Một vấn đề được thảo luận khá kỹ đó là chậm tiến độ tại các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh. Bao gồm dự án cải tạo khu A Quang Trung, Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh, Khu công nghiệp Hemaraj, cầu Cửa Hội, đường ven biển, đường cao tốc Bắc - Nam, đại lộ Vinh - Cửa Lò...

Dự án chậm tiến độ do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.
Dự án đường nối Vinh - Cửa Lò chậm tiến độ do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

Các nguyên nhân được chỉ rõ, đó là: Phụ thuộc vào chủ trương và nguồn vốn của các Bộ, ngành Trung ương; quá trình giải quyết các thủ tục pháp lý liên quan đến đánh giá tác động môi trường; một số dự án khác là do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, khó khăn trong bố trí đất ở tái định cư cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu kết luận tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu kết luận.

Kết luận buổi làm việc sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nêu rõ: So với cùng kỳ năm 2017, các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của toàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Có 3 vấn đề nổi bật và đáng ghi nhận, đó là: thái độ, kiên quyết bám công việc của các ngành, các địa phương; dư luận của nhân dân đánh giá tích cực về những chuyển động trong công tác cải cách hành chính; an ninh trật tự được đảm bảo.

Tuy nhiên, một vấn đề Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành lưu tâm là nguy cơ cháy rừng ở các huyện miền núi cao; mất an toàn trong các chung cư; một số khoản thu đạt thấp; giải ngân vốn đầu tư công trong quý 1 chậm, đáng phải quan tâm; Hoạt động hành nghề y dược tư nhân bộc lộ nhiều sai phạm; Hoạt động khai thác cát sỏi không phép vẫn còn diễn ra tại một số địa bàn...

Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu các ngành bám sát chức năng, nhiệm vụ để thực hiện 11 nội dung: Tập trung triển khai thực hiện và tổ chức kiểm điểm 2,5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị; Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; Cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh công tác đối ngoại, xúc tiến và thu hút đầu tư; Hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018; Giải quyết các vướng mắc, tồn tại trong lĩnh vực tài nguyên môi trường; Thực hiện tốt nhiệm vụ thu, chi ngân sách; Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính.

Thái Dương - Hữu Song