Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Anh Sơn: Cà xanh chính vụ giá "rẻ như cho"

15:25, 01/05/2018

Hiện nay, bà con nông dân Anh Sơn đang thu hoạch cà xanh chính vụ, giá cà xanh rớt thê thảm, xuống đến 1.000 đồng/ kg khiến bà con nông dân gặp khó.

Chị Phan Thị Bình thôn 4 - xã Hoa Sơn, năm nay trồng hơn 1 sào cà, năng suất đạt trên 5 tạ/sào, cao hơn các vụ khác nhưng hiện giá rất rẻ, lại không có tiểu thương về mua như mọi năm. Vì tiếc của nên gia đình chị cũng thu hoạch đưa đi chợ bán, hôm nào may mắn thì được 2- 3.000/kg, còn nữa là rẻ như cho chỉ 1.000 đồng/kg. Theo chị Bình cà xanh sau khi trồng khoảng 90 ngày là cho thu hoạch lứa đầu tiên, vào thời điểm thu hoạch rộ cứ 1 ngày hái 1 lần, mỗi lần hái khoảng 40- 50 kg. Mọi năm giá bán giao động từ 10- 15.000 đồng/kg, có lúc cao điểm vào thời điểm ra tết nguyên đán cà được bán với giá 25.000 đồng/kg thì với hơn 1 sào, gia đình thu về hơn 10 triệu đồng. Nhưng hiện nay, giá cà xanh rớt thảm hại, không bõ công thu hái.

Hơn 1 sào cà xanh của chị Phan Thị Bình thôn 4 - xã Hoa Sơn
Hơn 1 sào cà xanh của chị Phan Thị Bình thôn 4 - xã Hoa Sơn nhưng bán không được giá.

Đó cũng là tâm trạng chung của hàng chục hộ dân trồng cà ở xã Hoa Sơn. Chị Nguyễn Thị Hương thôn 4 xã Hoa Sơn cho biết: Qua quá trình trồng và chăm sóc cà, chị nhận thấy đây là loại cây dễ trồng, ít công chăm sóc, thời gian thu hoạch dài kéo dài 4- 5 tháng, nếu chăm sóc tốt có thể kéo dài 6 tháng. Nhưng với giá cả rẻ thế này, không biết sang năm chị còn tiếp tục trồng cà hay không. Hiện nay, giá cà giảm chỉ còn 2-3.000 đồng/kg, thương lái đến thu mua thì chỉ được 1.000 đồng/kg mà vẫn khó tiêu thụ. Như ngày hôm nay gia đình chị thu hoạch được 3 yến cà, nếu theo giá đầu mùa, gia đình chị sẽ thu về được trên 300 nghìn đồng nhưng với giá thu mua hiện tại, gia đình chỉ được vài chục nghìn đồng.

Cà xanh ở Anh Sơn rớt giá mạnh,  2- 3.000/kg, còn nữa là rẻ như cho chỉ 1.000 đồng/kg.
Cà xanh ở Anh Sơn rớt giá mạnh, may mắn thì bán được 2- 3.000/kg, còn nữa là rẻ như cho chỉ 1.000 đồng/kg.

Anh Trần Quốc Khánh - Trưởng ban nông nghiệp xã Hoa Sơn cho biết: Giống cà xanh ở đây là giống truyền thống của được bà con để giống tự ươm cây trồng nên rất sai quả, vỏ xanh bóng, ruột trắng xanh, ăn rất ngọt. Những năm gần đây, diện tích trồng cà không ngừng tăng, hiện nay toàn xã Hoa Sơn có hơn 10 ha cà xanh, tập trung nhiều ở xóm 4, xóm 5, nhiều hộ đầu tư làm từ  4 đến 5 sào, hộ ít cũng 1 sào. Năm nay, tuy diện tích mở rộng, năng suất cà cao, nhưng lại rơi vào tình trạng được mùa, mất giá khiến bà con không mấy mặn mà thu hái.

Giống cà xanh ở Anh Sơn có vỏ xanh bóng, ruột trắng xanh, ăn rất ngon.
Giống cà xanh ở Anh Sơn có vỏ xanh bóng, ruột trắng xanh, ăn rất ngon.

Không chỉ riêng xã Hoa Sơn mà cây cà được bà con nông dân ở nhiều địa phương lựa chọn như Cẩm Sơn, Tường Sơn, Thạch Sơn. Tuy không phải là cây trồng mới nhưng các địa phương chưa tạo được mối liên kết, tìm đâu ra cho sản phẩm, nên giá cả không ổn định khiến bà con nông dân rất hoang mang, lo lắng.

Thái Hiền