Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hơn 60% lạc tươi Quỳnh Thọ - Quỳnh Lưu xuất khẩu sang Trung Quốc

09:38, 08/05/2018

Thời điểm này, bà con nông dân vùng ven biển xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu đang hối hả vào mùa thu hoạch lạc xuân, với niềm vui về một vụ mùa đạt sản lượng được xem là cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, hơn 60% sản lượng lạc tươi được xuất khẩu nước ngoài.

 

Sau 4 tháng trồng và chăm sóc, 1.500m2 lạc xuân phủ bằng nilông của gia đình bà Trần Thị Phương ở thôn Thọ Thắng, xã Quỳnh Thọ đã bước vào thời kỳ thu hoạch. Năm nay, được thiên nhiên ưu đãi, mưa nắng thuận lợi, cộng với việc chăm bón khoa học và cách xử lý hiệu quả ở giai đoạn ra hoa của bà Phương, nên cây lạc cho củ nhiều. Bình quân, một sào lạc của gia đình bà đạt sản lượng 4 tạ, tăng từ 50 – 100kg so với vụ xuân năm 2017. Giá bán lạc tươi tại ruộng hiện 12.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí giống, chăm sóc, cho thu lãi hơn 3 triệu đồng/sào.

Vụ xuân này toàn xã Quỳnh Thọ có 65 ha sản xuất lạc giống L14 và L23
Vụ Xuân năm 2018, toàn xã Quỳnh Thọ có 65ha sản xuất lạc giống L14 và L23.
Toàn xã hiện đã thu hoạch được 70% diện tích.
Toàn xã hiện đã thu hoạch được 70% diện tích.

Tại các cánh đồng màu trồng lạc của xã Quỳnh Thọ hiện không khí lao động đang diễn ra tấp nập, khẩn trương. Theo chia sẻ của người nông dân, thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi để lạc tươi tiêu thụ được dễ dàng nhất, mạnh nhất, bởi được các quán bia không những trong tỉnh mà các tỉnh phía Bắc ưa chuộng. Nhờ sức tiêu thụ tăng nên lao động của các gia đình ở địa phương đã chủ động thành lập từng nhóm giúp nhau nhổ lạc, nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Bà con nông dân Quỳnh Thọ phấn khởi về một vụ mùa lạc đạt năng suất, giá trị cao.
Bà con nông dân Quỳnh Thọ phấn khởi về một vụ mùa lạc đạt năng suất, giá trị cao.

Đang thu hoạch lạc trên ruộng, mồ hôi thấm đẫm, ông Trần Văn Kiện ở xóm Thọ Đồng phấn khởi chia sẻ: “Năm nay, việc sản xuất lạc thuận lợi, tỷ lệ ra hoa, đậu quả ở hầu hết các diện tích gần như tuyệt đối nên củ nhiều, chất lượng đồng đều. Năm nào gia đình cũng trồng lạc nhưng đây là vụ xuân cho thắng lợi nhất. Nếu giá cả duy trì ở mức 11.000 – 12.000 nghìn đồng/kg như hiện nay, dự tính với 5 sào lạc sau khi bán xong sẽ cho thu lãi từ 14 – 15 triệu đồng".

Xã ven biển Quỳnh Thọ là địa phương có truyền thống sản xuất lạc với diện tích lớn từ nhiều năm nay. Riêng trong vụ xuân năm 2018, toàn xã gieo trồng được 65ha. Nhờ thời tiết ổn định, ít sâu bệnh nên hầu hết các diện tích đều được mùa, bà con rất phấn khởi. Bình quân một ha lạc cho sản lượng 70 tạ củ tươi, đối với lạc đã phơi khô đạt khoảng 30 tạ, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, toàn xã đã thu hoạch được 70% diện tích.

a
Các hộ tách củ tại ruộng để tiện cho các thương lái thu mua.

Lạc ở Quỳnh Thọ có mẫu mã củ trắng đẹp, chất lượng thơm, ngon hơn so với các vùng khác và chủ yếu là củ hai hạt. Gần 4 năm nay, lạc địa phương đã vươn ra thị trường nước ngoài. Hàng năm, Quỳnh Thọ có khoảng 65% sản lượng lạc tươi được xuất khẩu sang Trung Quốc theo con đường tiểu ngạch. Số còn lại thì được các tiểu thương trong, ngoài xã thu mua vận chuyển ra Hà Nội, Hải Phòng và vào các tỉnh phía Nam để bán cho các nhà hàng ăn uống và cơ sở để làm kẹo.

Ông Nguyễn Trường Sơn – Cán bộ nông nghiệp xã Quỳnh Thọ cho biết: ‘Năm nay bà con chủ yếu tập trung sản xuất lạc giống L14 và L23. Qua đánh giá, các giống lạc này cho năng suất cao, phù hợp với điều kiện khí hậu tại địa phương. Trong quá trình sản xuất, bà con đã áp dụng công nghệ mới, phủ ni lông nên lạc sinh trưởng và phát triển nhanh, xanh tốt. Hiện tại, đầu ra sản phẩm lạc cho bà con tạm ổn định, thu hoạch đến đâu thương lái đặt hàng thu mua ngay đến đó, không có tình trạng để tồn đọng. Giá cả ổn định”.

Không chỉ phục vụ thị trường trong nước, những năm gần đây, lạc tươi Quỳnh Thọ được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc
Không chỉ phục vụ thị trường trong nước, những năm gần đây, lạc tươi Quỳnh Thọ được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Sản xuất lạc đang là cây trồng chủ lực, chiếm ưu thế cả về sản lượng lẫn giá trị trên vùng đất cát pha xã Quỳnh Thọ. Hiện nay, một số xã trồng lạc của huyện Quỳnh Lưu như: Quỳnh Diễn, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Châu, Ngọc Sơn… một số hộ nông dân cũng bắt đầu ra đồng thu hoạch, dự kiến đạt năng suất cao./.

Hồng Diện