Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nam Đàn phấn đấu trở thành huyện điểm Nông thôn mới kiểu mẫu của cả nước

23:07, 18/05/2018

Để xứng đáng là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh và là 1 trong 5 huyện được chọn làm điểm chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới của cả nước giai đoạn 2010 - 2020, huyện Nam Đàn đã phát huy nội lực và huy động các nguồn lực hoàn thành các tiêu chí huyện Nông thôn mới. Ngày 11/5/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định công nhận huyện Nam Đàn đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2017.

Những ngày này, gia đình ông Nguyễn Trường Thọ cũng như nhiều hộ dân ở xóm Sen 3, xã Kim Liên phấn khởi trang hoàng lại nhà cửa, đường làng ngõ xóm để cùng Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện Nam Đàn chuẩn bị cho lễ công bố quyết định công nhận huyện Nam Đàn đạt chuẩn Nông thôn mới và phát động phong trào xây dựng huyện Nông thôn mới kiễu mẫu.

Ông Nguyễn Trường Thọ - xóm Sen 3, xã Kim Liên, Nam Đàn phấn khởi chia sẻ: "Địa phương đã hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới bản thân tôi cảm thấy rất phấn khởi. Gia đình tôi và mọi người dân địa phương nguyện đóng góp một phần nhỏ để xây dựng huyện Nông thôn mới bền vững”.

a
Nam Đàn rực rỡ sắc màu chuẩn bị đón nhận danh hiệu huyện Nam Đàn đạt chuẩn NTM Quốc gia.

Không chỉ những người con trên quê hương Chủ tịch Hồ Chính Minh kính yêu mà những ngày này, du khách về thăm quê Bác cũng cảm nhận được những đổi thay đáng kể của một miền quê – nơi đã sinh ra người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá của đất nước.

Cảm nhận về sự đổi thay trên quê hương Bác, ông Trần Văn Kiện – Du khách Hà Nội chia sẻ: “Trở lại quê Bác lần này, tôi thấy đường xá đi lại dễ dàng hơn, trang hoàng bắt mắt, người dân đón tiếp chu đáo, lịch sự. Điều này khiến những người ở xa đến như chúng tôi cũng cảm thấy phấn khởi”.

Về quê Bác trong những ngày này, du khách cũng cảm nhận được sự đổi thay đáng kể của Nam Đàn khi đạt chuẩn NTM.
Về quê Bác trong những ngày này, du khách cũng cảm nhận được sự đổi thay đáng kể của Nam Đàn khi được Trung ương công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Với quyết tâm chính trị cao, 7 năm qua, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể huyện Nam Đàn đã chỉ đạo các xã vào cuộc quyết liệt với sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Đến nay, cả 23 xã trên địa bàn huyện đều đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới; 9/9 tiêu chí cấp huyện cũng đã hoàn thành với tổng kinh phí huy động trên 1.530 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp gần 350 tỷ đồng, chiếm gần 23%. Đặc biệt hiện nay,  huyện và các xã đều không còn nợ đọng xây dựng cơ bản.

Đánh giá về mức độ đạt chuẩn Nông thôn mới của huyện Nam Đàn, ông Nguyễn Minh Tiến – Chánh văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương cho biết: “Bên cạnh những cái đạt được về mặt tiêu chí, số lượng, chỉ tiêu, đời sống và tinh thần người dân địa phương có nhiều khởi sắc, diện mạo có nhiều thay đổi. Đặc biệt người dân đã có những đóng góp để địa phương vươn lên đạt Nông thôn mới trong điều kiện còn nhiều khó khăn, tỉnh cũng chưa có điều kiện nguồn lực để hỗ trợ. Vì vậy, để đạt được những kết quả hôm nay là sự nỗ lực vượt bậc của cấp uỷ, chính quyền, địa phương và nhân dân”.

a
Sự đổi thay của Nam Đàn nhờ vào sự nỗ lực, quyết tâm của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Với bề dày truyền thống văn hóa, truyền thống anh hùng cách mạng, có vị trí chính trị, kinh tế văn hóa đặc biệt quan trọng của tỉnh và cả nước, ngay sau khi đạt chuẩn Nông thôn mới, Nam Đàn tiếp tục triển khai đề án xây dựng huyện Nam Đàn trở thành huyện điểm Nông thôn mới kiểu mẫu của cả nước giai đoạn 2018 - 2025.

Nói về lộ trình, định hướng phát triển huyện Nông thôn mới kiểu mẫu của địa phương, ông Bùi Đình Long – Bí thư Huyện uỷ Nam Đàn cho biết: “Huyện Nam Đàn vinh dự được Chính phủ lựa chọn là 1 trong 4 điểm xây dựng huyện Nông thôn mới kiểu mẫu. Khi có cơ hội này, cấp uỷ, chính quyền đã lựa chọn mô hình kiểu mẫu của Nam Đàn là phát triển văn hoá gắn với du lịch, bởi Nam Đàn là nôi di tích lịch sử, văn hoá. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch lộ trình đến năm 2025 trình Chính phủ công nhận Nam Đàn là Nông thôn mới kiểu mẫu về văn hoá gắn với phát triển du lịch”.

a
Nam Đàn sẽ xây dựng huyện Nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng “Phát triển văn hoá gắn với du lịch” trước năm 2025.

Trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam, Nam Đàn là vùng đất “Địa linh nhân kiệt”, cái nôi của phong trào yêu nước, có bề dày lịch sử lâu đời. Nơi đây đã sản sinh ra nhiều bậc danh nhân, hào kiệt như: Mai Thúc Loan, Phan Bội Châu, Chủ tịch Hồ Chí Minh… . Nơi đây cũng có nhiều di tích cấp quốc gia cùng những giá trị văn hóa phi vật thể phong phú và hấp dẫn. Phát huy lợi thế đặc biệt này, Nam Đàn sẽ xây dựng huyện Nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng “Phát triển văn hoá gắn với du lịch” trước năm 2025.

Mỗi độ tháng 5 về, Nam Đàn lại nhộn nhịp đón những đoàn khách từ mọi miền đất nước về thămquê Bác, tham dự Lễ hội làng Sen. Năm nay, quê hương của Người lại càng phấn khởi hơn, nhộn nhịp hơn khi vinh dự được đón nhận danh hiệu huyện đạt chuẩn Nông thôn mới đúng dịp kỷ niệm 128 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. /.

Lê Hằng - Trường Ca - Ngọc Mai