Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể

13:46, 14/05/2018

Sáng nay (14/5), Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã (HTX) Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện thông báo số 110 của Văn phòng Chính phủ về xây dựng Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển HTX tại Huyện Nam Đàn; Tình hình phát triển kinh tế hợp tác, HTX và hoạt động của liên minh HTX; thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế HTX.

 

Trực tiếp làm việc với tỉnh có đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, Phó Trưởng ban và các đồng chí trong Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã (HTX) Việt Nam.

Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh có đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể HTX của tỉnh; cùng đại diện các Sở, ngành, địa phương.

Thực hiện kết luận số 110 của Văn phòng Chính phủ ngày 27/2/2017, đưa Nam Đàn về đích Nông thôn mới, UBND tỉnh đã ưu tiên bố trí các nguồn lực hỗ trợ huyện. Đến thời điểm này, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới và sẽ công bố trong tháng 5 này.

Về kết quả công tác giảm nghèo bền vững, huyện đã tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, do đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn hiện nay là 3,16%.

a
Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định công nhận huyện Nam Đàn đạt chuẩn Nông thôn mới và sẽ công bố trong tháng 5 này.

Về tình hình phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã, hoạt động của liên minh hợp tác xã của tỉnh, đến thời điểm này, toàn tỉnh có có 670 hợp tác xã, khu vực hợp tác xã chiếm tỷ trọng 6,8 % GDP của tỉnh.

Tại buổi làm việc Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, HTX Việt Nam đã đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Nghệ An, đặc biệt là việc thực hiện kết luận số 110 của Văn phòng Chính phủ về xây dựng Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển HTX tại huyện Nam Đàn.

a
Đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, Phó Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng tình với các nhóm giải pháp của Nghệ An trong phát triển loại hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã và hoạt động của liên minh hợp tác xã giai đoạn 2015 – 2020, tuy nhiên đại diện liên minh hợp tác xã Việt Nam cũng lưu ý Nghệ An nên chú trọng số lượng và chất lượng hợp tác xã, nhất là gắn với chuỗi giá trị, phát triển đồng bộ tổ hợp tác, liên hiệp hợp tác xã, thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần rà soát phân loại hợp tác xã để hỗ trợ theo loại hình một cách chính xác, tránh dàn trải; Có chính sách thu hút, đào tạo nguồn nhân lực quản lý hợp tác xã chất lượng.... Đối với những bất cập vướng mắc về chính sách sẽ kiến nghị các Bộ, ngành để có hướng tháo gỡ phù hợp với tình hình thực tế .

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp thu những ý kiến gợi mở của Ban chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng cho biết: Nghệ An rất quan tâm trong việc xây dựng, nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác xã để nâng cao thu nhập cho các thành viên; cùng với đó đã chỉ đạo Liên minh HTX tỉnh tập trung phát động xây dựng nhân rộng mô hình hợp tác xã điển hình và hợp tác xã kiểu mới; Nâng cao hiệu quả hoạt động của loại hình kinh tế tập thể, quyết tâm đưa khu vực hợp tác xã chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong tổng GDP của tỉnh.

Trần Lịch – Cảnh Hồng