Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

TX Thái Hoà: Triển vọng từ mô hình nuôi cừu sinh sản

17:14, 30/05/2018

Nói đến chăn nuôi cừu ở Việt Nam, người ta thường nghĩ đến mảnh đất Ninh Thuận. Thế nhưng, tại thị xã Thái Hòa, đã có một cựu chiến binh mạnh dạn đầu tư vào mô hình nuôi cừu sinh sản. Thành công ban đầu khi những chú cừu sinh sản tốt, cho thu nhập cao, mở ra những triển vọng trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Cách đây 3 năm, anh Thái Bá Phú, một cựu chiến binh ở xóm 15A, xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa quyết định nuôi cừu. Khi đó, hầu hết người thân, bạn bè ai cũng can ngăn, bởi nuôi cừu còn lạ lẫm tại Nghệ An, chưa nói đến địa phương như Thái Hòa. Thế nhưng, anh Phú vẫn quyết tâm mang những con cừu từ Ninh Thuận về chăn thả ở đất đồi của gia đình. Thời gian đầu, do thay đổi môi trường sống, cộng với kiến thức chăn nuôi hạn chế, số lượng 28 con cừu giống ban đầu của gia đình đã chết gần phân nửa, chỉ còn 18 con. 

Anh Thái Bá Phú chia sẻ thêm: "Ban đầu thấy cừu chết nhiều, số con còn lại cũng yếu ớt nên tôi cũng có hoang mang, lo sợ vì bao nhiêu vốn liếng của gia đình đều tập trung vào đàn cừu. Sau nhiều ngày tìm tòi từ nhiều kênh về kỹ thuật và kinh nghiệm nuôi cừu, tôi đã áp dụng với quyết tâm nuôi bằng được".

: Mô hình nuôi cừu của anh Thái Bá Phú là mô hình đầu tiên tại Thái Hòa về loại vật nuôi này.
Anh Thái Bá Phú người đầu tiên phát triển mô hình nuôi cừu trên địa bàn thị xã Thái Hoà.

Sau nhiều lần thất bại, đàn cừu đã không phụ công tìm tòi, chăm sóc của anh Phú đã sinh trưởng, phát triển tốt. Cứ một năm 2 lần sinh sản, hiện đàn cừu đã lên số lượng gần 50 con. Cừu chủ yếu ăn cỏ nên anh Phú đã chủ động nguồn thức ăn ngay tại vườn đồi của gia đình. Thời gian chăn nuôi cừu thương phẩm mất khoảng 6 tháng, với giá bán ra thị trường hiện nay khoảng 170.000 đồng/1kg, mỗi lứa sau khi trừ chi phí cho thu nhập hàng chục triệu đồng.

a
 Nguồn thức ăn cho cừu được anh chủ động sản xuất ngay tại vườn đồi của gia đình.

Anh Thái Bá Phú quả quyết: "Với thành công hiện tại, tôi tự tin tăng đàn quy mô khoảng 300 con. Do cừu là thực phẩm mới mẻ, thịt ngon nên hiện đầu ra của sản phẩm ổn định, thậm chí không đủ để bán".

Mô hình nuôi cừu của gia đình anh Phú được đánh giá là tiêu biểu trong chuỗi liên kết phát triển kinh tế do Hội cựu chiến binh xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa xây dựng. "Chúng tôi xác định mô hình này là hạt nhân trong tổ liên kết phát triển kinh tế mà chúng tôi xây dựng và phát triển hơn một năm nay. Mô hình này không chỉ cho thu nhập đầy triển vọng" - Ông Ngô Quang Đào - Chủ tịch Hội CCB xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa chia sẻ.

a
Thành công bước đầu mở ra triển vọng từ hướng đi mới nuôi cừu tại thị xã Thái Hoà.

Từ những hiệu quả của mô hình nuôi cừu đầu tiên của thị xã Thái Hoà, bước đầu cho thấy đây là hướng đi mới, mang lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho người chăn nuôi trên địa bàn. 

Hải Yến – Quang Huy - Đài TTTH Thái Hòa