Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghi Lộc: Dưa lê hè thu sớm được mùa, được giá

12:01, 11/06/2018

Những năm gần đây, nông dân Nghi Lộc trồng dưa lê với diện tích khá lớn. Theo người dân địa phương, dưa lê trồng ngắn ngày, chi phí thấp, mang lại lợi nhuận khá. Hiện bà con đang tập trung thu hoạch dưa lê vụ hè thu sớm.

Tranh thủ nhu cầu khách hàng mua dưa giải nhiệt, những ngày này, bà con nông dân xóm 13, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc tập trung ra đồng để thu hoạch dưa lê vụ hè thu sớm. Chị Nguyễn Thị Đào xóm 13 cho biết: Mấy năm nay, năm nào gia đình cũng trồng từ 2 - 3 sào dưa lê. So với những năm trước, dưa lê vụ hè thu sớm năm nay dưa được mùa, được giá. 2 sào dưa của gia đình đạt sản lượng đạt gần 2,5 tấn, giá bán hiện tại dao động 15.000 – 17.000 đồng/1kg, cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng, cao hơn so với một số loại rau màu khác.

Người dân xã Nghi Long tập trung thu hoạch dưa lê
Người dân xã Nghi Long tập trung thu hoạch dưa lê vụ hè thu sớm.

Ông Nguyễn Tứ Ngọc - Phó Chủ tịch, UBND xã Nghi Long cho biết thêm: “Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của huyện, xã, vụ hè thu năm nay bà con đã đưa nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, trong đó có 40ha dưa hè thu. Diện tích tập trung nhiều ở các xóm 3, 4, 12 và 13. Hiện nay, chỉ mới 10ha dưa lê vụ hè thu sớm cho thu hoạch, sản lượng bình quân đạt từ 8 -10 tạ /1 sào, số diện tích dưa còn lại đang giai đoạn đẻ nhánh và dự kiến thu hoạch vào cuối tháng 7”.

Dưa lê được thương lái thu mua tận ruộng với giá cao.
Dưa lê được thương lái thu mua tận ruộng với giá cao.

Vụ hè thu năm 2018, toàn huyện Nghi Lộc sản xuất trên 85ha dưa gồm cả dưa lê và dưa hấu. Trong đó, có 15ha dưa lê hè thu sớm của 2 xã là nghi Long và Nghi Thạch đang cho thu hoạch. Cây dưa chỉ phù hợp với những cánh đồng có hệ thống tiêu thoát nước nhanh, do đó, diện tích trồng dưa của Nghi Lộc chủ yếu tập trung nhiều ở các xã vùng màu như: Nghi Long, Nghi Trường, Nghi Thịnh, Nghi Hợp, Nghi Khánh, Nghi Thuận, Nghi Trung, Nghi Thạch.

a
Dưa lê là loại cây trồng ngắn ngày, không tốn công chăm sóc.

“Để đảm bảo thuận lợi về đầu ra, phòng đã chỉ đạo bà con nông dân đã phân chia trồng thành nhiều đợt. Dưa lê là cây trồng có giá trị kinh tế cao, được thị trường ưa chuộng, nhất là mùa nắng nóng nên sau khi kết thúc đợt thu hoạch vụ hè thu sớm này, phòng chỉ đạo các địa phương hướng dấn bà con tiếp tục trồng thêm vụ mới” - Ông Đồng Thanh Bình - Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghi Lộc cho biết.

a
Dưa lê có vị thơm mát và nhiều công dụng đối với sức khoẻ nên được ưa chuộng dịp nắng nóng.

Dưa lê Nông Hữu được trồng từ khoảng cuối tháng 3 dương lịch và thu hoạch rộ vào dịp tháng 6. Năm nay, người dân chăm sóc theo quy trình kỹ thuật cho nên dưa đạt năng suất cao, dưa quả to, mọng vỏ, thơm ngon. Bên cạnh đó, dưa lê là loại quả bổ dưỡng và có nhiều công dụng. Dưa lê giàu folate - một loại vitamin có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch, loại bỏ các loại ký sinh trùng có trong ruột nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Vì vậy, ngay từ đầu mùa các thương lái trong và ngoài huyện đã xuống tận ruộng để thu mua./.

Thu Hiền - Đài TTTH Nghi Lộc