Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Yên Khê phấn khởi vì chè được mùa, được giá

11:12, 19/06/2018

Vụ thu hoạch chè năm nay, các hộ nông dân trồng chè ở xã Yên Khê, huyện Con Cuông hết sức phấn khởi bởi cây chè vừa được mùa, lại được giá. So với các năm trước đây, giá chè búp tươi tăng cao hơn rất nhiều.

 

Chúng tôi có mặt tại thôn Trung Thành xã Yên Khê huyện Con Cuông được tận mắt chứng kiến niềm vui của  bà con trồng chè trong thôn. Gia đình ông Nguyễn Trung Chính trồng 1ha chè đã 6 năm nay, mỗi năm thu hoạch được từ 7-8 lứa. Nhờ thời tiết thuận lợi, nên năm nay cây chè được cả năng suất, sản lượng. Chỉ tính trong lứa thu hoạch thứ 3 này, gia đình ông thu hái được xấp xỉ 4 tấn búp chè tươi, sau khi trừ chi phí, ông còn lãi khoảng 30 triệu đồng.

“Năm ni cây chè được cả mùa, được cả giá, nhân dân chúng tôi rất phấn khởi, đây là cây xóa đói thực tiễn nhất đối với người dân, là cây có thu nhập tương đối ổn định. Chúng tôi mong muốn cấp trên quan tâm đầu ra để cây chè Yên Khê có thương hiệu trên thị trường để người dân yên tâm đầu tư, mở rộng sản xuất, XĐGN, ổn định cuộc sống”- ông Chính phấn khởi nói.

Gia đình ông Nguyễn Trung Chính phấn khởi vì năm nay chè được mùa lại được giá
Gia đình ông Nguyễn Trung Chính phấn khởi vì năm nay chè được mùa lại được giá

Theo các hộ trồng chè ở Yên Khê cho biết: Giá chè năm nay tăng cao hơn rất nhiều so với các năm trước, chè hái xong được tư thương đến thu mua tận vườn và trả tiền ngay tại chỗ. Cụ thể, giá bán hiện nay dao động từ 4.700 - 4.900 đồng/kg, cùng thời điểm này năm ngoái, giá chè chỉ có 2.600 đồng/kg. Trong khi công chăm bón cây chè cũng ít hơn các loại cây công nghiệp khác, lại nhanh cho thu hoạch và thu hoạch lâu dài. Bằng phương pháp trồng giâm cành, chỉ sau 2-3 năm là có thu hoạch. Nếu thời tiết thuận, mưa đều, năng suất, sản lượng chè càng cao, cứ 20 ngày thu hái 1 lứa. Vì vậy, với giá bán như hiện nay, các hộ trồng chè thực sự có lãi cao. Từ khi đưa cây chè vào trồng, nhiều hộ dân ở thôn Trung Thành có thêm thu nhập ổn định.

chè hái xong được tư thương đến thu mua tận vườn và trả tiền ngay tại chỗ
Hầu hết các hộ ở thôn Trung Thành đều đầu tư mua máy để thu hoạch chè. Chè hái xong được tư thương đến thu mua tận vườn và trả tiền ngay tại chỗ.

Mấy năm gần đây, chè búp tươi được giá, hái đến đâu bán luôn được đến đấy, nên cấp ủy chính quyền không cần phải vận động nhiều, mà các hộ dân trong thôn đã tự giác mở rộng đồi chè. Về kinh tế thì ở vùng đất Yên Khê phát triển cây ni là cây xóa đói giảm nghèo bền vững nhất, như cây cam các thứ không bằng cây chè. Nhờ cây chè, cuộc sống kinh tế gia đình tôi ổn định hơn. Vì vậy, bản thân tôi cũng vận động mọi người tham gia trồng chè để XĐGN. Đến nay, hầu hết các gia đình trong thôn này đăng ký trồng hết diện tích trồng chè.. Riêng thôn Trung Thành từ 37 hộ nghèo giảm xuống còn 20 hộ và bây giờ chỉ còn 6 hộ nghèo” - Ông Nguyễn Đình Nhân - Bí thư Chi bộ thôn Trung Thành chia sẻ.

Đây là năm thứ 4, đồi chè của gia đình ông Nguyễn Đình Nhân cho thu hoạch. Mỗi lứa như vậy gia đình ông thu hái được 6 tấn chè
Đây là năm thứ 4, đồi chè của gia đình ông Nguyễn Đình Nhân cho thu hoạch. Mỗi lứa như vậy gia đình ông thu hái được 6 tấn chè

Phát huy lợi thế của địa phương, những năm qua, Đảng ủy xã Yên Khê đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển các loại cây trồng mũi nhọn là cây chè, cây cam. Đến nay, Yên Khê đã trở thành xã trồng chè trọng điểm của huyện Con Cuông với tổng diện tích trồng chè kinh doanh hơn 250ha. Nhờ phát triển cây chè, không chỉ thoát nghèo mà đời sống người dân ở đây được nâng cao, nhiều hộ còn giàu lên.

Yên Khê đang phát triển vùng trồng chè theo hướng cây trồng chủ lực của địa phương.
Yên Khê đang phát triển vùng trồng chè theo hướng cây trồng chủ lực của địa phương.

“Từ năm 2015 đến 2018, đảng ủy xã Yên Khê tập trung chỉ đạo nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, chỉ đạo người dân tập trung đầu tư sản xuất các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Trong 2 năm nay cây chè được cả giá được cả năng suất sản lượng, nhân dân thu nhập kinh tế cao nên bà con rất an tâm phấn khởi mở rộng diện tích trồng chè. Thời gian  tới, chúng tôi động viên nhân dân tiếp tục đầu tư phát triển các cây trồng mũi nhọn là cây chè, cây cam và cây nguyên liệu trồng rừng là cây keo, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, phấn đấu đến năm 2020, Yên Khê phấn đấu giảm hộ nghèo xuống còn 6%- Ông Lô Văn Biên - Bí thư Đảng ủy xã Yên Khê trao đổi.

Hiến Chương